Thứ năm, 25/04/2024 13:28 (GMT+7)

UNICEF: Hàng triệu trẻ em Pakistan ở các vùng bị lũ lụt có nguy cơ tử vong

MTĐT -  Thứ tư, 18/01/2023 09:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) cảnh báo hôm 17/1 rằng 4 triệu trẻ em đang phải chiến đấu để sinh tồn tại các vùng nước lũ bị ô nhiễm và tù đọng ở Pakistan.

Phát biểu trước báo giới ngày 17/1, ông Abdullah Fadil, Trưởng đại diện UNICEF tại Pakistan cho biết nhiều trẻ em nước này đang đối mặt với mùa Đông khốn khó, không có chỗ ở tử tế khi nhà cửa bị phá hủy bởi lũ lụt.

Ông phát biểu: “Trận lũ lụt thảm khốc ở Pakistan đã cướp đi sinh mạng của 615 trẻ em. Ngay bây giờ, gần 10 triệu trẻ em đang cần được hỗ trợ cứu sống ngay lập tức. Đó là một con số đáng kinh ngạc; thực sự quy mô của nhu cầu là khó khăn. Và với trái tim nặng trĩu, tôi phải tuyên bố rằng sẽ có thêm nhiều trẻ em chết trong những ngày và tuần tới nếu không có hành động khẩn cấp.”

Đợt lũ lụt kinh hoàng tấn công Pakistan mùa Hè năm ngoái để lại ảnh hưởng những hậu quả nặng nề. Nước lũ hiện mới rút một phần. Khoảng 33 triệu người tại các tỉnh Sindh và Baloschistan chịu ảnh hưởng của đợt thiên tai được coi là thảm họa khí hậu tồi tệ nhất Pakistan từng phải hứng chịu. Nhiều ngôi làng biến thành ốc đảo. Một số gia đình hiện đang sống trong những chiếc lều tạm bợ vô chủ trong hơn 8 tuần trong thời tiết lạnh giá. Một số chỉ còn những mảnh vải rách để che chắn khỏi cái nóng thiêu đốt. Trẻ em bị bao quanh bởi những vũng nước tù đọng bị nhiễm phân và tràn ngập bệnh tật và vi rút, đôi khi cách xa nơi chúng ngủ hàng mét.

tm-img-alt
Một người đàn ông sử dụng thuyền thúng để đưa trẻ em qua khu vực bị ngập lụt ở tỉnh Balochistan, Pakistan (Nguồn: UNICEF)

Tại những khu vực bị lũ lụt, có khoảng 1,6 triệu trẻ em rơi vào tình cảnh suy dinh dưỡng nghiêm trọng, 6 triệu trẻ em khác mắc chứng còi xương- tác nhân gây ra tác động tiêu cực đối với sự phát triển của não, cơ thể và hệ miễn dịch của trẻ. Ngày nay, hơn nửa triệu trẻ em (520.000) phải đối mặt với tình trạng suy dinh dưỡng cấp tính nặng (SAM) và cần được điều trị ngay lập tức; gần 80.000 trẻ bị suy dinh dưỡng cấp tính nặng với các biến chứng y tế và cần được can thiệp y tế khẩn cấp. Ngay cả trước khi những trận siêu lũ này tấn công Pakistan , tỷ lệ thấp còi trung bình của trẻ em dưới 5 tuổi ở các địa phương bị ảnh hưởng đã ở mức 50%.

Thiệt hại đối với hệ thống cấp nước và các công trình vệ sinh đã khiến 5,5 triệu người không được tiếp cận với nước uống an toàn. Mặc dù UNICEF cung cấp một triệu lít nước sạch mỗi ngày, nhưng trong phạm vi của cuộc khủng hoảng này, nhiều gia đình không có giờ đây họ đang phải gánh chịu gánh nặng của những căn bệnh chết người do nước gây ra như dịch tả, tiêu chảy, sốt xuất huyết và sốt rét, những căn bệnh này càng làm trầm trọng thêm tình trạng suy dinh dưỡng cấp tính.

Bất chấp những thách thức nghiêm trọng trong việc tiếp cận những trẻ em và gia đình bị ảnh hưởng nặng nề nhất, UNICEF đã có mặt ngay từ ngày đầu tiên, hỗ trợ ứng phó với lũ lụt của Chính phủ Pakistan tại 55 khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Tổ chức này đã cung cấp hàng cứu trợ nhân đạo trị giá 10 triệu đô la Mỹ và đã vận chuyển hơn 145 tấn hàng cứu trợ nhân đạo vào nước này, trong đó có 820.000 viên thuốc chống sốt rét vào cuối tuần trước. Ngoài ra, tổ chức này cũng đã thành lập 86 đơn vị y tế lưu động và 226 trung tâm học tập tạm thời để giúp trẻ em đối phó với sang chấn và tiếp tục sinh hoạt thường ngày. Và cũng đã thành lập hai trung tâm để cải thiện khả năng tiếp cận các khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ lụt và đang trong quá trình thành lập thêm hai trung tâm nữa.

Ông Fadil nhận định: “Nhưng chúng ta không thể đối phó với quy mô tàn phá khủng khiếp và ngăn chặn một cuộc khủng hoảng lớn nếu không có thêm sự hỗ trợ ngay lập tức. Tăng cường dinh dưỡng, lương thực và sức khỏe hiện nay là rất quan trọng để cứu sống trẻ em”.

Trong tất cả những điều này, UNICEF hiện đã điều chỉnh lại lời kêu gọi của mình thành 173,5 triệu đô la Mỹ như một phần trong chiến dịch kêu gọi chớp nhoáng của Liên hợp quốc trị giá 816 triệu đô la Mỹ để hỗ trợ Chính phủ Pakistan ứng phó với lũ lụt. Tuy nhiên, chỉ 13%  lời kêu gọi của UNICEF dành cho trẻ em và gia đình của Pakistan đã được tài trợ. Thời gian không còn nhiều để cứu người.

Ông Fadil đánh giá cao cam kết mà các nhà tài trợ quốc tế đưa ra trong tuần trước tài trợ 9 tỉ USD giúp Pakistan phục hồi sau thảm họa, đồng thời nhấn mạnh trẻ em phải là đối tượng trung tâm trong các nỗ lực phục hồi, tái thiết, ổn định cuộc sống.

Pakistan là một điểm nóng khí hậu được biết đến và việc một thảm họa khí hậu quy mô lớn khác tấn công trẻ em của đất nước chỉ còn là vấn đề thời gian.

Đầu tháng này, Tổng thư ký LHQ António Guterres đã nhắc lại sự cần thiết phải giúp các nước đang phát triển như Pakistan trở nên kiên cường hơn trước tác động của biến đổi khí hậu. Người đứng đầu Liên Hợp Quốc nhấn mạnh rằng hệ thống ngân hàng quốc tế cần cải cách triệt để có lợi cho các nước đang phát triển, để "sửa chữa sai lầm cơ bản".

Cơ quan phát triển của Liên Hợp Quốc, UNDP đã cảnh báo rằng có thêm 9 triệu người có nguy cơ bị đẩy vào cảnh nghèo đói, ngoài 33 triệu người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tàn khốc vào mùa hè năm ngoái ở Pakistan.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết UNICEF: Hàng triệu trẻ em Pakistan ở các vùng bị lũ lụt có nguy cơ tử vong. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới