Thứ năm, 20/06/2024 15:46 (GMT+7)

TP.HCM lên phương án kết nối sân bay Long Thành bằng đường thủy

An Nhiên -  Thứ ba, 11/06/2024 16:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Sở GTVT TP.HCM, việc vận chuyển hành khách bằng đường thuỷ đến sân bay Long Thành là để giảm áp lực cho đường bộ đang quá tải.

Sở Giao thông Vận tải TP HCM đưa ra ba phương án đường thủy tăng cường kết nối giao thông, du lịch từ thành phố đến sân bay Long Thành trong đó có tàu thủy cao tốc.

Nội dung nêu trong dự thảo góp ý phương án chở khách bằng đường thủy đến sân bay, được Sở Giao thông Vận tải thành phố lấy ý kiến các đơn vị liên quan. Việc này nhằm tăng kết nối đến Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, Đồng Nai với TP HCM khi sân bay dự kiến hoàn thành năm 2026.

Phương án đầu được ngành giao thông thành phố đưa ra là hình thành tuyến vận tải chở khách trực tiếp bằng tàu cao tốc từ bến Bạch Đằng, quận 1, đến bến du thuyền SwanBay ở Nhơn Trạch. Tuyến này dài hơn 22 km, chạy mất 35-45 phút. Đây là phương án có là thời gian di chuyển trên sông ít hơn so với hành trình đến một số bến tàu khác ở phía Đồng Nai. Từ khu vực SwanBay, khách có thể tới sân bay Long Thành theo các trục đường bộ có sẵn, vài năm tới thêm tuyến Vành đai 3, cao tốc, giúp đi lại thuận tiện hơn.

Phương án thứ hai để tăng kết nối đến sân bay Long Thành qua việc đầu tư bến khách ngang sông. TP HCM và Đồng Nai sẽ nâng cấp hai đầu bến Phú Xuân - Phước Khánh trên sông Soài Rạp, để tăng kết nối từ khu vực Nhà Bè sang huyện Nhơn Trạch. Sau khi qua sông, khách có thể theo tuyến Phạm Thái Bường, ĐT.769D (25C) đến sân bay Long Thành với cự ly gần 25 km, thời gian di chuyển 40-45 phút.

tm-img-alt
TP.HCM dự kiến đưa khách đến sân bay Long Thành bằng tàu cao tốc (Ảnh: Internet)

Phương án cuối cùng là tăng công suất khai thác ở bến phà Cát Lái, nối TP Thủ Đức qua huyện Nhơn Trạch. Cách này sẽ giúp người dân ở phía đông TP HCM dễ đến sân bay Long Thành trong lúc chờ cầu Cát Lái được xây dựng. Để triển khai theo phương án này, phà Cát Lái sẽ được nâng cấp, tăng phà cùng công suất khai thác để đáp ứng nhu cầu đi lại.

Trong số 3 phương án trên, Sở GTVT TP.HCM đề xuất chọn phương án người dân có thể xuất phát từ bến tàu cao tốc Bạch Đằng hoặc dự kiến cầu bến B sẽ tiếp nhận phương tiện thủy sau khi UBND TP.HCM chấp thuận phương án phát triển du lịch đường thủy trên sông Sài Gòn, khu vực bến tàu Ba Son.

Phương án này được cho là sẽ giúp người dân sống ở khu vực phía Đông thành phố di chuyển đến sân bay Long Thành được thuận lợi trong thời gian chưa triển khai xây dựng cầu Cát Lái, kết nối đường bộ thuận lợi do hạ tầng giao thông hiện có.

Sở GTVT TP.HCM đề nghị các đơn vị gồm: Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh Đồng Nai, Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực III, Cảng vụ Đường thủy nội địa thành phố, Trung tâm Quản lý đường thủy rà soát, có ý kiến góp ý về đề xuất các phương án nêu trên trước ngày 15/6 để Sở GTVT TP.HCM cập nhật vào các quy hoạch đang triển khai, làm cơ sở thực hiện.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM lên phương án kết nối sân bay Long Thành bằng đường thủy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Sen
Bùn non gọi đóa vô thường///lá xanh chiu chắt giọt sương sớm ngày///chén trà người mới trao tay///tinh khôi chẳng bận mảy may ao bùn
Bài thơ: Xin lỗi bản thân (2)
Xin lỗi chính tôi ngày hôm nay///Giữa đời gian khổ và đắng cay///Hết mực quan tâm cho người khác///Cảm xúc của mình chẳng thèm hay!
Tổ quốc nhìn từ Biển
Thế hệ tiếp nối thế hệ đã quên mình, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ cho đất nước liền một dải, cho Trường Sa và biển đảo là một phần không thể tách rời của Tổ quốc thân yêu.