Chủ nhật, 28/04/2024 14:17 (GMT+7)

3 chiến lược tái chế rác thải nhựa có thể cứu Trái đất

MTĐT -  Thứ sáu, 09/02/2024 07:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công nghệ đang và sẽ tác động đến ngành công nghiệp phân loại, xử lý rác thải nhựa ra sao?

Cuộc khủng hoảng khí hậu ngày càng trở thành chủ đề được bàn tán giữa các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Dữ liệu gần đây từ Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS) của Anh cho thấy, khoảng 64% người trưởng thành ở Vương quốc Anh lo lắng về việc biến đổi khí hậu đang tác động đến Trái Đất thế nào.

Thậm chí, Chính phủ Anh còn cam kết sẽ loại bỏ rác thải nhựa hoàn toàn vào năm 2042. Tuy nhiên, việc đạt được mục tiêu này yêu cầu cần có chiến lược tái chế rác thải nhựa một cách sáng tạo, hiệu quả, bền vững.

Những đổi mới về công nghệ tiến bộ sẽ mang lại nhiều hứng thú hơn trong việc tái chế rác thải, đặc biệt là trong bối cảnh mối lo ngại ngày càng tăng xung quanh việc chất thải ảnh hưởng đến môi trường sống của chúng ta như thế nào. (Ảnh: woodly)

Những đổi mới về công nghệ tiến bộ sẽ mang lại nhiều hứng thú hơn trong việc tái chế rác thải, đặc biệt là trong bối cảnh mối lo ngại ngày càng tăng xung quanh việc chất thải ảnh hưởng đến môi trường sống của chúng ta như thế nào. (Ảnh: woodly)

Siêu Enzyme ăn nhựa

Vi sinh có thể là chìa khóa để tái chế rác thải nhựa, đó đang là điều mà các nhà khoa học quốc tế tìm cách tận dụng, bằng cáchphát triển các công nghệ siêu enzyme có thể làm phân hủy và tiêu thụ nhựa.

Người ta ước tính rằng, việc đầu tư và phát triển vào công nghệ siêu Enzyme ăn nhựa có thể làm giảm bớt lượng rác không thể tự phân hủy ở các bãi chôn lấp.

Những siêu enzyme phân hủy nhựa này lần đầu tiên được phát triển bởi một nhóm nghiên cứu tại Viện Công nghệ Kyoto, có nguồn gốc từ các vi sinh vật tự nhiên. Tuy nhiên, công nghệ này mới chỉ ở cấp độ sơ khai, vì thế cần có thêm nhiều phát minh, thử nghiệm chuyên sâu hơn để nâng cấp, hoàn thiện công nghệ này.

Nhựa phân hủy sinh học

Việc sản xuất nhựa có đặc tính phân hủy sinh học sẽ giúp tránh gây thiệt hại thêm cho môi trường. Loại nhựa này giống như các vật liệu phân hủy sinh học khác như hạt và vỏ trái cây, nó có thể tự phân hủy thành chất vô hại và không gây ra tác động lâu dài cho môi trường.

Đến nay, các giải pháp nhựa phân hủy sinh học chưa phải là hoàn hảo, vì thế cần nghiên cứu thêm, nhưng trước mắt chúng thể hiện bước quan trọng để hướng tới các hoạt động bền vững hơn.

Công nghệ phân loại rác tiên tiến hơn

Phân loại vật liệu là bước quan trọng trong quy trình tái chế rác thải, nhưng đây là công việc thường được thực hiện thủ công bằng tay. May mắn thay, các công nghệ phân loại tiên tiến đang nổi lên có thể cách mạng hóa ngành công nghiệp này. Đó là nhờ vào trí tuệ nhân tạo (AI) và robot.

Việc lập trình các công nghệ mới này để hoạt động song song, giúp xác định và phân tách chính xác các vật liệu rác thải sẽ loại bỏ nguy cơ lỗi của con người, đồng thời giúp nhân viên phân loại rảnh tay để thực hiện các nhiệm vụ ưu tiên khác.

Bạn đang đọc bài viết 3 chiến lược tái chế rác thải nhựa có thể cứu Trái đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo VTC News

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau