Thứ hai, 29/04/2024 06:26 (GMT+7)

Anh: Giải pháp giảm ô nhiễm hạt do lốp xe ô tô điện gây ra

MTĐT -  Thứ tư, 20/09/2023 16:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xe ô tô điện được coi là loại xe của tương lai vì giúp loại bỏ vấn đề phát thải nhiên liệu từ ống xả nhưng vấn đề ô nhiễm hạt do mòn lốp vẫn chưa được giải quyết.

ENSO, một công ty của Anh vừa đạt giải thưởng môi trường toàn cầu mang tên Earthshot, được mệnh danh là “giải Oscar” về bảo vệ môi trường, đang quan tâm tới vấn đề này.

Theo đó, công ty ENSO cam kết sẽ sản xuất những loại lốp có độ bền lớn hơn. Điều này giúp tăng độ bền và kéo dài thời gian sử dụng, đồng thời giảm thiểu tình trạng ô nhiễm hạt. 

Ông Gunnlaugur Erlendsson - nhà sáng lập đồng thời là Tổng giám đốc điều hành của ENSO - thừa nhận rằng các phương tiện giao thông chạy bằng điện gây ra ô nhiễm hạt. Những vật chất gây ra loại ô nhiễm này không thể nhìn thấy bằng mắt thường song lại ảnh hưởng cực kỳ nguy hại đến sức khỏe con người.  

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng độ mòn của lốp và phanh là nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm hạt siêu nhỏ không nhìn thấy được và mức độ ô nhiễm lớn hơn đáng kể so với mức độ ô nhiễm do phát thải xe động cơ đốt trong gây ra. Các hạt mài mòn từ lốp xe cũng là những hạt vi nhựa. Đã có những bằng chứng mới cho thấy, ngoài những ảnh hưởng gây ô nhiễm môi trường, những hạt này gây hại đến sức khỏe tim và phổi, cũng như có thể gây ung thư.

Một số nghiên cứu cho rằng ô tô điện có thể là tác nhân gây ra ô nhiễm hạt ở mức độ lớn hơn so với các phương tiện chạy bằng xăng và dầu diesel. Ví dụ, một nghiên cứu do công ty Emissions Analytics công bố năm nay cho thấy xe ô tô điện Model Y của hãng Tesla (Mỹ) gây ô nhiễm hạt cao hơn 26% so với xe Niro sử dụng công nghệ lai hybrid (vừa chạy bằng xăng và điện) có cùng kích cỡ của hãng Kia (Hàn Quốc). Tác giả của nghiên cứu này cho rằng nguyên nhân là do trọng lượng nặng hơn và khả năng tăng tốc rất nhanh và đột ngột hơn của ô tô điện.

Tuy nhiên, ông Erlendsson cho rằng vấn đề cốt lõi hơn nằm ở lốp xe, nhất là sau khi các nhà sản xuất đang hướng đến các loại xe điện cỡ lớn hơn và có trọng lượng nặng hơn. 

Giải pháp của công ty ông Erlendsson là sử dụng nguyên liệu thô cao cấp hơn, kết hợp với kỹ thuật sản xuất tốt hơn. Nhờ đó, ENSO đã có thể cải tiến lốp xe của mình trong bối cảnh nhiều nhà sản xuất lốp xe tại Mỹ chưa quan tâm đến vấn đề độ bền của lốp. 

Các cuộc thử nghiệm do Sở giao thông vận tải London tổ chức cho thấy xe hơi sử dụng lốp do ENSO sản xuất có thể giảm 35% mức phát thải hạt, trong khi độ bền sử dụng lốp lại lớn hơn 10%, so với các loại xe sử dụng lốp khác. 

Theo các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực liên quan, các nước cần đặt ra quy định nghiêm ngặt hơn đối với các nhà sản xuất ô tô điện cũng như những công ty sản xuất lốp cho xe điện, nhằm giải bài toán ô nhiễm hạt.     

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Anh: Giải pháp giảm ô nhiễm hạt do lốp xe ô tô điện gây ra. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.