Thứ sáu, 29/03/2024 14:05 (GMT+7)

TP. Vũng Tàu: 'Quên' giấy phép, DIC Corp vẫn vô tư xây dựng?

Nguyễn Hiếu - Võ Thái -  Thứ năm, 13/09/2018 07:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với tiền thân là Công ty trực thuộc Bộ Xây dựng, người ta không khỏi hoài nghi về một thế lực trong bóng tối nào đó đã giúp sức cho DIC Corp xây dựng dự án dù chưa được cấp phép.

Xây đến tầng 14 vẫn “quên” giấy phép

Như trước đó Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử  đã thông tin, Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp) đã gặp khó khăn khi lập hồ sơ xin phép xây dựng dự án Vũng Tàu Gateway tại lô B13 Khu trung tâm Chí Linh, TP.Vũng Tàu.

Nguyên nhân được cho là do không có sự thống nhất giữa Quyết định phê duyệt và bản vẽ tổng mặt bằng quy hoạch. DIC Corp đã chọn cách vừa tiến hành hoàn chỉnh thủ tục xin cấp phép xây dựng vừa xây luôn cho nhanh (???) Và hiện dự án đã xây đến tầng 14, ngay giữa trung tâm TP. Vũng Tàu.

DIC Corp được thành lập từ năm 1990, tiền thân là Công ty trực thuộc Bộ Xây dựng. Năm 1993, Công ty có tên là Công ty Đầu tư Xây dựng và Dịch vụ du lịch. Đến năm 2001, Công ty đổi tên là Công ty Đầu tư Phát triển xây dựng (DIC). Năm 2007, Công ty bắt đầu tiến hành cổ phần hóa và đến năm 2008, Công ty được đổi tên thành Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp).

Theo đó, kể từ khi mới thành lập, DIC Corp có chức năng phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi, điều dưỡng cho cán bộ công nhân ngành Xây dựng, đồng thời kết hợp kinh doanh du lịch, nghỉ mát cho du khách trong và ngoài nước. Bộ Xây dựng đã bổ nhiệm ông Nguyễn Thiện Tuấn làm Giám đốc Nhà nghỉ Xây dựng và sau đó là Chủ tịch HĐQT DIC Corp cho đến ngày hôm nay.

DIC Corp được “ưu ái” xây dựng dự án Vũng Tàu Gateway mà không cần giấy phép?

Với “lợi thế” xuất thân là doanh nghiệp trực thuộc Bộ Xây dựng nên DIC Corp đã có hàng loạt dự án đình đám như Khu trung tâm đô thị Chí Linh, Tổ hợp khách sạn 5 sao Pullman và Trung tâm Hội nghị triển lãm quốc tế Vũng Tàu, Cao ốc Thủy Tiên, Bệnh viện đa khoa Bà Rịa tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; Khu biệt thự An Sơn tại Lâm Đồng; Khu đô thị du lịch sinh thái Đại Phước tại Đồng Nai,…

Quyết định "chạy xuôi", bản vẽ "chạy ngược"?

Từ khi được thành lập từ năm 1993 cho đến nay, khu dự án Vũng Tàu Gateway đã 7 lần được điều chỉnh quy hoạch. Trong đó đáng chú ý là lần điều chỉnh quy hoạch lần 3 theo Quyết định số 6871/QĐ-UBND (Quyết định 6871) ngày 21/7/2003 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR – VT)

Theo nội dung Quyết định 6871 thì lô đất có ký hiệu B13 (lô đất đang xây dựng Vũng Tàu Gateway) đã được điều chỉnh quy hoạch từ xây dựng khu dịch vụ thương mại, bể bơi cao 2 tầng thành quy hoạch tổ hợp chung cư cao 18 tầng, trong bản vẽ kèm theo có thể hiện lô B13 là tổ hợp chung cư cao 18 tầng.

Sau đó dự án được điều chỉnh quy hoạch thêm 4 lần nữa. Trong đó, lần 4 vào năm 2005 theo Quyết định số 678/QĐ-UB của UBND tỉnh BR-VT. Trong Quyết định 678 không có nội dung điều chỉnh lô B13 nhưng trong bản vẽ lô B13 lại có ký hiệu công trình chung cư cao 30 tầng.

Còn trong nội dung Quyết định số 921/QĐ-UB của UBND TP. Vũng Tàu (điều chỉnh quy hoạch lần 5) năm 2007 vẫn không có nội dung điều chỉnh lô B13 nhưng trong bản vẽ lại thể hiện lô B13 là chung cư cao cấp 29 - 34 tầng Vũng Tàu Tower.

Tiếp đó, trong Quyết định số 3336/QĐ-UBND của UBND TP. Vũng Tàu (điều chỉnh quy hoạch lần 6) năm 2008 cũng không có nội dung điều chỉnh lô B13 nhưng trong bản vẽ lại thể hiện lô B13 là chung cư 30 tầng Vũng Tàu Gateway.

Dù chưa được cấp giấy phép xây dựng nhưng dự án Vũng Tàu Gateway đã xây dựng đến tầng 14.

Cuối cùng trong Quyết định số 2106/QĐ-UBND của UBND TP.Vũng Tàu (điều chỉnh quy hoạch lần 7) năm 2006 tiếp tục không có nội dung điều chỉnh lô B13 nhưng trong bản vẽ lại thể hiện lô B13 là chung cư 30 tầng Vũng Tàu Gateway.

Theo đó, trong các lần điều chỉnh quy hoạch dự án Khu Trung tâm Chí Linh lần 4, lần 5, lần 6, lần 7 đều không có nội dung thể hiện việc điều chỉnh quy hoạch lô B13.

Như vậy, có thể thấy nếu các lần điều chỉnh quy hoạch sau không có nội dung thay đổi thì lô B13 sẽ phải được giữ nguyên theo quyết định điều chỉnh lần 3 vào năm 2003 (quy hoạch tổ hợp chung cư cao 18 tầng).

Vậy câu hỏi đặt ra, ai đã “tiếp tay” cho DIC Corp có thể điều chỉnh bản vẽ tổng mặt bằng quy hoạch Khu Trung tâm Chí Linh, TP.Vũng Tàu thay đổi không phù hợp so với Quyết định điều chỉnh quy hoạch?

Trước đó, xác nhận với phóng viên, lãnh đạo Sở xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết hiện dự án đang được chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép xây dựng. Đối với việc xây dựng khi chưa có giấy phép sẽ tiến hành xử phạt và đình chỉ thi công đối với sai phạm.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết TP. Vũng Tàu: 'Quên' giấy phép, DIC Corp vẫn vô tư xây dựng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới