Thứ sáu, 19/04/2024 08:12 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 16/1/2023

MTĐT -  Thứ hai, 16/01/2023 15:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 16/1/2023. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 16/1/2023.

UAE và Mỹ thúc đẩy đầu tư cho các dự án năng lượng sạch với 20 tỷ USD

Theo TTXVN đưa tin, thông tin này đã được công bố tại một cuộc họp ngày 15/1 của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và nhà hoạt động khí hậu trong sự kiện Tuần lễ Phát triển bền vững Abu Dhabi. Các khoản đầu tư nói trên sẽ được triển khai bởi hãng năng lượng tái tạo Masdar của UAE và một liên minh gồm các nhà đầu tư tư nhân Mỹ.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Theo tuyên bố, làn sóng đầu tư đầu tiên của thỏa thuận “Đối tác Mỹ-UAE về Tăng tốc Năng lượng Sạch (PACE)” sẽ được khởi động với 7 tỷ USD vốn cổ phần bằng tiền mặt từ khu vực tư nhân và sẽ huy động thêm 13 tỷ USD thông qua tài trợ nợ của Mỹ và các công cụ khác.

Vào tháng 11 năm ngoái, Mỹ và UAE đã ký kết quan hệ đối tác chiến lược nhằm mục đích thu hút đầu tư 100 tỷ USD vào các dự án năng lượng sạch có công suất 100 GW tại hai nước và trên toàn cầu cho tới năm 2035.

Hai nước cũng tuyên bố thành lập một nhóm chuyên gia để điều phối thỏa thuận PACE với những người đứng đầu là Chủ tịch được chỉ định của Hội nghị lần thứ 28 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28) kiêm Bộ trưởng Công nghiệp và Công nghệ tiên tiến của UAE, Tiến sĩ Sultan Al Jaber, và điều phối viên đặc biệt của Tổng thống Mỹ về cơ sở hạ tầng toàn cầu và an ninh năng lượng, Amos Hochstein.

>>> Xem thêm tại đây

Thụy Sĩ: Thu giữ CO2 từ không khí và lưu trữ ở dạng đá dưới lòng đất

Đây là lần đầu tiên một công ty loại bỏ thành công carbon dioxide ra khỏi bầu khí quyển, đưa xuống dưới lòng đất để lưu trữ vĩnh viễn và chuyển giao công nghệ loại bỏ carbon vĩnh viễn.

Quy trình công nghệ phát triển đã được một thời gian dài. Christoph Gebald và Jan Wurzbacher đồng sáng lập Climeworks năm 2009 như một công ty con của ETH Zürich, trường đại học kỹ thuật chính ở thành phố lớn nhất Thụy Sĩ. Các nhà khoa học đã mở rộng quy mô công nghệ loại bỏ carbon trực tiếp, sử dụng máy móc hút khí nhà kính ra khỏi không khí.

tm-img-alt
Thiết kế nhà máy thu gom và lưu trữ CO2 thứ hai của Climeworks ở Iceland. Nguồn: Climeworks

Trong vài năm qua, Microsoft, Stripe và Shopify đã mua dịch vụ loại bỏ carbon trong tương lai từ Climeworks nhằm hỗ trợ khởi động ngành công nghiệp non trẻ này. Đến lúc này, Climeworks đang thực sự loại bỏ carbon dioxide và đưa CO2 xuống lòng đất trong một quy trình, được chứng nhận bởi DNV (Det Norske Veritas), một đơn vị kiểm toán quốc tế độc lập có uy tín.

Chi phí loại bỏ và lưu trữ carbon dioxide cho những khách hàng doanh nghiệp này chưa được tiết lộ, phụ thuộc vào lượng carbon dioxide mà các công ty muốn loại bỏ và trong khoảng thời gian nào. Nhưng giá chung để loại bỏ carbon lên tới vài trăm USD mỗi tấn. Các cá nhân cũng có thể trả tiền cho Climeworks để loại bỏ carbon dioxide nhằm bù đắp lượng khí thải cá nhân.

Ngoài việc thu hút các khách hàng doanh nghiệp trả tiền cho những lần loại bỏ khí CO2 trong tương lai, Climeworks huy động được hơn 780 triệu USD mở rộng quy mô từ nhiều nhà đầu tư.

Hội viên phụ nữ Bắc Giang ra quân tổng vệ sinh môi trường, thu gom rác thải

Trong ngày "Chủ nhật xanh" 15/1, 100% cơ sở Hội Liên hội Phụ nữ (LHPN) các cấp tỉnh Bắc Giang tổ chức ra quân, huy động đông đảo hội viên tham gia tổng vệ sinh môi trường, thu gom rác thải tại các điểm sinh hoạt cộng đồng, đường làng, ngõ xóm.

tm-img-alt
Các hội viên hội phụ nữ tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm. Ảnh minh họa

Kết quả, phụ nữ toàn tỉnh tổ chức hơn 1,2 nghìn cuộc ra quân tổng vệ sinh môi trường với sự tham gia của hơn 94 nghìn hội viên phụ nữ. Qua đó thu gom gần 300 tấn rác, chăm sóc hơn 200 con đường hoa.

Tiếp tục tích cực hưởng ứng hoạt động trồng cây xanh nhân dịp đầu xuân mới với tinh thần “Mỗi hội viên phụ nữ - một cây xanh”, từ ngày 26-1 đến 30/3, các cấp hội trong tỉnh sẽ tổ chức trồng cây xanh. Ưu tiên trồng cây bóng mát, cây cảnh, cây ăn quả phù hợp với đặc điểm tình hình các địa bàn, quan tâm trồng cây ở khu vực công cộng, trường học, khu đông dân cư.

>>> Xem thêm tại đây

Hải Phòng: Đảm bảo vệ sinh môi trường sạch đẹp trong dịp Tết 2023

UBND quận Dương Kinh, TP. Hải Phòng vừa mới ban hành văn bản chỉ đạo UBND các phường: Tuyên truyền nâng cao nhận thức, xây dựng ý thức về bảo vệ môi trường trong cộng đồng; vận động người dân tham gia giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường. Kiểm tra, xử lý giải quyết tốt các kiến nghị, vụ việc liên quan đến môi trường theo thẩm quyền. Phát động phong trào tổng vệ sinh, làm sạch đẹp đường, hè phố, ngõ, ngách trên địa bàn quản lý nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường sạch đẹp trong dịp Tết. Thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác bảo vệ môi trường theo quy định.

UBND Quận cũng yêu cầu Công ty cổ phần công cộng và dịch vụ du lịch Hải Phòng; Hợp tác xã môi trường và dịch vụ thương mại Thành Vinh: Thực hiện tốt công tác thu gom, vận chuyển rác thải, vệ sinh môi trường theo chức năng nhiệm vụ và địa bàn được phân công theo quy định. Tập trung nhân lực, vật lực cho công tác thu gom, vận chuyển rác thải, vệ sinh tuyến đường được phân công đêm Giao thừa và trong dịp Tết được đảm bảo.

Đồng thời, giao phòng Tài nguyên và Môi trường: Đôn đốc, kiểm tra, giám sát thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị liên quan đến công tác thu gom rác thải, vệ sinh môi trường; báo cáo, tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân quận nhiệm vụ phát sinh theo quy định

>>> Xem thêm tại đây

TP Uông Bí ra quân dọn vệ sinh môi trường đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

13/13 khu dân cư trên địa bàn phường đã huy động lực lượng trên 650 người bao gồm đoàn viên, hội viên các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân ra quân dọn vệ sinh môi trường, nạo vét khơi thông cống rãnh tại các tuyến đường khu dân cư, khuôn viên nhà văn hoá.

Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm tạo diện mạo sáng xanh sạch đẹp tại các khu dân cư, mang đến không khí vui tươi, phấn khởi chào đón năm mới Quý Mão 2023.

tm-img-alt
Các khu dân cư trên địa bàn phường Quang Trung ra quân thực hiện ngày chủ nhật xanh chỉnh trang đô thị chào đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Thiết thực thực hiện chủ đề công tác năm về chung tay chỉnh trang đô thị và phong trào "Toàn dân đoàn kết chung tay chỉnh trang đô thị" do phường Quang Trung phát động, các khu dân cư trên địa bàn phường Quang Trung tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào ngày chủ nhật xanh gắn với xây dựng chỉnh trang, nâng cấp bộ mặt đô thị, xây dựng nếp sống văn hoá ở khu dân cư.

>>> Xem thêm tại đây

T.Anh

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 16/1/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.