Thứ sáu, 03/05/2024 16:03 (GMT+7)

Anh: Thực hiện chuyến bay đầu tiên sử dụng 100% nhiên liệu bền vững

MTĐT -  Thứ tư, 29/11/2023 15:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 28/11, hãng hàng không Virgin Atlantic của Anh sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên trên thế giới sử dụng 100% nhiên liệu hàng không bền vững.

Sự kiện này ghi nhận dấu mốc mới trong bối cảnh ngành hàng không thế giới đang nỗ lực cắt giảm lượng khí thải carbon trong tương lai thông qua sử dụng nhiên liệu thay thế.

Chuyến bay sử dụng loại nhiên liệu nói trên sẽ khởi hành từ thủ đô London vào lúc 11h30 giờ GMT ngày 28/11 và đến Sân bay Quốc tế John F. Kennedy của thành phố New York vào lúc 14h40 giờ miền Đông - EST cùng ngày. Máy bay Boeing 787 được trang bị động cơ Trent 1000 của Rolls-Royce thực hiện chuyến bay.

Nhà sáng lập hãng hàng không Virgin Atlantic, tỷ phú Richard Branson cùng Giám đốc Điều hành Shai Weiss và Bộ trưởng Giao thông Vận tải Anh Mark Harper sẽ đi trên chuyến bay này. Tuy nhiên, không có hành khách mua vé hoặc hàng hóa phải trả phí vận chuyển trên chuyến bay mà Virgin Atlantic đặt tên là Flight100.

Đây là chuyến bay thương mại đầu tiên sử dụng 100% nhiên liệu hàng không bền vững. Hồi tuần trước, chuyên cơ hạng thương gia G600 của tập đoàn Gulfstream đã thực hiện thành công chuyến bay xuyên Đại Tây Dương, sử dụng cùng loại nhiên liệu.

tm-img-alt
Một máy bay của Virgin Atlantic. (Nguồn: Adobe Stock)

Sau những thử nghiệm thành công trên mặt đất, hãng hàng không Virgin Atlantic cùng với các đối tác gồm Rolls-Royce, Boeing, BP và các đơn vị khác đã được cấp phép để thực hiện chuyến bay sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững.

Theo ước tính, ngành vận tải hàng không gây ra 2-3% lượng khí thải carbon toàn cầu. Trong khi đó, việc sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững trong ngành này có thể giúp cắt giảm lượng khí carbon, mặc dù chi phí sản xuất loại nhiên liệu này khá cao. Hiện loại nhiên liệu này chỉ chiếm chưa đến 0,1% tổng nhiên liệu sử dụng cho máy bay trên phạm vi toàn cầu hiện nay.

Theo hãng hàng không Virgin Atlantic, nhiên liệu hàng không bền vững sử dụng cho chuyến bay Flight100 được chế tạo phần lớn từ dầu ăn đã qua sử dụng và mỡ động vật không sử dụng, pha thêm với một lượng nhỏ dầu hỏa thơm tổng hợp từ rác thải ngũ cốc.

Ngoài Virgin Atlantic, nhiều hãng hàng không khác của châu Âu cho biết sẽ sử dụng 10% nhiên liệu hàng không bền vững trong các chuyến bay của họ từ nay đến năm 2030. Đây là một phần nỗ lực của ngành hàng không thế giới nhằm đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050.

Sự kiện này ghi nhận dấu mốc mới trong bối cảnh ngành hàng không thế giới đang nỗ lực cắt giảm lượng khí thải carbon trong tương lai thông qua sử dụng nhiên liệu thay thế.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Anh: Thực hiện chuyến bay đầu tiên sử dụng 100% nhiên liệu bền vững. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Biến phế phẩm gỗ và rác thải nhựa thành ván sàn Composite
Việc tận dụng phế phẩm gỗ và rác thải nhựa để sản xuất vật liệu composite gỗ - nhựa là một phương pháp sáng tạo trong việc quản lý chất thải, đảm bảo sự bền vững của ngành công nghiệp gỗ, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Tin mới