Thứ sáu, 19/04/2024 13:18 (GMT+7)

TP Lạng Sơn: Xe con đỗ ngang ngược- Mất mỹ quan đô thị và ATGT

Minh Sơn -  Thứ bảy, 11/06/2022 00:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những bãi xe tự phát "mọc lên như nấm sau mưa" ở TP Lạng Sơn thời gian qua không thể chỉ đổ lỗi cho ý thức của tài xế- chủ xe mà do chính quyền- ban ngành hữu quan buông lỏng quản lý, làm xấu xí mỹ quan đô thị xứ Lạng và "nhóm" lên nguy cơ TNGT.

Tại nhiều tuyến đường phố ở thành phố Lạng Sơn, hiện nay đã và đang xuất hiện tình trạng xe ô tô đỗ sai quy định, thậm chí đỗ chướng tai gai mắt ngay tại cửa trụ sở Ủy ban An toàn giao thông tỉnh. Tuy nhiên, kéo dài tháng này qua tháng khác mà không có lực lượng chức năng nào của thành phố và của tỉnh Lạng Sơn xử lý- xử phạt- xóa bỏ...gây bức xúc trong dư luận và tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT.

tm-img-alt
Ảnh chụp tại ngã ba đường Hùng Vương và đường Mai Thế Chuẩn- TP Lạng Sơn. Hàng đoàn xe "ngang nhiên" đỗ trái quy định- đỗ vào làn trong cùng của đường một chiều, phía giáp với giải phân cách.
tm-img-alt
Khoảng 10 chiếc xe từ 5-7 chỗ được tài xế (chủ xe) "vô tư" đỗ ngay khúc cua từ đường Hùng Vương vào đường Mai Thế Chuẩn (phường Chi Lăng- TP Lạng Sơn) chắn cả lối đi dành cho người đi bộ.
tm-img-alt
Điều đáng nói, bãi xe tự phát - trái quy định này lại "mọc" ngay trước cửa trụ sở Ban An toàn giao thông tỉnh Lạng Sơn (phường Chi Lăng) mà không được lực lượng chức năng nào xử lý.
tm-img-alt
Tại tuyến đường này, lòng đường và vỉa hè đã bị tài xế ô tô, xe máy lấn chiếm gần hết khiến người đi bộ không còn cách nào phải đi giữa đường, chấp nhận rủi ro tiềm ẩn đến an toàn và tính mạng.
tm-img-alt
Cách đó không xa, một điểm đỗ được quy hoạch- quy định nhưng thưa thớt phương tiện.
tm-img-alt
Thậm chí, ngay trước cổng trụ sở Sở Giao thông vận tải tỉnh Lạng Sơn, tài xế cũng ngang nhiên đỗ chắn ngang, lấn chiếm hết phần đường dành cho người đi bộ.
tm-img-alt
Một "điểm đen" khác về thực trạng dừng đỗ xe trái quy định là trên đường Lê Lợi (phường Vĩnh Trại) cũng khá nhức nhối suốt một thời gian dài mà không được xử lý dứt điểm.
tm-img-alt
Theo tìm hiểu của phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam, tuyến đường Lê Lợi này tập trung chiều quán ăn, quán cafe và phần lớn xe đừng đỗ sai quy định là ô tô của khách hàng, được nhân viên quán hướng dẫn "ghép dọc" để tận dụng không gian. Vì thế, đã cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông và mất mỹ quan đô thị.
tm-img-alt
Người đi bộ chỉ còn cách là đi xuống lòng đường, đối mặt với nguy cơ TNGT.
tm-img-alt
Mỗi lúc vào giờ tan tầm, học sinh tan học mà các "thượng đế" lùi xe ra đã gây ách tắc cục bộ và rủ ro cho những người tham gia giao thông xung quanh.
tm-img-alt
Tình trạng đỗ xe ô tô "vuông góc" với hướng lưu thông của các phương tiện khác trên đường Lê Lợi- phường Vĩnh Trại đã trở thành "biểu trưng" của con đường tấp nập này.
tm-img-alt
Việc chính quyền địa phương và các ngành chức năng đã và đang "thờ ơ",  có dấu hiệu buông lỏng quản lý, để các bãi xe tự phát- trái quy định "mọc lên như nấm sau mưa" khiến người tham gia giao thông và cộng đồng mạng bức xức đặt dấu hỏi lớn: Ai bảo kê cho các bãi xe trái phép hoạt động suốt thời gian dài? 
tm-img-alt
Hành vi đỗ xe trái phép không chỉ làm mất mỹ quan đô thị của xứ Lạng mà còn "hẹn giờ cho quả bom TNGT" nên rất cần sự vào cuộc khẩn trương, quyết liệt, dứt điểm của các lực lượng như: Ban ATGT, CSGT, thanh tra giao thông, trật tự đô thị...thành phố Lạng Sơn- tỉnh Lạng Sơn

Nghị định 100/2019/NĐ-CP, quy định:
-
Dừng xe, đỗ xe tại vị trí: nơi đường bộ giao nhau hoặc trong phạm vi 05 m tính từ mép đường giao nhau; Điểm dừng đón, trả khách của xe buýt; Trước cổng hoặc trong phạm vi 05 m hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức có bố trí đường cho xe ô tô ra vào; Nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe; Che khuất biển báo hiệu đường bộ; nơi mở dải phân cách giữa. 

- Hành vi đỗ xe tại các vị trí không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25 m; Đỗ xe trên đường xe điện, đường dành riêng cho xe buýt; Đỗ xe trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước; Đỗ, để xe ở hè phố trái quy định của pháp luật; đỗ xe nơi có biển “Cấm đỗ xe” hoặc biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”.
Sẽ bị phạt tiền từ 800.000 - 1.000.000 đồng

- Đỗ xe bên trái đường một chiều hoặc bên trái (theo hướng lưu thông) của đường đôi; trên đoạn đường cong hoặc gần đầu dốc nơi tầm nhìn bị che khuất; trên cầu, gầm cầu vượt, song song với một xe khác đang dừng, đỗ; Dừng xe, đỗ xe trái quy định gây ùn tắc giao thông; dừng xe, đỗ xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định. 
Sẽ bị phạttiền từ 1.000.000- 2.000.000 đồng.

- Ô tô dừng xe, đỗ xe không đúng quy định gây tai nạn giao thông Sẽ bị phạttiền từ 10.000.000- 12.000.000 đồng.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này

Bạn đang đọc bài viết TP Lạng Sơn: Xe con đỗ ngang ngược- Mất mỹ quan đô thị và ATGT. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?