Thứ ba, 30/04/2024 02:04 (GMT+7)

Bắc Giang: Khai mạc các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam

Song Lam -  Thứ ba, 16/04/2024 09:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Bắc Giang tổ chức phát động Cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc” năm 2024 và khai mạc các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024.

tm-img-alt
Cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc” tỉnh Bắc Giang hướng đến học sinh, sinh viên, học viên của các trường tiểu học, THCS, THPT, trung cấp, cao đẳng trên địa bàn.

Cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc” tỉnh Bắc Giang được Sở VHTTDL phối hợp với Sở GD-ĐT tổ chức triển khai từ năm 2019. Từ đó đến nay, hàng năm tỉnh Bắc Giang luôn duy trì triển khai đến học sinh, sinh viên trên phạm vi toàn tỉnh. Cuộc thi đã đạt được những thành công ấn tượng khi thu hút hơn 242.533 lượt thí sinh tham dự và trao 126 giải ở vòng sơ khảo qua 5 lần tổ chức. Số lượng thí sinh tham dự tăng mạnh qua từng năm, thể hiện sự lan tỏa mạnh mẽ của cuộc thi đối với học sinh, sinh viên trong tỉnh.

Thông qua cuộc thi nhằm phát huy sự sáng tạo, trí tưởng tượng của học sinh, sinh viên; chia sẻ về những tác phẩm văn học hay, bổ ích thông qua các câu chuyện trong sách; chia sẻ những kinh nghiệm đọc sách hiệu quả, đọc lướt, đọc nhanh, đọc có trọng tâm trọng điểm, cũng như chia sẻ về kế hoạch, giải pháp, biện pháp khuyến đọc cụ thể, phù hợp với từng độ tuổi, từng cấp học và có ý nghĩa thực tiễn cao.

Vòng thi cấp trường, cấp huyện do các nhà trường tổ chức bắt đầu từ ngày 16/4/2024 và gửi các bài dự thi xuất sắc nhất về Ban Tổ chức cấp tỉnh trước khi chấm và gửi bài dự thi vòng Chung kết cấp quốc gia trước ngày 01/7/2024. Tổng kết cuộc thi, vinh danh Đại sứ Văn hóa đọc toàn quốc dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 10/2024 tại thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Bài dự thi trình bày bằng ngôn ngữ tiếng Việt, hình thức viết trên giấy hoặc dựng video clip.

Cuộc thi hướng đến các nhóm đối tượng là học sinh, sinh viên, học viên của các trường tiểu học, THCS, THPT, trung cấp, cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Bộ câu hỏi năm nay được xây dựng mới, được thẩm định kỹ lưỡng nhằm phát huy khả năng tư duy, tính sáng tạo của từng nhóm thí sinh. 

Ban Tổ chức sẽ trao 5 giải tập thể cho các trường có thí sinh tham gia nhiều nhất và số thí sinh đạt giải nhiều nhất; 45 giải cá nhân, trong đó 1 giải “Đại sứ Văn hoá đọc” tiêu biểu xuất sắc, 4 giải “Đại sứ Văn hoá đọc tiêu biểu”.

tm-img-alt
Các đại biểu và học sinh, đoàn viên thanh niên tham quan trưng bày sách, báo tại Thư viện tỉnh.

Phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Bắc Giang năm 2024, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Nguyễn Sĩ Cầm nhấn mạnh văn hóa đọc có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của quốc gia.

Phát triển văn hóa đọc là một trong những động lực thúc đẩy sự hình thành nên những công dân có bản lĩnh, trí tuệ, có khả năng sáng tạo, có đạo đức, lối sống lành mạnh và khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh.

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác Văn hóa đọc, nhiều chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đã được ban hành nhằm xây dựng môi trường, thói quen đọc sách là việc làm thường xuyên, hàng ngày. Đồng chí đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương có kế hoạch tổ chức cho các em làm bài hiệu quả, triển khai đúng tiến độ và chất lượng đã đề ra; tuyên truyền, vận động đông đảo số lượng thí sinh tham gia dự thi. Các thí sinh cần nghiên cứu kỹ thể lệ, câu hỏi, phát huy tính sáng tạo của bản thân trong thể hiện nội dung và cách thức trình bày bài dự thi. Đồng thời khuyến khích các thí sinh lựa chọn những cuốn sách mới, có nội dung giáo dục cao, mang tính thời sự, sách được xuất bản chính thống, hợp pháp tại Việt Nam. Đặc biệt, đồng chí lưu ý các thí sinh cần quan tâm đến vấn đề bản quyền khi sử dụng âm thanh, hình ảnh minh họa cho bài dự thi.

Nhân dịp này, Thư viện tỉnh tặng 180 cuốn sách cho thư viện Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh, thư viện Trường THCS Trần Nguyên Hãn và thư viện Trường THCS Ngô Sĩ Liên (TP Bắc Giang).

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Khai mạc các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...