Thứ tư, 15/05/2024 08:23 (GMT+7)

Bắc Giang: Tôn vinh điển hình tiên tiến vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi lần thứ nhất

Vân Hà -  Thứ sáu, 01/12/2023 03:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 30/11, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị tôn vinh điển hình tiên tiến trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi lần thứ nhất, năm 2023.

Đến dự có bà Nông Thị Hà, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Ông Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang; Ông Trần Công Thắng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương và 150 điển hình tiên tiến vùng DTTS được tuyên dương.

Bắc Giang có hơn 1,8 triệu người, trong đó người DTTS chiếm hơn 14,6% với 45 thành phần DTTS. Đồng bào DTTS chủ yếu cư trú ở vùng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh song luôn đoàn kết, nỗ lực thực hiện mục tiêu của địa phương.

Trong những năm qua, đồng bào DTTS và khu vực miền núi tỉnh xuất hiện nhiều những tấm gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trên mọi lĩnh vực, từ những tấm gương sáng trong học tập, giảng dạy, chăm sóc sức khỏe Nhân dân đến những điển hình trong phát triển kinh tế, bảo đảm quốc phòng, an ninh, giữ gìn bản sắc văn hóa của đồng bào DTTS, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị vững mạnh.

tm-img-alt
Bà Nông Thị Hà và ông Mai Sơn trao đổi với cá nhân điển hình vùng DTTS và miền núi tỉnh Bắc Giang.

Qua đó, diện mạo nông thôn vùng DTTS và miền núi của tỉnh đã có những thay đổi căn bản theo hướng tích cực. Kinh tế hàng năm tăng trưởng khá; chất lượng y tế, chăm sóc sức khỏe Nhân dân được nâng lên; mạng lưới y tế được mở rộng, các chương trình y tế được triển khai đến các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn.

Đời sống đồng bào vùng DTTS và miền núi ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo vùng dân tộc giảm bình quân 5,2%/năm, tỷ lệ hộ nghèo các xã đặc biệt khó khăn giảm bình quân 7,63%/năm. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở vùng DTTS và miền núi ổn định; quốc phòng, an ninh được giữ vững; đời sống của đại bộ phận Nhân dân được nâng lên.

Tại hội nghị, một số đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm thực hiện công tác thi đua trong đồng bào DTTS; phát huy giá trị bản sắc văn hóa dân tộc; cách giảng dạy đạt kết quả cao cho học sinh vùng DTTS; phát triển kinh tế tập thể; xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; bảo đảm an ninh trật tự địa phương…

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nông Thị Hà và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn nhấn mạnh hội nghị tôn vinh điển hình tiên tiến trong vùng đồng bào DTTS và miền núi lần thứ nhất có ý nghĩa hết sức quan trọng, nhằm biểu dương, tôn vinh những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước vùng đồng bào DTTS và miền núi của tỉnh. Đồng thời xác định những bài học kinh nghiệm quý báu, những cách làm hay, sáng tạo để nhân rộng, áp dụng rộng rãi, tiếp tục làm cho phong trào thi đua trong vùng đồng bào DTTS và miền núi của tỉnh ngày càng thực chất và hiệu quả. Đồng thời, thông qua hội nghị khẳng định sự quan tâm sâu sắc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể Nhân dân đối với đồng bào DTTS và đồng bào sinh sống ở khu vực miền núi của tỉnh.

Đồng thời, biểu dương, chúc mừng và ghi nhận những đóng góp của đồng bào DTTS và miền núi nói chung và đặc biệt là 150 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được tôn vinh đối với sự phát triển của tỉnh Bắc Giang.

Để tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, các đồng chí đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân tộc. Tập trung đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực vùng DTTS. Tăng cường số lượng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ là người DTTS; củng cố hệ thống chính trị cơ sở; giữ vững khối đại đoàn kết các dân tộc, đảm bảo ổn định an ninh, quốc phòng. Thực hiện thường xuyên, linh hoạt các hình thức vận động, phù hợp với đặc điểm của các vùng miền và phong tục, tập quán của các DTTS trên địa bàn tỉnh.

Đẩy mạnh công tác truyền thông, lan tỏa mạnh mẽ những tấm gương điển hình tiên tiến trong đồng bào DTTS, những cách làm hay, sáng tạo để phong trào thi đua ngày càng phát triển rộng khắp trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. 

Bên cạnh đó, tập trung thực hiện có hiệu quả các chương trình, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh đầu tư cho vùng đồng bào DTTS và miền núi nhằm từng bước phát triển toàn diện, vững chắc cả về kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng - an ninh. Trọng tâm là chủ động triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững, đặc biệt coi trọng công tác giáo dục, đào tạo; đẩy mạnh ứng dụng CNTT, chuyển đổi số để thu hẹp khoảng cách miền núi và miền xuôi.

Các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chủ động, tích cực chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ những người còn khó khăn trong đồng bào DTTS; luôn giữ vững phẩm chất, tinh thần, ý chí, nghị lực và khát vọng vươn lên, là tấm gương sáng lan tỏa để đồng bào các DTTS  khác noi theo.

tm-img-alt
Ông Mai Sơn trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể.

Nhân dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nông Thị Hà trao Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước cho đồng chí Chu Quý Minh - Nguyên Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 40 tập thể, cá nhân; Ban Dân tộc tỉnh tặng Giấy khen 110 tập thể, cá nhân; Ủy ban Dân tộc tặng quà cho 23 người có uy tín trong vùng đồng DTTS và miền núi; Quỹ khuyến học tỉnh khen thưởng 13 học sinh DTTS tiêu biểu./.  

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Tôn vinh điển hình tiên tiến vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi lần thứ nhất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Cảm ơn người
Cảm ơn người vì đã đến bên ta////Đã sưởi ấm tim ta trong phút chốc ///Rồi rời đi bỏ lại ta đơn độc///Giữa biển đời lạc lõng đầy dối gian
Mãn nhãn với show diễn "bom tấn" như phim Hollywood tại Đà Nẵng
Tháng 6 tới đây, Công viên Châu Á - Asia Park sẽ 'đốt cháy' thành phố biển Đà Nẵng với chuỗi các show diễn đặc biệt lần đầu tiên xuất hiện tại miền Trung, hứa hẹn mang tới cho du khách những bữa tiệc giải trí tưng bừng và rực rỡ suốt mùa hè.

Tin mới

Thi hành kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng
Thủ tướng Chính phủ quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Khiển trách đối với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo đối với bà Phạm Thị Hải Chuyền, nguyên Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH
Bài thơ: Cảm ơn người
Cảm ơn người vì đã đến bên ta////Đã sưởi ấm tim ta trong phút chốc ///Rồi rời đi bỏ lại ta đơn độc///Giữa biển đời lạc lõng đầy dối gian
Bắc Giang: Chặn thực phẩm “bẩn” từ gốc
Thực phẩm là mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ cao song trên thị trường xuất hiện không ít sản phẩm mập mờ về nguồn gốc xuất xứ. Dù nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm đã bị lực lượng chức năng xử lý song tình trạng này vẫn diễn ra ở nhiều nơi.