Thứ bảy, 20/04/2024 10:26 (GMT+7)

Tình người tỏa sáng trong đại dịch

Duy Hy -  Thứ tư, 25/08/2021 20:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19, ngoài các lực lượng tuyến đầu đang căng mình ngày đêm làm nhiệm vụ còn có sự “chia lửa” kịp thời của nhiều cá nhân, tập thể trong cả nước.

Sau gần 2 năm với 3 lần bùng phát dịch, người dân, doanh nghiệp và đặc biệt ngành y tế phải trải qua những ngày tháng vất vả, căng mình phòng, chống dịch để sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

 Trong thời gian TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội, chùa Lá - Gò Vấp - luôn tích cực hỗ trợ thực phẩm đến bà con

Ngày đó chưa kịp trở lại thì đợt dịch thứ 4 bùng phát. Ban đầu ở Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, rồi lan rộng ra nhiều địa phương khác, trong đó Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương đang phải căng mình chống đỡ trước tình hình dịch được tiên lượng diễn biến phức tạp và kéo dài. Những câu chuyện cảm động trong các khu cách ly, bệnh viện, về tình người sẻ chia trong khó khăn khiến nhiều người xúc động.

Những lát cắt tình người…

Trong những đợt giãn cách xã hội, tại nhiều khu dân cư và những con phố “nội bất xuất, ngoại bất nhập” có sự xuất hiện của những tình nguyện viên không ngại khó khăn, nguy hiểm để cung cấp lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác cho người dân. Sự giúp đỡ của những “siêu thị 0 đồng” ấy là liều thuốc tinh thần và vật chất quý báu giúp người dân kết nối với thế giới bên ngoài, không còn cảm giác bị bỏ rơi nơi tâm dịch.

Diễn viên Trương Ngọc Ánh hằng ngày nấu cơm để gửi đến đội ngũ y, bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch.

Qua mạng xã hội facebook, đã có những người tâm huyết, đứng lên quyên góp hàng ngàn tấn rau củ quả, làm những suất cơm từ thiện giúp đỡ người bệnh tại những khu cách ly; chia sẻ khó khăn với những người dân tại các vùng bị phong tỏa, những người ngoại tỉnh không có việc làm đang thất nghiệp tại Thành phố. Nhiều người nhận đồ cứu trợ của đồng bào cả nước gửi về, sau đó đem trao cho những người trong vùng dịch.

Cách đây hơn 1 tháng, chuyện về em bé 3 tuổi ở tâm dịch Bắc Giang phải cách ly một mình, do bố mẹ, anh chị đều là F0 đang được điều trị, khiến nhiều người xúc động. Gần một tháng phải cách ly xa gia đình, em rất ngoan, tự biết ăn uống, vui chơi, không quấy khóc mà còn tạo niềm vui cho mọi người. Trong sự yêu thương, đùm bọc, em còn đón một ngày Quốc tế Thiếu nhi đặc biệt nhất trong đời khi được các y bác sĩ ở khu cách ly tập trung tặng quà… Ngày em được về với gia đình, nụ cười của em là hình ảnh đại diện cho tinh thần chiến thắng trong cuộc chiến chống Covid-19 ở Việt Nam.

 Bộ đội đi chợ giúp dân

Những lát cắt cuộc sống đầy tình người trong dịch bệnh đều xuất hiện hằng ngày ở đâu đó trong các khu dân cư phải cách ly y tế để phòng dịch hay khu cách ly tập trung. Hàng xóm láng giềng chia sẻ nhau những vật dụng, thực phẩm thiết yếu; lực lượng tuyến đầu như công an, quân đội, nhân viên y tế gác lại niềm riêng hết lòng phục vụ nhân dân… Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, điều này thực sự rất cần và đáng trân quý vô cùng. Có lẽ chỉ ở một quốc gia có nền văn hóa Á Đông như Việt Nam mới có thể duy trì, phát huy được.

Tinh thần dân tộc của một đất nước là sức mạnh tập thể, được bộc lộ ra khi Tổ quốc cần, thật đáng trân kính và tự hào. Có lẽ truyền thống dòng máu Lạc Hồng này là nét riêng ở Việt Nam và vẫn được lưu truyền, gìn giữ cho các thế hệ sau.

Trong những ngày qua, nhiều cá nhân, tổ chức đã chung tay cùng thành phố không chỉ phòng, chống dịch mà còn chia sẻ công tác an sinh xã hội. Nhiều hành động thiết thực lan tỏa, nhiều món quà ý nghĩa kịp thời chia sẻ đến với người dân thành phố đang gặp khó khăn trong những ngày giãn cách. Các suất ăn kịp thời tiếp thêm năng lượng cho lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Cùng chung tay với thành phố, một số địa phương như Đà Nẵng, Quảng Nam, Hải Phòng, Bến Tre, Tây Ninh, Lâm Đồng, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Nội… cũng kịp thời ủng hộ tài chính, hàng hóa để chia sẻ cùng người dân thành phố. Nhiều địa phương sẵn sàng mở rộng vòng tay đón nhận bà con đồng hương lập nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh về quê nương tựa trong thời điểm dịch diễn biến phức tạp.

Sự chung tay kịp thời của người dân và các tổ chức trong và ngoài nước đang góp phần cùng thành phố, cùng đất nước kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh, mang lại cuộc sống bình an cho nguời dân.

Niềm tin và khát vọng vào tương lai tươi sáng

Với tinh thần ấy, sự đồng lòng ấy, cùng với quyết tâm và phương pháp chống đại dịch của Chính phủ, chúng ta tin tưởng rằng không có trở ngại nào không thể vượt qua, cuộc chiến đấu chống dịch Covid-19 lần này cũng sẽ đạt kết quả cao; công cuộc phòng chống dịch sẽ đi vào chiều sâu, giải quyết được cái gốc của vấn đề: đó là tinh thần, ý thức, trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân trong phòng chống dịch và “mỗi người dân đều được tiêm vắc-xin” như chủ trương của Đảng, Nhà nước ta.

 Người dân xóm trọ nghèo được các chiến sĩ bộ đội đến tận nơi trao quà

Trước dịch bệnh khó lường, càng day dứt hơn là hình ảnh mất mát, chia ly. Thế nên có thể hiểu, trọn vẹn ý nghĩa của những việc làm giúp đỡ, chú trọng đời sống nhân dân trong bối cảnh dịch bệnh, đó không chỉ là trách nhiệm của hệ thống chính trị. Đó còn là cái tình, là nghĩa đồng bào, sự sẻ chia hoạn nạn, cùng nhau vượt nghịch cảnh, mà tình yêu thương, giúp đỡ nhau khi khó khăn, “bầu ơi thương lấy bí cùng”, “nhiễu điều phủ lấy giá gương” vốn là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam đã có hàng ngàn đời nay.

Trong địch hoạ, thiên tai, bão lũ, dịch bệnh, gian khó thì tình dân tộc, nghĩa đồng bào ấy càng được phát huy. Như trong đại dịch này, nghĩa tình đó còn đang tỏa sáng ngày càng nhiều ở những “siêu thị 0 đồng”, tổ “đi chợ giúp dân”, “bếp ăn thiện nguyện”, là những nhóm từ thiện tự nguyện ủng hộ trang thiết bị, nhu yếu phẩm cho những nơi khó khăn; các phong trào “lá lành đùm lá rách” phát động khắp các tỉnh, thành phố, các quận, huyện, thị xã..

Nghĩa tình ấy đang giúp người dân thêm sức chống chịu dịch bệnh và có niềm tin hơn vào các giải pháp quyết liệt phòng, chống dịch từ Trung ương đến địa phương. Nghĩa tình ấy đã kết nối những nguồn sức mạnh để toàn dân cùng đất nước chung sức, đồng lòng vượt qua cuộc chiến gian khó này.

Và xin được nhắc lại lời Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong lễ tiếp nhận lô vaccine đầu tiên được tài trợ theo Chương trình COVAX Facilit ngày 1/4/2021, như một lời khẳng định về tinh thần đoàn kết trong mọi hoàn cảnh dù khó khăn nhất: “Đại dịch Covid-19 là dịp để chứng minh rằng nếu tất cả các tổ chức, mọi người dân ở một cộng đồng, một quốc gia và trên toàn thế giới cùng đoàn kết, nắm tay nhau thì chúng ta có thể cùng nhau vượt qua những thách thức rất lớn đối với toàn nhân loại”.

Bạn đang đọc bài viết Tình người tỏa sáng trong đại dịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ