Thứ sáu, 03/05/2024 11:22 (GMT+7)

Tổng thư ký LHQ: Cần ngăn chặn diễn tiến của tình trạng ấm lên toàn cầu

MTĐT -  Thứ ba, 28/11/2023 16:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 28/11, Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ), ông Antonio Guterres nhấn mạnh Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28) trong tuần này cần ngăn chặn diễn tiến nguy hiểm của tình trạng ấm lên toàn cầu.

Tổng thư ký LHQ đưa ra cảnh báo trên sau khi các số liệu cho thấy tốc độ tan băng ở Nam Cực nhanh gấp 3 lần so với đầu những năm 1990 và diện tích băng biển hiện thấp hơn 1,5 triệu km2 so với mức trung bình vào mùa này trong năm. Băng tan làm nước biển dâng cao, đe dọa cuộc sống và sinh kế của cộng đồng cư dân ven biển trên toàn cầu.

Phát biểu với báo giới tại trụ sở LHQ, ông Guterres nêu rõ các dòng hải lưu xung quanh Nam Cực phân phối nhiệt, chất dinh dưỡng và carbon đi khắp thế giới, giúp điều hòa khí hậu và thời tiết. Hệ thống này đang diễn ra chậm lại khi Nam Đại Dương ấm hơn và loãng hơn. Thảm họa sẽ xảy ra trong trường hợp hệ thống này vận hành chậm hơn nữa hoặc dừng toàn bộ.

Tổng thư ký LHQ cảnh báo nếu không ngừng khai thác nhiên liệu hóa thạch, nhiệt độ Trái Đất tăng thêm 3 độ C vào cuối thế kỷ này, và mức độ tan các thềm băng ở Greenland và Tây Nam Cực sẽ vượt quá ngưỡng nguy hiểm chết người. Tổng thư ký nhấn mạnh: "Các nhà lãnh đạo phải phá vỡ chu kỳ này" tại COP28.

tm-img-alt
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. Ảnh: AFP

Tổng thư ký Guterres nêu rõ các nhà lãnh đạo cần hành động để giới hạn mức tăng nhiệt độ ở ngưỡng 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp, bảo vệ người dân khỏi tình trạng hỗn loạn khí hậu và chấm dứt kỷ nguyên khai thác, sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Ông nhấn mạnh để giải quyết hiệu quả vấn đề, cần có một hiệp ước toàn cầu nhằm tăng gấp 3 lần mức sử dụng nhiên liệu tái tạo, tăng gấp đôi hiệu quả sử dụng năng lượng và tăng khả năng tiếp cận năng lượng sạch cho mọi người vào năm 2030.

COP28 sẽ diễn ra tại Dubai, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), từ ngày 30/11 - 12/12. Theo LHQ, để nhiệt độ toàn cầu không tăng quá 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp, lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2030 phải giảm 43% so với mức năm 2019.

Hội nghị COP28 diễn ra vào thời điểm then chốt cho hành động của toàn cầu về chống biến đổi khí hậu. Nhiệt độ tăng cao kỷ lục và tác động nặng nề của các hiện tượng thời tiết cực đoan như cháy rừng, lũ lụt, bão và hạn hán trên toàn thế giới đang khiến việc giải quyết các vấn đề khí hậu ngày càng trở nên cấp bách.

Để đẩy lùi tình trạng trên, Chính phủ các nước cần phải đặt công tác thích ứng với biến đổi khí hậu lên hàng đầu và là trọng tâm của chương trình nghị sự về khí hậu tại Hội nghị COP28.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, là thành viên tích cực của Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC), Việt Nam dự kiến sẽ tham gia Hội nghị COP28 với thành phần đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, một số doanh nghiệp lớn.

Thông qua Hội nghị COP28, Việt Nam sẽ một lần nữa cho thế giới thấy sự quyết tâm và nỗ lực mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, các bộ, ngành và người dân trong việc thực hiện cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26 và đồng hành cùng thế giới chống biến đổi khí hậu, góp phần phát triển xanh và bền vững đất nước.

Thích ứng với biến đổi khí hậu là ưu tiên của Việt Nam, giảm phát thải khí nhà kính vừa là trách nhiệm vừa là cơ hội để Việt Nam thực hiện chuyển đổi xanh, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế. Việt Nam trong khả năng của mình sẽ ưu tiên thực hiện các hoạt động thích ứng với biến đổi khí hậu, cùng cộng đồng quốc tế giảm phát thải khí nhà kính, chuyển đổi năng lượng, phát triển kinh tế carbon thấp hướng tới nền kinh tế tuần hoàn.

Việt Nam đã cam kết mạnh mẽ và đang tích cực triển khai các hành động khí hậu, kêu gọi các nước phải thực hiện các cam kết bằng những hành động cụ thể để đóng góp vào nỗ lực chung của toàn cầu.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tổng thư ký LHQ: Cần ngăn chặn diễn tiến của tình trạng ấm lên toàn cầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.

Tin mới

Bắc Giang: Những bãi rác tự phát gây ô nhiễm
Phong trào dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được các địa phương quan tâm triển khai tạo chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn còn những bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường.
Bài thơ: Yên bình
Em hãy sống một đời bình yên nhé///Nhìn mọi điều như đứa trẻ giản đơn///Như bản chất vốn sinh ra là thế///Bận lòng gì vài ba chuyện thiệt hơn.