Thứ sáu, 29/03/2024 05:01 (GMT+7)

Anh cam kết đóng góp 100 triệu USD cho Quỹ Bảo vệ rừng Amazon

MTĐT -  Thứ hai, 08/05/2023 11:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vừa qua, Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã cam kết đóng góp hơn 100 triệu USD cho quỹ của Brazil để bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon.

Cam kết được nhà lãnh đạo Anh đưa ra trong cuộc gặp Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva tới London dự lễ đăng quang của Nhà vua Charles III.

Theo thông báo của Văn phòng Thủ tướng, khoản đóng góp của Anh cho Quỹ Bảo vệ rừng Amazon sẽ là 80 triệu bảng Anh (102 triệu USD), giải ngân cho các chương trình ngăn chặn nạn phá rừng và bảo vệ sự đa dạng sinh học phong phú của khu vực.

Khoản đầu tư này được đánh giá là một chiến thắng ngoại giao mới nhất của Brazil khi nước này tìm cách kêu gọi các quốc gia giàu có hỗ trợ tài chính cho cuộc chiến cứu khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Ra mắt vào năm 2008 trong nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên của ông Lula da Silva với cam kết của Na Uy đóng góp 1 tỷ USD, hoạt động của Quỹ Bảo vệ rừng Amazon đã bị đình chỉ dưới thời cựu Tổng thống Jair Bolsonaro theo đường cực hữu. Sau khi trở lại nắm quyền vào tháng 1 vừa qua, Tổng thống Lula da Silva đã hồi sinh quỹ này và tiếp tục vận động các nhà lãnh đạo thế giới đóng góp vào nỗ lực cứu rừng Amazon vốn đóng vai trò quan trọng cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Quỹ được sử dụng để triển khai các nhiệm vụ ưu tiên ở khu vực Amazon, trong đó có việc chấm dứt hoạt động khai thác vàng bất hợp pháp ở các khu bảo tồn bản địa và khôi phục việc thực thi các chính sách bảo vệ môi trường đã được nới lỏng dưới thời chính quyền của cựu Tổng thống Bolsonaro.

Được xem là "lá phổi xanh của hành tinh”, Amazon cung cấp khoảng 20% lượng khí oxy trên Trái Đất, là nơi sinh sống của khoảng 1 triệu thổ dân thuộc 500 bộ lạc và nơi trú ngụ của hơn 3 triệu loài động, thực vật khác nhau. Các tổ chức bản địa đại diện cho hơn 500 bộ lạc sinh sống tại lưu vực sông Amazon đang kêu gọi một hiệp ước toàn cầu để bảo vệ lâu dài 80% diện tích rừng Amazon vào năm 2025.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Anh cam kết đóng góp 100 triệu USD cho Quỹ Bảo vệ rừng Amazon. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.