Thứ tư, 24/04/2024 16:58 (GMT+7)

Vĩnh Long: Nhà ở gần 30 năm, bỗng dưng bị mất!

Tây Nam -  Thứ năm, 30/07/2020 09:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo đơn kêu cứu của ông Nguyễn Văn Mười, các cấp chính quyền Tp.Vĩnh Long không công khai, minh bạch trong việc lập hồ sơ xét, cấp GCNQSDĐ đất có nguồn gốc đất công, đất nghĩa trang.

Biến đất nghĩa trang thành đất tư

Theo tìm hiểu của PV, câu chuyện biến đất công, đất nghĩa trang thành đất riêng bắt nguồn từ vụ “đất nghĩa trang khóm 2, phường 4” vào năm 2012, khi đường Hưng Đạo Vương nối dài (hiện nay là đường Trần Đại Nghĩa) được mở. Khu đất nghĩa trang là đất cho hiến từ trước 1975 của người có tên là Hai Bầu, thời đó dày đặc mồ mả xen lẫn nhau và lau sậy bao quanh.

Sau khi mở đường, một phần khu đất hoang rậm rạp này trở thành đất mặt tiền. Thấy vị trí khu đất quá “ngon mắt”, bà Võ Thị Ngọc Điệp - chủ trạm xe Trung Kiên ở phường 1, TP Vĩnh Long, bắt đầu đào bới hài cốt các ngôi mộ, rồi đốt tại chỗ, để lấy đất dùng cho mục đích riêng. Hàng chục hộ dân tại đây đã khiếu nại lên các cấp chính quyền.

Vụ việc sau đó cũng đã được các cơ quan báo chí phản ánh, chất vấn các ngành chức năng. Đại diện lãnh đạo Công an tỉnh Vĩnh Long vào thời điểm đó là Đại tá Phạm Văn Ngân, cho biết: “Việc phản ánh từ người dân, Phòng CSĐT về trật tự xã hội Công an tỉnh đã tiến hành xác minh hành vi bốc mồ mả của bà Điệp, trạm xe Trung Kiên. Công an tỉnh đã có văn bản chỉ đạo UBND P.4 xử lý theo thẩm quyền”.

Ông Nguyễn Thanh Liêm - Phó Trưởng phòng TNMT Tp.Vĩnh Long, cũng đã khẳng định: Phần đất nghĩa trang bị bốc mồ để lấy đất không thuộc diện quy hoạch nào, đồng thời chưa có bất cứ văn bản chỉ đạo nào để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho ai khai thác!

Đại diện chính quyền địa phương thời điểm đó, ông Huỳnh Văn Nghiệp - Chủ tịch UBND P.4, cho biết, UBND phường đã yêu cầu bà Điệp đình chỉ việc bốc mộ, đốt hài cốt để lấy đất, chờ cấp trên chỉ đạo xử lý việc tự ý tiến hành bốc mồ mả ông bà, thân nhân người khác khiến nhiều người gửi đơn khiếu nại.

Đất đang ở bị cấp cho người khác

Trở lại vụ việc kêu cứu của ông Mười (số 42 Trần Đại Nghĩa, khóm 1, P.4, Tp. Vĩnh Long), trong đơn, ông khẳng định rõ, phần thửa đất số 82, tờ bản đồ 27 (tư liệu VLAP), nêu rất chi tiết và cụ thể về phần đất nghĩa trang trong phạm vi mà gia đình ông đã sử dụng, cất nhà ở từ 1993, đến nay là gần 30 năm. Phần đất này là đất nghĩa trang thuộc khóm 1, tiếp giáp phần nghĩa trang khóm 2, phường 4, Tp. Vĩnh Long trước đây, vừa là lối đi duy nhất của cả gia đình, trước khi có con đường Trần Đại Nghĩa; tiếp giáp liền kề QSDĐ số 13285, đăng ký cấp lại GCNQSDĐ-QSDN số BT 689073, cấp ngày 3/12/2014, do Chủ tịch UBND Tp. Vĩnh Long ký cấp cho bà Phạm Thị Năm (mẹ ruột ông).

Xác nhận về vị trí đất của ông Mười

Được biết, một phần diện tích của thửa đất số 82 mà ông Mười đang ở cũng là một phần vị trí trước đây của căn nhà “mái ấm Công đoàn” được Liên đoàn Lao động tỉnh Vĩnh Long trao cho ông vào thời gian ông còn công tác ở cơ quan theo quyết định số 88/QĐ-LĐLĐ, ngày 15/2/2007. Ông Mười khẳng định, việc sử dụng đất và căn nhà mang ý nghĩa “mái ấm Công đoàn” ở số 42 Trần Đại Nghĩa, khóm 1, P.4, Tp. Vĩnh Long gần 30 năm qua là hợp pháp, với căn nhà, kèo, cột bằng cây bạch đàn còn lưu giữ kỷ niệm tình thương của chi bộ khóm 1 cho tặng. Căn nhà cất trên phần diện tích đất không ai tranh chấp, không bị các cơ quan quản lý về đất đai, chính quyền địa phương, khóm, ấp, thông báo về việc việc sử dụng đất ở, nhà ở không đúng quy định và đã được UBND phường 4 xác nhận.

Phần đất này cũng không thuộc diện quy hoạch nào, hoặc có bất cứ văn bản chỉ đạo nào để GCNQSDĐ cho ai như lời của vị Phó trưởng Phòng TNMT Tp.Vĩnh Long đã khẳng định.

Kết quả đo đạc thửa đất chứng minh thửa 82, tờ bản đồ 27, tọa lạc khóm 1, phường 4, Tp. Vĩnh Long thuộc quyền sở hữu của ông Mười

Vậy mà, không hiểu sao, chính quyền Tp. Vĩnh Long lại cấp GCNQSDĐ và sở hữu nhà ở số CI 943338, thửa 82, tờ bản đồ 27, tọa lạc khóm 1, phường 4, cho một cá nhân khác không liên quan gì về thửa đất là ông Nguyễn Minh Tâm, sinh năm 1969, địa chỉ số 16A Nguyễn Thái Học, phường 1, Tp. Vĩnh Long?!

Chính quyền có ép dân?

Ông Mười cho biết, thời gian trước, do kèo, cột nhà bị nghiêng ngả, sụp mái, ông có làm đơn xin sửa chữa lại. Dù được người dân liền kề, tổ, khóm… xác nhận, nhưng chính quyền địa phương vẫn không chấp nhận đơn. Lúc này, nhà anh Phan Văn Lộc liền kề đang xây dựng lại tường rào và cho sử dụng tường rào làm vách nhà, giúp mọi thứ vật tư và thợ, nên ông Mười tiến hành sửa chữa lại căn nhà, cột, kèo bằng sắt, mái tôn, một vách thì xây gạch tạm.

Căn nhà ông Mười đang ở

Trong lúc tạm ngưng sửa chữa nhà thì ngày 22/07/2020, ông bị đoàn kiểm tra xây dựng gồm Tp. Vĩnh long, Phòng Quản lý Đô thị, UBND phường 4, lập biên bản buộc phải tháo dỡ, với 2 lý do chính là xây dựng nhà không phép và xây dựng trên đất của người khác, nếu không thực hiện đúng thời hạn theo biên bản sẽ ra quyết định xử phạt hành chính.

Xét theo lý, tình và quy định chung của chính quyền cơ sở, thì ông Mười đã có nhận thức tốt việc thực hiện sửa chữa, xây dựng, có làm đơn xin nhưng không được địa phương chấp nhận. Do nhà bị đổ ngã, sụp mái nên buộc phải sửa chữa lại để sinh sống. Việc quy ông Mười vào tội xây dựng trên đất của người khác là oan cho ông, bởi vì từ năm 1993, ông Mười đã cất nhà ở hợp pháp cho đến nay. Ông hoàn toàn không hay biết gì phần thửa đất đã cấp GCNQSDĐ cho ai, cũng như không nhận được bất cứ thông báo nào từ các cấp địa phương về việc sử dụng đất trong suốt thời gian gần 30 năm qua.

Trước bức xúc của người dân, chúng tôi đề nghị các cấp chính quyền Tp. Vĩnh Long sớm có thông tin phản hồi công khai, minh bạch, nhằm tránh gây bất an trong dư luận.

Môi trường & Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Long: Nhà ở gần 30 năm, bỗng dưng bị mất!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.