Thứ năm, 02/05/2024 06:41 (GMT+7)

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Đất đai

MTĐT -  Thứ sáu, 25/08/2023 10:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 25/8/2023, tại Nhà Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Đất đai (sửa đổi)

tm-img-alt
Quang cảnh phiên họp

Theo báo cáo của Ủy ban Kinh tế tại Phiên họp thứ 25 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, so với Luật Đất đai hiện hành, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) bổ sung 3 chỉ tiêu vào Quy hoạch sử dụng đất quốc gia (Điều 251). Đó là các chỉ tiêu về đất làm sân golf, đất ở đô thị, đất ở nông thôn.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, bên cạnh những ý kiến nhất trí giữ quy định về Quy hoạch sử dụng đất quốc gia như dự thảo luật đã trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ năm, cũng có ý kiến đề nghị không quy định các chỉ tiêu “đất khu công nghiệp”, “đất khu công nghệ cao”, “đất hạ tầng giao thông cấp quốc gia”, “đất ở tại đô thị, đất ở tại nông thôn”, “đất di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh”, “đất làm sân gôn”.

Theo quan điểm của Thường trực Ủy ban Kinh tế, quy hoạch sử dụng đất quốc gia chỉ nên xác định chỉ tiêu đất trồng lúa, đất rừng, đất quốc phòng, đất an ninh, để bảo đảm thực hiện cho các cho mục tiêu quốc gia về an ninh lương thực, bảo vệ môi trường, quốc phòng, an ninh.

Đối với chỉ tiêu đất sân golf, Thường trực Ủy ban Kinh tế cho rằng, hiện nay việc đầu tư xây dựng và kinh doanh sân golf đã được quản lý theo ngành nghề kinh doanh điều kiện trong đó có các quy định về điều kiện đất đai và quy chuẩn, tiêu chuẩn có liên quan. Thực tế hiện nay, việc đầu tư xây dựng và kinh doanh sân golf thường gắn với các khu đô thị, khu du lịch nghỉ dưỡng. Do đó, việc bổ sung loại chỉ tiêu này có thể dẫn đến mâu thuẫn, chồng chéo trong việc quản lý.

Về chỉ tiêu (diện tích) đất hạ tầng giao thông cấp quốc gia, Thường trực Ủy ban Kinh tế cho rằng việc xác định diện tích đất giao thông tại bước quy hoạch chỉ mang tính ước lượng, do chưa đủ căn cứ để xác định chính xác hướng tuyến của các tuyến đường. Thực tế, dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 tại bước quyết định chủ trương đầu tư Quốc hội cũng chỉ xác định dự kiến nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 5.481 hecta. Do đó, đối với chỉ tiêu đất này chỉ nên được quy định tại quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, cấp huyện và chỉ mang tính chất là chỉ tiêu thống kê.

Về chỉ tiêu đất ở đô thị, đất ở nông thôn, theo Thường trực Ủy ban Kinh tế, việc xác định nhu cầu các loại đất này để phân bổ là không đủ cơ sở, do phụ thuộc vào nhu cầu đầu tư và thị trường. Quy hoạch sử dụng đất quốc gia là quy hoạch cụ thể hóa Quy hoạch tổng thể quốc gia. Trong khi đó, nội dung Quy hoạch tổng thể quốc gia chỉ có định hướng phát triển hệ thống đô thị, nông thôn và chỉ xác định được các vùng đô thị lớn, do đó không thể xác định cụ thể các khu đô thị hay khu vực nông thôn để có căn cứ để xác định đất ở đô thị, đất ở nông thôn.

Đối với đất khu công nghiệp và đất khu công nghệ cao, Thường trực Ủy ban Kinh tế nêu quan điểm, thẩm quyền quyết định thành lập các khu chức năng này hiện nay là của Thủ tướng Chính phủ. Mặt khác, việc xác định chỉ tiêu sử dụng đất cho các khu chức năng này ngay tại cấp quy hoạch sử dụng đất quốc gia sẽ khó bảo đảm tính chính xác do cần phải nghiên cứu, tính toán ở mức độ chi tiết hơn.

Với đất di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, việc xác định diện tích loại đất này để từ đó phân bổ chỉ tiêu là không hợp lý, do các khu di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh không phải hình thành từ việc phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất mà phụ thuộc vào việc đáp ứng các tiêu chí theo quy định của pháp luật về di sản và được quản lý chặt chẽ theo quy định của Luật này.

Bình Minh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Đất đai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới