Thứ ba, 30/04/2024 00:20 (GMT+7)

Bình Dương hợp tác với Vương Quốc Anh thúc đẩy xây dựng khu công nghiệp theo mô hình mới

MTĐT -  Thứ tư, 10/04/2024 16:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 9/4, UBND tỉnh Bình Dương phối hợp với Tổng Lãnh sự Vương quốc Anh tại Thành phố Hồ Chí Minh thảo luận về năng lượng xanh và định hướng nhằm tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng tái tạo.

Chiều 09-4, tại Trường Đại học Quốc tế Miền Đông (EIU), Tổng công ty Becamex IDC đã phối hợp cùng đối tác Q-Energy và Phòng Kinh tế Thương mại Anh tổ chức Chương trình thảo luận về hợp tác chuyển dịch năng lượng xanh và tối ưu năng lượng tại Bình Dương năm 2024.

​Tham dự Chương trình có bà Emily Hamblin - Tổng Lãnh sự Vương quốc Anh tại TP. Hồ Chí Minh; ông Mai Hùng Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Becamex IDC cùng lãnh đạo các sở, ban, ngà​nh và EIU.

Tối ưu hóa sử dụng năng lượng

Chương trình được tổ chức nhằm chia sẻ về phát triển công nghệ năng lượng xanh và định hướng nghiên cứu để tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng tái tạo; tạo điều kiện trao đổi kiến thức giữa tỉnh Bình Dương và các chuyên gia về phát triển năng lượng bền vững.

nlx 4.jpeg
Đại biểu gặp gỡ, trao đổi các nội dung tại Chương trình

Phát biểu tại Chương trình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Hùng Dũng cho biết, thời gian qua, Bình Dương luôn lấy đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững là hai tiêu chí quan trọng trong định hướng phát triển của tỉnh.

Bình Dương đã và đang thực hiện công tác quy hoạch tích hợp tầm nhìn đến năm 2050, thúc đẩy phát triển mô hình khu công nghiệp thế hệ mới, xanh và thông minh, hướng tới xây dựng mô hình Khu công nghiệp Khoa học công nghệ. Đây là điểm đến cho những doanh nghiệp thâm dụng công nghệ và tri thức, thân thiện với môi trường, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy nghiên cứu và phát triển, khuyến khích thử nghiệm và ứng dụng công nghệ mới trong thực tiễn, tạo điều kiện tối đa cho sự phát triển của doanh nghiệp, hỗ trợ đổi mới sáng tạo trong sản xuất kinh doanh, hướng đến ứng dụng những giải pháp công nghệ mới để phát triển đột phá và bền vững.

nlx.jpg
Toàn cảnh Chương trình

Theo ông Mai Hùng Dũng, Chương trình thảo luận về hợp tác chuyển dịch năng lượng xanh và tối ưu năng lượng tại Bình Dương năm 2024 không chỉ minh chứng cho sự ủng hộ và sẵn sàng trong thử nghiệm, ứng dụng công nghệ mới tại tỉnh Bình Dương, mà còn là cơ hội để nâng cao năng lực, học hỏi kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng xanh và tối ưu hóa sử dụng năng lượng bền vững. Việc triển khai cụ thể hệ thống hạ tầng về năng lượng bền vững, tích trữ năng lượng cùng với việc hợp tác nghiên cứu và chuyển giao công nghệ tối ưu hóa sử dụng năng lượng sẽ là nền tảng ban đầu để có thể ứng dụng rộng rãi với quy mô lớn hơn trên toàn tỉnh Bình Dương.

nlx 2.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Hùng Dũng phát biểu tại Chương trình

Tại Chương trình, các chuyên gia đã đánh giá cao nỗ lực chuyển đổi năng lượng, bảo vệ môi trường, giảm thiểu biến đổi khí hậu của Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng thông qua định hướng phát triển xanh, thông minh, thu hút có chọn lọc các nhà đầu tư công nghệ cao và một số dự án cụ thể.

TS.Nguyễn Hữu Phước Nguyên - Giám đốc điều hành Selex Motors cho rằng, phát triển năng lượng xanh, năng lượng tái tạo đang chiếm vị trí quan trọng trong sự phát triển kinh tế bền vững ở các nước. Không nằm ngoài xu thế đó, Chính phủ Việt Nam cũng đã đưa ra nhiều chính sách, cam kết mạnh mẽ nhằm thúc đẩy việc sử dụng năng lượng sạch và phát triển nền kinh tế thân thiện với môi trường.

Theo ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên, để phát huy tiềm năng về năng lượng tái tạo, cần thúc đẩy hợp tác giữa các quốc gia trong việc gỡ bỏ các rào cản, bao gồm các rào cản về quyền sở hữu trí tuệ nhằm tăng cường chia sẻ kiến thức và thúc đẩy hợp tác nghiên cứu khoa học, phát triển và chuyển giao công nghệ năng lượng tái tạo. Chính sách có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng, do đó cần có cơ chế, chính sách phù hợp để khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp tăng cường đầu tư vào năng lượng tái tạo, cũng như thúc đẩy việc chuyển đổi năng lượng. Cùng với đó, các mục tiêu về phát triển năng lượng tái tạo, đạt phát thải ròng bằng "0" và giảm ô nhiễm không khí cần trở thành tiêu chí để đưa ra quyết định đầu tư, phát triển các dự án năng lượng.

Chia sẻ về cơ hội và thách thức trong chuyển đổi năng lượng xanh tại Bình Dương, TS.Melyn Daniel Flitman - Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành Tập đoàn HSS Restoration Asia Group nhấn mạnh, tỉnh Bình Dương cần đưa ra các mục tiêu, tham vọng lớn để tạo động lực thúc đẩy nhanh chuyển dịch năng lượng. Tỉnh cần học tập kinh nghiệm phát triển năng lượng xanh tại các quốc gia, trong đó có Vương quốc Anh một cách chọn lọc để áp dụng phù hợp với đặc thù của Bình Dương nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững.

Theo ông, Việt Nam cần tính toán kỹ lưỡng tiềm năng thực, hoàn thiện hệ thống pháp lý và các cơ chế, chính sách cụ thể, đặc biệt là nguồn vốn để đầu tư công nghệ, hay các chính sách để giúp doanh nghiệp đẩy mạnh đổi mới sáng tạo. Đồng thời cần quyết liệt, mạnh dạn thích ứng và thay đổi, trong đó vấn đề về nhận thức và hành động quyết định sự thành công.

nlx 4.jpg
TS.Melyn Daniel Flitman - Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành Tập đoàn HSS Restoration Asia Group chia sẻ tại Chương trình

Bên cạnh đó, tập trung thúc đẩy những hành động toàn cầu mạnh mẽ hơn, những cam kết cần đi cùng với các biện pháp cụ thể; kêu gọi sự hợp tác, tài trợ từ các tổ chức, đối tác, nhà đầu tư nước ngoài.

Giải quyết các thách thức về năng lượng

Tại Chương trình, các đối tác cũng đã chính thức công bố dự án Thử nghiệm công nghệ và hợp tác nghiên cứu phát triển chuyển đổi xanh VIETPULSE thí điểm tại EIU, là cầu nối hợp tác về các giải pháp năng lượng giúp giải quyết các thách thức, thúc đẩy các sáng kiến xanh.

Dự án VIETPULSE được đề xuất nhằm giải quyết những vấn đề căn bản trong việc sử dụng năng lượng tái tạo tại Việt Nam như sự mất cân bằng điện lưới, sự thiếu ổn định trong việc cung cấp năng lượng cho người sử dụng.

Sau khi chính thức triển khai lắp đặt những hạ tầng cần thiết cho dự án như hệ thống pin năng lượng mặt trời, các trạm sạc xe điện, hệ thống pin lưu trữ năng lượng, trạm đổi pin xe máy 2 chiều, Q-Energy, EIU và các đối tác sẽ phối hợp cùng tiến hành thực hiện những nghiên cứu. Cụ thể, nghiên cứu và triển khai hệ thống quản lý năng lượng nhằm tối ưu hóa việc tiêu thụ điện và tối ưu hóa việc lắp đặt các hệ thống năng lượng tái tạo; nghiên cứu ứng dụng các công nghệ về dữ liệu lớn (Big Data) và trí tuệ nhân tạo AI để điều phối các tài nguyên được sử dụng trong cùng một tổ hợp hạ tầng cơ bản; nghiên cứu xây dựng mô hình chia sẻ năng lượng giữa các đơn vị, từ đó triển khai với quy mô lớn hơn như trong các khu công nghiệp và cụm dân cư.

TS. Ngô Minh Đức – Hiệu trưởng EIU nhấn mạnh, trong chiến lược phát triển thành phố thông minh của tỉnh Bình Dương, Tổng công ty Becamex IDC đóng vai trò đầu tàu, tạo nền tảng hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển dựa trên đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ, trong đó EIU là thành tố nòng cốt và là trung tâm đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ. EIU luôn sẵn sàng và mong đợi các cơ hội hợp tác với những doanh nghiệp, "startups" trong lĩnh vực công nghệ trong và ngoài nước để giải quyết các vấn đề thực tế của cộng đồng, doanh nghiệp. "Nền tảng giao dịch năng lượng thông minh dành cho việc nâng cấp khả năng lưu trữ năng lượng và sử dụng xe điện (EV)" là bước tiến đầu tiên trong dự án hợp tác giữ EIU với Q-Energy – Vương quốc Anh.

TS. Ngô Minh Đức tin rằng sự thành công của dự án sẽ có ý nghĩa và góp phần giải quyết các thách thức về năng lượng và là cơ hội tốt để các bên tìm hiểu về định hướng và những nỗ lực trong hành trình chuyển dịch năng lượng xanh hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, đồng thời mở ra cơ hội hợp tác trong tương lai giữa Becamex nói chung, EIU nói riêng với các tổ chức, doanh nghiệp đối tác đến từ Vương quốc Anh. Đây cũng chính là những bước triển khai chiến lược cho việc xây dựng mô hình khu công nghiệp thông minh, khu công nghiệp xanh, hướng đến mô hình Khu công nghiệp Khoa học công nghệ trong tương lai của tỉnh.

Bà Emily Hamblin - Tổng Lãnh sự Vương quốc Anh tại TP. Hồ Chí Minh đánh giá cao những hành động tiên phong của Becamex IDC hướng tới một tương lai xanh hơn và bền vững hơn.

Theo bà Emily Hamblin, năng lượng xanh đã trở thành trọng tâm lớn trong quan hệ đối tác Anh-Việt Nam trong những năm gần đây. Chính phủ Anh xem việc hợp tác, hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi xanh là một ưu tiên hàng đầu. Khi Việt Nam ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư quốc tế, quá trình chuyển đổi năng lượng, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất là rất có ý nghĩa và tất yếu. Với lợi thế có cơ sở học thuật và nghiên cứu, EIU đang là một điển hình trong việc đón nhận sự đổi mới và công nghệ trong hành trình này.

nlx 6.jpeg
Bà Emily Hamblin - Tổng Lãnh sự Vương quốc Anh tại TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại Chương trình

"Lưới điện thông minh là một khái niệm tiên tiến rất có thể là một phần giải pháp cho các hệ thống năng lượng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, công nghệ này vẫn còn khá mới ở Việt Nam. Việc triển khai thí điểm chắc chắn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng và thương mại hóa giải pháp này nhanh hơn." - bà Emily Hamblin nhận định.



Duy Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương hợp tác với Vương Quốc Anh thúc đẩy xây dựng khu công nghiệp theo mô hình mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...