Thứ sáu, 21/06/2024 15:31 (GMT+7)

Tọa đàm "Xu hướng sử dụng xe điện kinh doanh taxi tại Việt Nam"

Tuấn Minh -  Thứ sáu, 24/05/2024 15:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại buổi toạ đàm, các khách mời chia sẻ, phân tích những lợi ích, ưu điểm của xe điện đối với hoạt động kinh doanh vận tải.

Sáng nay (24/5), Báo Giao thông tổ chức tọa đàm với chủ đề "Xu hướng sử dụng xe điện kinh doanh taxi tại Việt Nam".

Khách mời tham gia toạ đàm: Ông Nguyễn Hoàng Anh, Phó phòng Quản lý Vận tải, phương tiện và người lái, Cục Đường bộ Việt Nam; Ông Phan Thanh Uy, Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam; PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô, Đại học Bách khoa  Hà Nội; Ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng giám đốc Công ty CP Di chuyển xanh và thông minh GSM, chủ sở hữu hãng taxi Xanh SM; Ông Nguyễn Văn Định, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty taxi Én Vàng tại Hải Phòng; Ông Hồ Quang Hiếu, Phó giám đốc Công ty TNHH Vận tải quốc tế Sơn Nam, chủ sở hữu hãng taxi MaiLove tại Nghệ An; Ông Nguyễn Quốc Bách, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Bách Đại Dũng, chủ sở hữu hãng taxi Bách Đại Dũng tại Hà Tĩnh; Anh Đinh Cảnh Dinh, tài xế công nghệ sử dụng xe điện VF e34.

tm-img-alt
Quang cảnh toạ đàm

Tham luận tại tọa đàm, ông Nguyễn Hoàng Anh, Phó phòng Quản lý Vận tải, phương tiện và người lái, Cục Đường bộ Việt Nam chia sẻ: "Năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 876/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải. Vì vậy, việc phát triển và thúc đẩy phương tiện giao thông điện là một trong những giải pháp quan trọng để giảm phát thải khí nhà kính cho ngành giao thông vận tải, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển bền vững".

Theo ông Nguyễn Hoàng Anh, dù đạt được một số kết quả ban đầu, Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn đầu của quá trình chuyển dịch năng lượng và phát triển giao thông điện. Để thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện vận tải sang năng lượng "xanh" và định hướng xây dựng chính sách khuyến khích chuyển đổi, ngành giao thông vận tải đường bộ cần xác định rõ mục tiêu.

Ông Nguyễn Hoàng Anh cho biết có 3 mục tiêu tổng quát. Đầu tiên, Việt Nam cần xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ hiện đại, kết nối đồng bộ với các phương thức vận tải số, chuyển đổi và điều hành trên nền tảng số, nâng cao khả năng chống chịu với tác động của biến đổi khí hậu. Tiếp đến là hướng tới loại bỏ việc sử dụng nhiên liệu hoá thạch, nhiên liệu có carbon trong hoạt động giao thông vận tải đường bộ. Cuối cùng, Cục Đường bộ hướng tới việc điện khí hoá hoạt động giao thông vận tải đường bộ vào năm 2050.

Về mục tiêu cụ thể, đến năm 2050, 100% phương tiện kinh doanh vận tải hành khách đường bộ (bao gồm cả vận tải công cộng và taxi, xe tải hạng nhẹ) chuyển đổi sang phương tiện điện; 100% xe ô tô phục vụ công tác đào tạo, sát hạch lái xe cũng sẽ chuyển đổi sang phương tiện điện, phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch vào năm 2050.

Áp dụng công nghệ cào bóc tái chế mặt đường đạt 50%; tiếp tục triển khai rộng rãi công nghệ bê tông nhựa ấm trong các dự án xây dựng, bảo trì đường bộ; ứng dụng các công nghệ mới, vật liệu mới sử dụng ít tài nguyên thiên nhiên, thân thiện với môi trường; tối ưu hóa giải pháp thi công, hạn chế phát thải khí nhà kính.

Cũng theo ông Nguyễn Hoàng Anh, để thực hiện các mục kể trên, cần định hướng, xây dựng chính sách khuyến khích cụ thể. Cục Đường bộ Việt Nam cũng sẽ phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện nhiệm vụ "Xây dựng quy định giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu cho phương tiện giao thông đường bộ" và "Đề xuất xây dựng, sửa đổi, hoàn thiện hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức liên quan đến nhập khẩu, sản xuất, đóng mới và hoán cải, chuyển đổi phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sử dụng điện, năng lượng xanh".

Đồng thời rà soát, đề xuất sửa đổi luật chuyên ngành và các văn bản dưới luật, xây dựng và hoàn thiện thể chế, chính sách thúc đẩy chuyển đổi sang sử dụng phương tiện điện, phương tiện sử dụng năng lượng sạch hơn. Trong thời gian tới, Cục Đường bộ sẽ phối hợp với Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông Vận tải thực hiện nhiệm vụ "Xây dựng chiến lược truyền thông của Bộ Giao thông Vận tải về lộ trình, chính sách và lợi ích chuyển đổi phương tiện, thiết bị sử dụng điện, năng lượng xanh".

Theo thông tin tại cuộc tọa đàm, sau gần 2 năm kể từ thời điểm hãng taxi điện đầu tiên ra mắt, thống kê đến nay đã có trên 20.000 xe taxi điện, chiếm khoảng 30% số xe taxi đang hoạt động tại Việt Nam. Hiện cũng có nhiều hãng taxi truyền thống đã lên kế hoạch điện hoá 100% phương tiện.

Tính đến hết tháng 9/2023, cả nước đã có hơn 28.000 ô tô thuần điện lưu hành so với 138 xe vào năm 2019. Xe buýt điện được vận hành ở 2 thành phố lớn là Hà Nội (khoảng hơn 239 xe) và Hồ Chí Minh (khoảng hơn 167 xe) và hơn 2.700 xe taxi điện hoạt động ở các thành phố lớn.

Theo dự thảo báo cáo của tổ chức GIZ năm 2024, dự kiến trong tương lai đường bộ đảm nhận 87,5% và 88,1% nhu cầu luân chuyển hành khách năm 2030 và 2050, với tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm là 3,1%/năm.

Tuy nhiên, lượng phát thải khí nhà kính từ lĩnh vực giao thông vận tải chiếm khoảng 18% tổng lượng phát thải khí nhà kính của cả nước và vẫn đang trong xu thế gia tăng. Trong đó, vận tải đường bộ chiếm khoảng 80% tổng lượng phát thải toàn ngành, theo sau là vận tải đường thủy, hàng không và đường sắt. Điều này đặt ra tính cấp thiết trong việc chuyển đổi phương tiện giao thông thân thiện với môi trường trong thời gian tới.

Bạn đang đọc bài viết Tọa đàm "Xu hướng sử dụng xe điện kinh doanh taxi tại Việt Nam". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Những điểm mới về giá đất trong Luật Đất đai năm 2024
Giá đất là một trong những nội dung quan trọng bởi sự ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của Nhà nước, của người sử dụng đất và quyết định đến việc khai thác những lợi ích kinh tế từ đất đai theo cơ chế thị trường.

Tin mới

Bài thơ: Cho mùa hạ xa
Em về tháng Sáu cùng ta///Mùa hạ từ ấy đã xa thuở nào///Phượng hồng cháy những khát khao///Bằng lăng tim tím bay vào ngày xanh
Suy thận do lao động liên tục ngoài trời nắng
Chiều 20-6, theo tin từ Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Khoa Nội thận - Tiết niệu của bệnh viện vừa tiếp nhận điều trị nam bệnh nhân bị suy thận cấp do mất nước khi lao động ngoài trời nắng nóng liên tục trong nhiều ngày.