Thứ bảy, 20/04/2024 04:15 (GMT+7)

Bắc Giang: Hướng dẫn các biện pháp cách ly phòng, chống dịch Covid-19

MTĐT -  Thứ tư, 13/10/2021 14:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để thực hiện hiệu quả công tác cách ly y tế, đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn hiện nay, UBND tỉnh Bắc Giang quy định thời gian cách ly y tế và xét nghiệm mới, áp dụng từ ngày 13/10.

Trên thực tế, tình hình dịch Covid-19 trên cả nước vẫn diễn biến phức tạp, hàng ngày vẫn ghi nhận hàng ngàn ca F0; trong khi đó, người dân từ các tỉnh, TP có dịch đang tự di chuyển về quê rất nhiều. Vì vậy, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập và bùng phát trở lại trên địa bàn tỉnh Bắc Giang là rất cao.

Trước tình hình đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, TP khẩn trương rà soát, kiểm soát chặt chẽ công dân đi từ các vùng dịch trở về địa phương để có biện pháp quản lý, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử phạt nghiêm khắc các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch; xử lý nghiêm chủ các nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn nếu nhận khách là người từ các vùng dịch đến/về địa phương nhưng chưa hoàn thành việc cách ly, theo dõi sức khỏe theo quy định.

Trong đó, UBND tỉnh Bắc Giang cũng có văn bản hướng dẫn thực hiện các biện pháp cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. 

Người đến/về Bắc Giang từ các tỉnh, TP thuộc các khu vực theo quy định:

Thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế; khai báo y tế tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19 trước khi ra/vào tỉnh và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu khai báo y tế không trung thực. Đối với người có sử dụng điện thoại thông minh, khi ra/vào tỉnh Bắc Giang phải sử dụng và thường xuyên bật ứng dụng khai báo y tế.

Với người đến từ nhữngkhu vực màu đỏ:

- Trường hợp người đã được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19 hoặc người đã điều trị khỏi Covid-19 trong 6 tháng và có xét nghiệm test nhanh (hoặc RT-PCR) âm tính trong vòng 72 giờ: Thực hiện cách ly tập trung 7 ngày, tiếp tục thực hiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày tiếp theo, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ nhất, ngày thứ 3, ngày thứ 7 kể từ khi vào tỉnh Bắc Giang.

- Các trường hợp còn lại: Thực hiện cách ly tập trung 14 ngày và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR ít nhất 3 lần (trong 24 giờ đầu, ngày thứ 7 và ngày thứ 13 kể từ ngày vào tỉnh Bắc Giang), sau khi hoàn thành cách ly tập trung tiếp tục cách ly tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày tiếp theo, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR ngày thứ 7.

 Với người đến từ những khu vực màu vàng:

- Trường hợp người đã được tiêm đủ liều (2 mũi) vắc-xin phòng Covid-19 và có xét nghiệm test nhanh (hoặc RT-PCR) âm tính trong vòng 72 giờ: Tự theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú trong 7 ngày và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 kể từ ngày trở về nơi cư trú.

- Các trường hợp còn lại: Thực hiện cách ly tại nhà 7 ngày và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR ít nhất 2 lần (trong 24 giờ đầu và ngày thứ 7 kể từ ngày vào tỉnh Bắc Giang) sau đó tự theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày tiếp theo và lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR ngày thứ 7.

Với người đến từ những khu vực màu xanh:

- Phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp test nhanh (hoặc RT-PCR) trong thời gian 72 giờ trước khi vào tỉnh Bắc Giang; khuyến khích người dân khi vào tỉnh Bắc Giang được tiêm đủ 2 mũi vắc- xin phòng Covid-19.

tm-img-alt
Nhân viên y tế phường Võ Cường lấy mẫu xét nghiệm cho học sinh Trường Mầm non Sao Mai chiều 11/10. Nguồn: baobacgiang

Các trường hợp tiếp xúc với ca bệnh xác định đã nhiễm Covid-19:

Các trường hợp tiếp xúc gần là F1

Thực hiện cách ly y tế tập trung ít nhất đủ 14 ngày (kể từ ngày tiếp xúc lần cuối cùng với ca bệnh). Tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR ít nhất 3 lần (ngày thứ nhất khi vào khu cách ly, ngày thứ 7 và ngày thứ 13).

Kết quả xét nghiệm RT-PCR ít nhất 3 lần đều âm tính với SARS-CoV-2 thì kết thúc việc cách ly tập trung và chuyển sang tự theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú trong 7 ngày tiếp theo, không tụ tập đông người, thực hiện nghiêm quy định 5K. Lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR SARS-CoV-2 vào ngày thứ 7 trong thời gian theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú.

Những trường hợp có thể cho phép thực hiện cách ly tại nhà:

- Trẻ em dưới 5 tuổi.

- Những trường hợp đặc biệt khác: Người già yếu không tự chăm sóc được bản thân, người thiểu năng trí tuệ… căn cứ vào điều kiện thực tế của từng địa phương, BCĐ PCD các huyện, TP xem xét, quyết định.

Các trường hợp tiếp xúc là F2

Cách ly F2 tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày trong khi chờ kết quả xét nghiệm RT- PCR của F1. Tùy vào tình hình đánh giá nguy cơ, dịch tễ để tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm F2 mở rộng.

Nếu kết quả xét nghiệm RT-PCR của F1 dương tính với SARS-CoV-2 thì chuyển cấp cách ly F2 lên thành F1 (Thực hiện cách ly tập trung; thời gian cách ly tập trung được tính từ ngày tiếp xúc lần cuối với F1).

Nếu có ít nhất 2 lần kết quả xét nghiệm RT-PCR của F1 trong thời gian tối thiểu 1 tuần và 1 lần xét nghiệm của F2 đều âm tính với SARS-CoV-2, trên cơ sở đánh giá nguy cơ, dịch tễ để xác định F2 được kết thúc việc cách ly tại nhà/nơi lưu trú và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày, nếu xuất hiện triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh (sốt, ho, khó thở, đau họng, mất khứu giác…) phải thông báo ngay cho cơ sở y tế nơi gần nhất.

Trong ngày 12/10, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang phát sinh 1 ca F0 ngoài cộng đồng tại huyện Lục Nam, là người đi từ vùng dịch tỉnh Bình Dương về ngày 11/10/2021 và nghỉ tại nhà nghỉ Bình Yên, tổ dân phố Kỳ Anh, thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam. Sau đó được đưa đến khu cách ly tập trung số 1 thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam và phát hiện dương tính qua xét nghiệm, bệnh nhân được tiêm 1 mũi vaccine AstraZeneca ngày 28/8/2021.

Hiện tỉnh Bắc Giang còn 15 bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, 1 bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Yên Hoà

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Hướng dẫn các biện pháp cách ly phòng, chống dịch Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...