Thứ năm, 02/05/2024 11:49 (GMT+7)

Bà Rịa- Vũng Tàu: Cần kiểm tra bãi tập kết cát trái phép gây ô nhiễm môi trường

Tuấn Hải -  Thứ năm, 23/11/2023 14:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều bãi tập kết cát trái phép ngang nhiên hoạt động trên địa bàn xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc (Bà Rịa – Vũng Tàu) gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Thời gian qua, nhận được phản ánh của nhiều người dân sống tại xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) về tình trạng nhiều bãi tập kết cát trên địa bàn hoạt động liên tục gây nên tình trạng bụi bặm ô nhiễm môi trường. Cùng với đó các xe tải cỡ lớn vận chuyển cát chạy ra vào các bãi tập kết, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người đi đường.

tm-img-alt
Bãi tập kết cát của công ty TNHH Xây dựng Hawa có địa chỉ tại Ấp khu 1, xã Bình Châu.
tm-img-alt
Bãi tập kết cát nằm trên tuyến đường vào Suối nước Nóng, ấp 1, xã Bình Châu.

Nhận được phản ánh, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt để ghi nhận thực trạng, qua ghi nhận, phản ánh của người dân là có cơ sở. Tại đây, có rất nhiều bãi tập kết cát, ngay từ tờ mờ sáng cho đến đêm khuya có rất nhiều xe tải cỡ lớn ra vào để lấy cát chở đi tiêu thụ, những chiếc xe này di chuyển trên đường đã gây nên tình trạng khói bụi mù mịt khiến cho người dân tham gia giao thông rất khó khăn khi di chuyển.

tm-img-alt
Bãi tập kết cát năm trên QL55, ấp Bình Tiến, xã Bình Châu.

Không những thế, tình trạng vận chuyển cát  ra vào các bãi tập kết cát này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của nhiều người dân nơi đây, người dân đã nhiều lần phản ánh đến chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng nhưng suốt thời gian dài vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

tm-img-alt
Bãi tập kết cát nằm trên tuyến QL55, ấp Láng Găng, xã Bình Châu.

Bà Bình một người dân sống ở xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc bức xúc cho biết: “Các bãi cát này hoạt động liên tục cả ngày lẫn đêm, gây nên tình trạng bụi bặm, cát bụi bay vào nhà chúng tôi, một ngày phải quét dọn nhà không biết bao nhiêu lần, trong nhà còn có con nhỏ, người già nữa nên cũng rất là lo. Xe chạy thì ồn ào lắm. Mong cơ quan chức năng xử lý để dân chúng tôi bớt khổ”.

tm-img-alt
Các xe chở cát từ các bãi tập kết trái phép phủ bạt sơ sài, chạy với vận tốc cao làm cho cát rơi vãi, bụi mù trời.

Có chung nỗi bức xúc, ông Trung một người thường xuyên phải di chuyển qua đoạn đường này cho biết: “Tôi có việc nên thường xuyên phải đi qua đây, nhưng thật sự luôn trong tình trạng bất an, lo sợ vì các xe chở cát chạy với tốc độ nhanh, lấn hết làn đường, rồi khói bụi mù mịt làm hạn chế tầm nhìn, nhiều lúc phải chờ cho hết bụi rồi mới dám chạy tiếp”.

tm-img-alt
Bãi tập kết cát tại ấp Thèo Nèo, xã Bình Châu.

Được biết, các bãi tập kết cát trên địa bàn xã Bình Châu đã hoạt động suốt nhiều năm liền và luôn “sôi động” nhưng cơ quan chức năng vẫn không xử lý dứt điểm.

tm-img-alt
Các bãi tập kết trái phép nằm ngay sát cạnh đường chính, nơi có nhiều phương tiện tham gia giao thông.

Từ thực trạng trên, PV đã liên hệ với chính quyền địa phương để thông tin sự việc. Qua trao đổi, ông Đặng Văn Quân – Phó Chủ tịch UBND xã Bình Châu cho biết: “Các bãi tập kết cát trên địa bàn xã đã hoạt động từ mấy năm nay. Khi có phản ánh UBND xã cũng đã tới xác minh sự việc, sau đó báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết chứ xã không đủ thẩm quyền. UBND xã cũng đã đề nghị các chủ bãi ký cam kết hoạt động không gây ô nhiễm môi trường, cũng như đảm bảo về mặt an toàn giao thông”.

Trao đổi với ông Nguyễn Quốc Nhật, Phó Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Xuyên Mộc, ông Nhật cho hay: “Hiện tại tất cả bãi tập kết cát đang được giao cho Công an huyện kiểm tra, xử lý. Hiện tại các bãi tập kết này đều không phép, đã hết hạn hoạt động”.

tm-img-alt
Không chỉ riêng cát mà có rất nhiều loại vật liệu xây dựng được tập kết tại các bãi.

Thế nhưng theo ghi nhận của phóng viên, các bãi tập kết này đều được chở từ Hàm Tân và các huyện ở tỉnh Bình Thuận mà trước đó PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã phản ánh.

Việc hoạt động của các bãi tập kết cát nói trên đã diễn ra trong suốt thời gian dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân, đề nghị chính quyền các cấp huyện Xuyên Mộc; tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kiểm tra, xử lý tình trạng hoạt động gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông của các bãi tập kết cát nói trên để đảm bảo môi trường sống cho người dân cũng như công tác an toàn giao thông trên địa bàn./.

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa- Vũng Tàu: Cần kiểm tra bãi tập kết cát trái phép gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới