Thứ sáu, 26/04/2024 18:17 (GMT+7)

TP Móng Cái: Kho hàng, bãi đỗ xe ‘mọc’ lên không phép phá vỡ quy hoạch đô thị

Lê Kế -  Thứ bảy, 01/04/2023 07:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công trình kho chứa hàng, bãi đỗ xe hoành tráng của Công ty TNHH miễn thuế Thắng Diệp Ngọc xây dựng không phép ngay giữa trung tâm TP Móng Cái, ‘băm nát’ quy hoạch đô thị, mất an toàn cháy nổ, gây bức xúc dư luận

Thông tin từ người dân phường Hải Yên, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh phản ánh: Năm 2019, mặc dù chính quyền địa phương đã phát hiện, xử phạt chủ đầu tư một công trình xây dựng kho chứa hàng, bãi đỗ xe “khủng” mọc lên không phép ngay giữa khu dân cư ở phường Hải Yên, nhưng không xử lý quyết liệt, để cho công trình này hoàn thiện, đến nay đã đưa vào hoạt động làm phá vỡ quy hoạch đô thị, gây ảnh hưởng đến môi trường và nguy cơ mất an toàn cháy nổ.

tm-img-alt
Công ty Thắng Diệp Ngọc  có cố tình vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng khi hoàn thiện công trình này?

Ông T.V.T – người dân phường Hải Yên cho biết, công trình kho chứa hàng, bãi đỗ xe mà nhìn vào cứ như một căn biệt thự hoành tráng. Công trình này là của Công ty TNHH miễn thuế Thắng Diệp Ngọc (Công ty Thắng Diệp Ngọc), và đến nay vẫn chưa được các cơ quan chức năng cấp phép xây dựng, cũng như chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất để phù hợp với chức năng hoạt động của công trình. 

Liên quan đến công trình ‘khủng’ này, theo tài liệu PV Môi trường và Đô thị Việt Nam thu thập được thể hiện: Ngày 13/12/2019, UBND phường Hải Yên có Thông báo 122/TB – UBND về việc tạm dừng thi công xây dựng công trình (công trình số 2) của Công ty Thắng Diệp Ngọc, chủ đầu tư xây dựng công trình ô đất số 208, tờ bản đồ 109, phường Hải Yên từ ngày 13/12/2019 và thực hiện hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép xây dựng theo quy định, thời gian thực hiện cấp phép xây dựng xong trước ngày 15/2/2020. Đồng thời, công ty phải thực hiện khắc phục các hạng mục công trình xây dựng vượt chỉ giới và diện tích xây dựng so với quy hoạch đã được duyệt.

Đến ngày 18/12/2019, ông Đỗ Xuân Điệp - Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái ký Quyết định số 6938/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm trong lĩnh vực xây dựng đối với Công ty Thắng Diệp Ngọc với số tiền 40 triệu đồng, vì đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng.

tm-img-alt
Kho chứa hàng, bãi đỗ xe không phép trông chẳng khác gì một căn biệt thự hoành tráng ‘băm nát’ quy hoạch đô thị TP Móng Cái.

Theo quyết định này, trong thời gian 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, Công ty Thắng Diệp Ngọc phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng; hết thời hạn quy định nêu trên công ty không xuất trình được Giấy cấp phép xây dựng được cấp thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm.

Tiếp đó, ngày 7/3/2020, UBND phường Hải Yên đã có Văn bản số 22/TB- UBND - Thông báo (lần 2) gửi và yêu cầu Công ty Thắng Diệp Ngọc tạm dừng thi công xây dựng công trình và khắc phục hậu quả theo quyết định xử phạt của TP Móng Cái. Nếu công ty không phối hợp giải quyết những sai phạm thì UBND phường tiếp tục lập hồ sơ báo cáo thành phố theo quy định.

Và, gần 1 năm sau ngày UBND TP Móng Cái ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, ngày 2/12/2020, tại biên bản kiểm tra việc khắc phục hậu quả của UBND phường Hải Yên đối với công trình xây dựng trên, Công ty Thắng Diệp Ngọc vẫn không xuất trình được giấy tờ xây dựng theo quy định của pháp luật, đối với công trình cửa hàng giới thiệu sản phẩm và văn phòng. Đồng thời, chủ đầu tư vẫn chưa tháo dỡ các công trình vi phạm theo quy định.

tm-img-alt
Công trình kho chứa hàng, bãi đỗ xe mọc lên không phép ngay giữa trung tâm TP Móng Cái.

Để có thông tin chính xác sự việc, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Phúc Vinh – Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái. Ông Vinh cho biết, sau khi nhận thông tin phản ánh của em (PV), tôi đã trao đổi với anh em quản lý đô thị, trật tự đô thị, văn phòng, thì được biết, cái này (công trình vi phạm của Công ty Thắng Diệp Ngọc - PV) sai phạm cũng lớn, không phải ít đâu. Từ năm 2020, 2021 cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo, nhưng đến nay quá trình thực hiện thế nào tôi đã giao cho văn phòng làm báo cáo xem thành phố, phường đã chỉ đạo ra sao.

Ngoài ra, ông Vinh cho biết: Tôi sẽ đi kiểm tra thực tế và thông tin lại để PV nắm thông tin. Vì tôi thấy 2-3 năm nay mà không xử lý thì phải tìm hiểu lý do đằng sau là gì đã.

Qua nội dung trao đổi của vị lãnh đạo UBND TP Móng Cái có thể thấy, cơ quan chức năng địa phương đã nắm rất tường tận những sai phạm tại công trình xây dựng của Công ty Thắng Diệp Ngọc, nhưng không hiểu vì lý do gì mà vẫn để công trình không phép này ngang nhiên xây dựng, hoàn thiện đưa vào sử dụng? Câu trả lời chúng tôi xin nhường lại cho các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh và thành phố Móng Cái.

Bạn đang đọc bài viết TP Móng Cái: Kho hàng, bãi đỗ xe ‘mọc’ lên không phép phá vỡ quy hoạch đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới