Thứ hai, 29/04/2024 13:36 (GMT+7)

Bắc Ninh: Chùa Diên Quang điểm đến lễ chùa ngày đầu Xuân

Nguyễn Hường -  Thứ sáu, 16/02/2024 10:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cứ mỗi dịp xuân về, người dân Bắc Ninh thường lên chùa thắp hương cúng Phật xin phúc lộc đầu năm. Đây là một nét văn hóa truyền thống lâu đời của người dân vùng Kinh Bắc.

Chùa Diên Quang tọa lạc tại thôn Guột, xã Việt Hùng, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, ngôi chùa này có lịch sử từ thời nhà Lý , người dân tại đây thường gọi là chùa Guột.  

tm-img-alt

Chùa Diên Quang là một trong những ngôi chùa cổ nổi tiếng tại Bắc Ninh. Là điểm đến yêu thích nhất trong vùng đất nổi tiếng với cánh đồng lúa bát ngát và những giai điệu dân ca ngọt ngào của đồng bằng Bắc Bộ. Bên cạnh vẻ đẹp văn hóa, Bắc Ninh còn nổi tiếng với nhiều ngôi chùa cổ linh thiêng. 

tm-img-alt

Ngôi chùa có niên đại từ thời nhà Lý cách đây hơn ngàn năm. Ban đầu, chùa được xây dựng trên một diện tích rộng khoảng 4500m2. Vùng đất Bắc Ninh từ lâu đã là nơi mà Phật giáo phát triển mạnh mẽ.

Tại thời điểm đó, ngôi Tam Bảo của chùa Diên Quang đã được chú trọng và đầu tư xây dựng. Ban đầu, chùa chưa có hòa thượng trụ trì, nên người cao tuổi trong vùng thường đến quản lý. Khu vực xung quanh chùa bao gồm ao hồ và ruộng đất của người nông dân xung quanh.

tm-img-alt

Sau nhiều thăng trầm lịch sử, nhiều phần của chùa Diên Quang đã trở nên xuống cấp nặng. Vào năm 1990, nhờ sự đóng góp của người dân trong vùng, chùa được phục dựng một cách giản dị để phục vụ nhu cầu tâm linh của cộng đồng. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, chùa chỉ có hình dáng giống một ngôi nhà cấp bốn thông thường.

Ngày nay, người dân nơi đây vẫn bảo tồn nét văn hóa truyền thống của ngôi chùa, hằng tháng vào ngày mùng một và rằm hàng chùa Diên Quang đón hàng trăm lượt du khách đến tham quan vãn cảnh và cầu cúng.

tm-img-alt

Nhằm phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh Bắc Ninh về phát triển du lịch gắn với bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa Đề án “Phát huy giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030” đã đặt ra mục tiêu đón và phục vụ trên 5 triệu lượt khách, đưa tỉnh Bắc Ninh trở thành một trong những trung tâm du lịch văn hóa lớn của cả nước. Chùa Diên Quang những năm qua đã tôn tạo, tu sửa cảnh quan, nâng cấp cơ sở vật chất, để phục vụ khách tham quan và cầu bình an.

Khi đến với chùa Diên Quang quý khách sẽ được chiêm ngưỡng cảnh quan. Cổng vào chùa được xây dựng khá đơn giản với 4 cột trụ được làm bằng gạch, trát xi măng và sơn đỏ. Trên đỉnh mỗi cột trụ là những đài sen vàng đại diện cho Phật giáo. Các dòng thơ cùng tấm biển đề tên chùa Diên Quang đều được viết bằng chữ quốc ngữ.

tm-img-alt

Khi đi qua cổng chính của chùa, du khách sẽ đến khu vực khuôn viên sân chùa rộng rãi và thoáng đãng, với nền sân lát xi măng phẳng. Dọc hai lối đi dẫn vào tòa Tam Bảo là hai dãy tượng Phật Quan Âm và Phật Di Lặc. Cả hai tượng đều có nét mặt hiền hậu nhưng vô cùng trang nghiêm.

Khu vực chính điện được xây cao hơn các khu nhà khác, với kiến trúc và quy mô khang trang và đồ sộ. Phần mái được thiết kế làm hai tầng lợp ngói đỏ vảy cá, góc mái uốn cong lên trời và tạc hình đầu rồng, mang dấu ấn thời nhà Lý.

Bước qua khoảng 30 bậc thang đá hai bên của khu vực chánh điện, du khách sẽ tiến vào tòa chính điện.

Ngoài ra, du khách có thể tham quan hành hương tại khu vực điện Tam Bảo (đây là khu vực duy nhất được giữ nguyên từ ngày thành lập cho đến ngày nay), các nhà Đường, nhà khách, nhà tăng và nhiều điểm tham quan khác.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh: Chùa Diên Quang điểm đến lễ chùa ngày đầu Xuân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...