Chủ nhật, 28/04/2024 04:54 (GMT+7)

Ai Cập: Huỷ bỏ dự án cải tạo kim tự tháp sau khi bị quốc tế phản đối

MTĐT -  Thứ hai, 19/02/2024 09:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ai Cập đã huỷ bỏ dự án khôi phục lại hình dáng ban đầu của kim tự tháp Menkaure - kim tự tháp nhỏ nhất trong quần thể kim tự tháp Giza, do vấp phải sự phản đối của cộng đồng quốc tế trong vấn đề bảo tồn di sản.

Trước đó, vào cuối tháng 1 vừa qua, ông Mostafa Waziri - Tổng thư ký Hội đồng Cổ vật Tối cao - đã thông báo về "dự án thế kỷ" ốp đá granit cho kim tự tháp Menkaure. Đây là kim tự tháp nhỏ nhất trong ba Kim tự tháp Giza vĩ đại nhất Ai Cập.

Tuy nhiên, tin tức về việc di tích cổ đại này có thể bị thay đổi đã nhanh chóng thu hút sự phản đối kịch liệt của quốc tế, khiến cơ quan quản lý cổ vật của Ai Cập phải xem xét lại dự án, vì kim tự tháp là kỳ quan duy nhất trong bảy kỳ quan của thế giới cổ đại còn tồn tại.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: AFP)

Cách đây hàng nghìn năm, kim tự tháp vốn dĩ được xây dựng và ốp bằng đá granit thay vì đá vôi, nhưng theo thời gian đã mất đi một phần lớp phủ. Việc cải tạo nhằm mục đích tái tạo lại lớp đá granit và khôi phục cấu trúc ban đầu của công trình kiến trúc vĩ đại này. Hiện tại, chỉ có 7 trong số 16 khối đá granit dùng làm vỏ ngoài của kim tự tháp là còn nguyên vẹn.

Trong một tuyên bố ngày 15/1, Ủy ban xét duyệt Kim tự tháp Menkaure (do Bộ trưởng Bộ Du lịch Ai Cập thành lập) đã phản đối lắp đặt lại các khối đá granit nằm rải rác xung quanh chân kim tự tháp từ hàng nghìn năm trước. 

Theo ông Zahi Hawass, cựu bộ trưởng cổ vật, người đứng đầu ủy ban trên cho rằng sẽ không thể xác định được vị trí ban đầu của mỗi khối để tiến hành lắp đặt lại. Việc thay thế chúng cũng cần đến xi măng và có thể làm hỏng kim tự tháp.

Ông Hawass nói thêm: "Điều tôi muốn nói là đừng lo lắng, các kim tự tháp Giza vẫn an toàn và sẽ không có chuyện gì xảy ra với chúng. Mọi người ở khắp nơi đã gọi điện, viết thư, gửi email cho tôi. Tất cả họ đều lo lắng. Nhưng mọi người hãy yên tâm, kim tự tháp rất an toàn và không ai có thể chạm vào kim tự tháp Menkaure".

Khi dự án phục hồi kim tự tháp được Hội đồng Cổ vật Tối cao (SCA) công bố vào cuối tháng 1, dự kiến sẽ được thực hiện trong ba năm bởi Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập cùng một phái đoàn Nhật Bản, đã vấp phải sự phản đối từ nhà khảo cổ và chuyên gia Ai Cập. Hầu hết đều cho rằng nó có thể hủy hoại tính độc đáo, bản sắc và giá trị lịch sử của Kim tự tháp Menkaure 4.500 năm tuổi.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ai Cập: Huỷ bỏ dự án cải tạo kim tự tháp sau khi bị quốc tế phản đối. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề