Chủ nhật, 28/04/2024 23:00 (GMT+7)

Vất vả mưu sinh mùa nắng nóng

MTĐT -  Thứ năm, 22/02/2024 09:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngay sau Tết Nguyên đán 2024, thời tiết ngày càng nắng gay gắt, có thời điểm hơn 390C, ở trong nhà vẫn còn cảm thấy nóng bức, khó chịu…, nhưng vẫn có không ít người vì cuộc sống mưu sinh vẫn phải “gồng mình” làm việc dưới trời nắng nóng.

Ngay sau Tết Nguyên đán 2024, thời tiết ngày càng nắng gay gắt, có thời điểm hơn 390C. Với thời tiết nắng nóng như vậy, ở trong nhà vẫn còn cảm thấy nóng bức, khó chịu…, nhưng vẫn có không ít người vì cuộc sống mưu sinh vẫn phải “gồng mình” làm việc dưới trời nắng nóng.

tm-img-alt
Một người bán hàng rong tranh thủ nghỉ tránh cái nắng gay gắt buổi trưa ở TP.Biên Hòa. Ảnh: P.Liễu

Nắng nóng cũng phải ra đường mưu sinh

Công ty giải thể, bị mất việc làm nên gần một năm nay, ông Nguyễn Năng (52 tuổi, ngụ P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) đã chuyển sang nghề chạy xe ôm. Mấy tuần nay trời nắng nóng nên ông Năng đen sạm và gầy hơn.

Ông Năng cho biết, ông thường chờ đón khách ở góc đường Võ Nguyên Giáp, gần vòng xoay Cổng 11 (P.Phước Tân). Khu vực này có mật độ xe lưu thông đông đúc, mặt đường trải nhựa và ít cây xanh nên nắng nóng càng khủng khiếp hơn, khiến ông mệt mỏi, ăn uống cũng kém.

“Có những trưa nắng chạy xe trên đường mà không đeo khẩu trang và bao tay, tôi cảm nhận da mặt, da tay như bị bỏng rát. Trưa nào tôi cũng uống mấy chai nước nhưng vẫn không đã khát. Trời nắng nóng nên ít có khách đi xe ôm, đa phần họ chọn đi taxi hoặc gọi Grab ô tô vì tiện hơn. Dù mệt nhưng cũng phải ráng chờ khách để chạy được vài cuốc, kiếm tiền trang trải cuộc sống” - ông Năng chia sẻ.

Với những người làm nghề thợ hồ, phụ hồ thì chuyện dầm mưa dãi nắng là bình thường. Thế nhưng, mới đầu mùa khô đã nắng nóng gay gắt khiến những người thợ, phụ hồ làm việc ngoài trời cũng vì thế mà vất vả hơn. Nhiều năm làm thợ hồ, đi theo công trình xây dựng, ông Trần Tấn Văn (ngụ P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) cho biết, có việc để làm, có thu nhập là tốt rồi nên dù nắng nóng cũng ráng làm. Mấy năm qua kinh tế khó khăn, nhiều người không xây sửa nhà nên việc làm ngày càng ít đi, có việc làm là vui rồi, còn nắng nóng thì phải chấp nhận, vì nghề này phải chịu cực như vậy.

Những ngày nắng nóng ra đường không khó để bắt gặp hình ảnh những người bán hàng rong, vé số dạo, thu mua ve chai, shipper… áo đẫm mồ hôi vẫn cần mẫn rong ruổi dưới cái nắng gay gắt. Thỉnh thoảng, có người dừng lại chỗ bóng râm trú nắng vài phút, phe phẩy chiếc nón làm quạt, uống nước để giải nhiệt..., rồi lại tiếp tục làm công việc.

Làm nghề thu mua ve chai, bà Nguyễn Thị Hằng (tạm trú tại P.Bình Đa, TP.Biên Hòa) cho biết, dù thời tiết khắc nghiệt, không khí oi bức ngột ngạt, rong ruổi đi mua hàng có mệt nhọc, vất vả thật nhưng còn có tiền để trang trải cuộc sống.

Chủ động thích ứng với nắng nóng

Vào trang thông tin thoitiet.edu.vn xem dữ liệu đo thời tiết tự động mới thấy, liên tiếp trong nhiều ngày qua, nhiệt độ ngoài trời ở TP.Biên Hòa vào thời điểm từ 12-15 giờ luôn ở mức rất cao, từ 36-380C, độ ẩm chỉ khoảng 20% và khả năng mưa bằng 0%... Nếu đặt nhiệt kế trên nền đường nhựa vào các mốc thời gian này, có lúc đo được nền nhiệt lên đến hơn 400C.

Theo Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai Nguyễn Phước Huy, năm 2024, số ngày nắng nóng và nhiệt độ cao nhất trung bình trong các tháng nắng nóng có thể sẽ cao hơn mức trung bình của nhiều năm với nhiệt độ cao nhất có thể đạt 38-390C. Dự báo thời tiết nắng nóng sẽ còn tiếp tục xuất hiện đến cuối tháng 5, đầu tháng 6-2024, xuất hiện làm nhiều đợt, phụ thuộc vào hình thế thời tiết, với những đợt nắng nóng diện rộng hơn, kéo dài và mức độ nắng nóng gay gắt hơn.

Biết rằng làm việc dưới trời nắng nóng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng vì gánh nặng mưu sinh, những người bán hàng rong, người hành nghề chạy xe ôm, thợ hồ… vẫn không có ý định nghỉ ở nhà “tránh nóng”. Nắng nóng có thể khiến cuộc mưu sinh vất vả, mệt mỏi hơn, nhưng đổi lại họ sẽ có một khoản thu nhập để lo cho bản thân và gia đình. Với nhiều người, nghỉ việc một ngày đồng nghĩa với việc ngày ấy bữa cơm gia đình sẽ nghèo nàn hơn…

Tuy nhiên, do đã quen với lao động ngoài trời nên nhiều người cũng đã có cho mình vài mẹo nhỏ để chống mất nước, sốc nhiệt.

“Làm xây dựng ngoài trời nắng nóng, người mất nước rất nhanh nên tôi phải uống nước liên tục để bù lại, rồi mặc áo khoác dày, đội mũ. Lúc nào có thể thì vào bóng mát đứng nghỉ để hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời” - ông Trần Tấn Văn cho biết thêm.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, mùa nắng nóng năm 2024 đến sớm và có xu hướng cực đoan hơn so với những năm trước; số ngày nóng gay gắt nhiều hơn, không khí oi bức lan trên diện rộng và kéo dài nhiều tháng. Với dự báo này, những người làm việc ngoài trời sẽ lại thêm chật vật khi mưu sinh giữa thời tiết khắc nghiệt trong suốt mùa khô 2024.

Để bảo vệ sức khỏe bản thân khi làm việc thường xuyên dưới trời nắng nóng, BS Hoàng Thi Thơ, Phó giám đốc Bệnh viện Phổi Đồng Nai khuyến cáo, những người phải làm việc trong điều kiện tiếp xúc trực tiếp với nắng nên hạn chế làm việc nhiều giờ liên tục ở môi trường nắng nóng. Trong trường hợp bắt buộc phải làm việc ngoài trời thì cần sử dụng phương tiện bảo hộ cá nhân phù hợp, uống nước đều đặn; với những người bị đổ mồ hôi nhiều trong quá trình làm việc thì nên uống thêm các loại nước có bổ sung muối và khoáng chất.

“Trường hợp có những biểu hiện như: chóng mặt, buồn nôn, ra mồ hôi quá nhiều phải lập tức ngừng làm việc, tìm nơi mát mẻ, thoáng gió, uống nước và nghỉ ngơi. Các trường hợp nặng phải đến cơ sở y tế gần nhất để tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra. Ngoài ra, khi đang ở môi trường nắng nóng, không nên bước ngay vào phòng máy lạnh, mà hãy đứng ở nơi thoáng mát trước nhằm tránh sốc nhiệt” - BS Thơ cho biết.

Bạn đang đọc bài viết Vất vả mưu sinh mùa nắng nóng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Phương Liễu/baodongnai

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.