Thứ bảy, 04/05/2024 04:26 (GMT+7)

Anh: Tỷ lệ tử vong do bia rượu cao kỷ lục

MTĐT -  Thứ ba, 23/04/2024 10:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Số người tử vong liên quan đến tinh trạng lạm dụng đồ uống có cồn tại Anh đã tăng kỷ lục với tỷ lệ 41% so với năm trước đại dịch.

Theo số liệu do Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) công bố ngày 22/4 cho thấy, trong năm 2022, tỷ lệ tử vong tại Anh do các nguyên nhân liên quan đến đồ uống có cồn cao kỷ lục, tăng 41% so với mức trước đại dịch.

Theo ONS, trong năm 2022, tỷ lệ người tử vong do đồ uống có cồn tăng lên mức 16,6/100.000 người so với mức 11,8 vào năm 2019. Đây là tỷ lệ cao nhất kể từ khi số liệu này được lưu trữ  vào năm 2001.

Bệnh gan vẫn là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, chiếm hơn 75% trong số 10.048 ca tử vong trong năm 2022. Tiếp đến là rối loạn tâm thần và hành vi do sử dụng rượu bia, tăng từ 12,7% số ca tử vong trong năm 2019 lên 14,9% năm 2022.

Theo ông David Mais, chuyên gia thống kê y tế tại ONS, cho biết các nghiên cứu cho thấy những người uống nhiều rượu bia có nhiều khả năng sẽ uống nhiều hơn trong thời gian đại dịch.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: AP)

Đặc biệt, trong những năm trước, nam giới có nguy cơ tử vong cao gấp đôi so với phụ nữ do các vấn đề sức khỏe liên quan tới đồ uống có cồn, song số liệu mới cho thấy phụ nữ bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với tỷ lệ tử vong tăng 44% trong giai đoạn 2019-2022, so với mức 39% ở nam giới.

Trong khi đó, Tiến sĩ Katherine Severi, Giám đốc điều hành Viện nghiên cứu về đồ uống có cồn, cho biết phụ nữ là mục tiêu của chiến lược "tiếp thị mạnh mẽ" và "đề cao giới tính", theo đó quảng cáo đồ uống có cồn như một công cụ để trao quyền cho phụ nữ và một cách để đương đầu với thiên chức làm mẹ.

Trong khi đó, không có chiến dịch nâng cao nhận thức chống lại quan điểm này cũng như đề cập tới những rủi ro sức khỏe đối với phụ nữ, như 10% số người mắc ung thư vú là do đồ uống có cồn. Tiến sĩ Severi cho biết phụ nữ gặp vấn đề với rượu bia cần nhận được hỗ trợ nhiều hơn bởi họ ít tìm kiếm sự giúp đỡ và tiếp cận các dịch vụ điều trị hơn nam giới.

Tại Anh, Dịch vụ y tế quốc gia (NHS) mỗi năm mất khoảng 3,5 tỷ bảng cho việc điều trị lạm dụng đồ uống có cồn. Chi phí xã hội thậm chí lớn hơn nhiều, với tối thiểu 25 tỷ bảng/năm, gồm tội phạm và mất việc làm, theo ước tính của Văn phòng Cải thiện Sức khỏe và Bất bình đẳng.

Ông Adam Briggs, chuyên gia cấp cao về chính sách tại tổ chức Health Foundation, cho biết hiện vẫn chưa có chiến lược quốc gia nhằm chống tác hại của việc uống rượu bia quá mức. Ông Briggs cho rằng việc ủng hộ các chính quyền địa phương trong trong cấp phép và hạn chế quảng cáo về rượu bia tại nơi công cộng sẽ giúp tạo ra những cộng đồng lành mạnh hơn.

Theo Tiến sĩ Richard Piper, Giám đốc điều hành tổ chức Alcohol Change UK, chính phủ cần quy định chặt chẽ hơn về tiếp thị, dán nhãn rõ ràng hơn và đặt mức giá tối thiểu cho một đơn vị đồ uống có cồn.

Theo số liệu của NHS, các gia đình ở Anh đã chi gần 22 tỷ bảng cho rượu bia để tiêu thụ tại nhà trong năm 2022, giảm so với mức kỷ lục 26 tỷ bảng năm 2020. Số liệu của NHS cũng cho thấy khả năng chi trả cho rượu bia của người dân Anh đã tăng 2/3 trong 2 thập kỷ qua.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Anh: Tỷ lệ tử vong do bia rượu cao kỷ lục. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.