Thứ năm, 02/05/2024 09:37 (GMT+7)

Bà Rịa – Vũng Tàu: Kiên quyết xử lý xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp

Tuấn Hải -  Thứ tư, 29/11/2023 07:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang hoàn thiện hồ sơ kiên quyết xử lý các trường hợp xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp.

Ngày 27/11, thông tin từ phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Xuyên Mộc (Bà Rịa – Vũng Tàu) cho biết, đơn vị này đang tham mưu cho UBND huyện để tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ một công trình xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp.

Chủ công trình xây dựng trái phép trên là ông Tsú Phát Tuấn (SN 1954) trú tại ấp Bình Tiến, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc.

Trước đó, ông Tuấn đã thực hiện hành vi chuyển đất trồng cây hàng năm khác sang đất phi nông nghiệp để xây dựng nhà trọ gồm một trệt, một lầu, có 31 phòng ở, tại khu vực nông thôn, trên diện tích đất 276,2m2, thuộc một phần thửa đất số 274, tờ bản đồ số 24 xã Bình Châu (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AB 627365 do UBND huyện Xuyên Mộc cấp ngày 12/04/2005) mà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Theo thông tin từ Phòng TNMT cho biết UBND huyện cũng đang rà soát việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với thửa đất trên.

tm-img-alt
Công trình xây dựng trái phép của ông Tuấn trên đất nông nghiệp.

Sau khi phát hiện hành vi vi phạm của ông Tsú Phát Tuấn, ngày 03/11/2021 UBND huyện Xuyên Mộc đã ban hành Quyết định về áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra đối với hành vi chuyển đất trồng cây hằng năm sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn với diện tích 285m2. Thế nhưng, ông Tsú Phát Tuấn không chấp hành và tiếp tục thực hiện hành vi sử dụng đất không đúng mục đích của mình.

tm-img-alt
Bất chấp quyết định xử phạt, yêu cầu trả lại hiện trạng ban đầu của thửa đất, ông Tuấn vẫn tiếp tục xây dựng và hoàn thiện công trình vi phạm.

Ngày 11/11/2022, UBND huyện Xuyên Mộc đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Tsú Phát Tuấn. Căn cứ Quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 11 Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, UBND huyện Xuyên Mộc đã xử phạt hành chính đối với ông Tsú Phát Tuấn, mức phạt tiền là 6.500.000 đồng. Đồng thời yêu cầu ông Tuấn khôi phục lại hiện trạng ban đầu của thửa đất trước khi vi phạm trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định (ông Tuấn nhận được quyết định vào ngày 14/11/2022).

Thế nhưng, bất chấp quyết định xử phạt, từ đó đến nay ông Tuấn đã hoàn thiện căn nhà và đưa vào sử dụng. Hiện, chính quyền địa phương huyện Xuyên Mộc đang hoàn thiện các thủ tục để tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ công trình vi phạm trên.

Không chỉ riêng trường hợp trên, trong thời gian gần đây, vấn đề xây dựng nhà ở trái phép đã ngày càng trở nên phổ biến tại xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Các công trình trái phép này không chỉ đe dọa tính an toàn, mà còn gây hậu quả cho cả cộng đồng và môi trường, làm suy giảm chất lượng cuộc sống của người dân, ảnh hưởng đến hạ tầng xã hội. Đối với cơ sở hạ tầng đô thị như đường sá, điện nước, việc xây nhà không đúng quy hoạch sẽ gây áp lực lớn và đôi khi không thể đáp ứng đúng nhu cầu của cộng đồng./.

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa – Vũng Tàu: Kiên quyết xử lý xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới