Thứ năm, 28/03/2024 19:21 (GMT+7)

Các khu công nghiệp của DEEP C tại Quảng Ninh đón dòng vốn FDI lớn

MTĐT -  Chủ nhật, 12/02/2023 19:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với định hướng xây dựng một khu công nghiệp (KCN) đa ngành, thu hút những dự án có hàm lượng công nghệ cao, xanh, sạch, gắn với phát triển cảng biển, DEEP C Quảng Ninh sẽ là địa chỉ hấp dẫn nhà đầu tư.

Xây dựng KCN Bắc Tiền Phong thành khu công nghiệp xanh, hiện đại 	ảnh: thùy dung
Xây dựng KCN Bắc Tiền Phong thành khu công nghiệp xanh, hiện đại.

Hình thành một tổ hợp công nghiệp phụ trợ ô tô mới

Ngày 12/2, Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh sẽ trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các nhà đầu tư Đài Loan gồm: QST International Corporation và Boltun Corporation để thực hiện Dự án Sản xuất sản phẩm khóa chốt và dập định hình Boltun. Đây là dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp phụ trợ ngành ô tô - lĩnh vực Quảng Ninh đặc biệt thu hút đầu tư.

“Quy mô thị trường ngày càng lớn và nhu cầu tăng nhanh là những yếu tố quan trọng thu hút nhà sản xuất ô tô và chuỗi cung ứng đến Việt Nam. Năm 2022, hơn 20% nhà đầu tư đến khảo sát địa điểm tại DEEP C đến từ ngành công nghiệp ô tô, đưa ngành này trở thành ngành công nghiệp lớn thứ ba tại DEEP C chỉ sau điện tử và hóa dầu”, ông Koen Soenens, Giám đốc Kinh doanh và Marketing Tổ hợp KCN DEEP C cho biết.

Dự án sản xuất các sản phẩm khóa chốt như: đai ốc, bu lông, vít tự hãm, chốt hãm, chốt định vị, ống, đinh tán và các sản phẩm dập định hình bao gồm: vòng đệm tròn, vòng đệm vuông và gối đỡ vít. Dự án có tổng vốn đầu tư 165 triệu USD được chia làm 2 giai đoạn với tổng công suất thiết kế 60.000 tấn sản phẩm/năm.

Đón sóng đầu tư

Đầu tháng 1/2023, tỉnh Quảng Ninh cũng đã khởi công xây dựng Dự án Phát triển công nghiệp BW Bắc Tiền Phong với tổng diện tích quy hoạch 7,4 ha, có tổng mức đầu tư 20,5 triệu USD. Mục tiêu dự án là xây dựng hệ thống nhà xưởng và nhà kho xây sẵn chất lượng cao để phục vụ cho các dự án sản xuất, kinh doanh tại KCN Bắc Tiền Phong, thuộc Khu Kinh tế ven biển Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh. Dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào quý II/2023.

Trước đó, tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Ninh năm 2022 với chủ đề “Quảng Ninh Hội tụ và lan toả”, đã có hai nhà đầu tư FDI lớn ký kết biên bản ghi nhớ, cam kết đầu tư với tổng vốn hơn 1,5 tỷ USD vào KCN Bắc Tiền Phong. Trong đó, Công ty CP Hoá dầu Stavian Quảng Yên đã cam kết đầu tư vào KCN Bắc Tiền Phong của DEEP C để triển khai dự án sản xuất hạt nhựa Polypropylene. Ngày 1/11, Nhà máy Hóa dầu Stavian Quảng Yên đã ký kết thỏa thuận về việc chuyển giao bản quyền công nghệ hóa dầu sản xuất hạt Polypropylene với Công ty Honeywell UOP (Hoa Kỳ) và Công ty Basell Poliolefine Italia (Italia).

Theo thỏa thuận, Nhà máy Hóa dầu Stavian Quảng Yên sẽ áp dụng công nghệ bản quyền của Honeywell UOP và Basell Poliolefine trong quy trình sản xuất Polypropylene. Đây là những công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới. Bên cạnh công nghệ hiện đại, Dự án còn sử dụng trang thiết bị công nghệ cao, tự động hóa và thân thiện với môi trường được nhập khẩu trực tiếp từ các nước khối EU và G7.

Nhà đầu tư thứ hai là Công ty Vietnam Investment Q Limited (thuộc Công ty TNHH Indochina Kajima Development, liên doanh giữa Indochina Capital và Tập đoàn Kajima, Nhật Bản). Nhà đầu tư này cũng đã ký kết thỏa thuận giữ đất (7,6 ha tại lô đất CN5 của KCN Bắc Tiền Phong) với DEEP C, để xây dựng phát triển hệ thống nhà xưởng xây sẵn và nhà kho xây sẵn chất lượng cao và hiện đại, với vốn đầu tư dự kiến 23,9 triệu USD.

Xây dựng KCN xanh, hiện đại

KCN Bắc Tiên Phong và Nam Tiền Phong tạo thành tổ hợp khu công nghiệp DEEP C Quảng Ninh nằm trong Khu kinh tế ven biển Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, kết nối trực tiếp với các cảng biển phía Nam của Quảng Ninh. Hệ thống KCN được phát triển theo phương thức đa chức năng “tất cả trong một”, tích hợp khu hóa chất hóa dầu và hệ thống cảng biển nội khu, bao gồm cả bến cảng thông thường và cầu cảng hàng lỏng.

“Với định hướng phát triển KCN Bắc Tiền Phong và Nam Tiền Phong thành KCN cảng biển, DEEP C đang xúc tiến thu hút từ 4 - 5 nhà đầu tư hạ tầng cảng và dịch vụ cảng. Các nhà đầu tư thứ cấp đang có những bước đàm phán để đi đến thống nhất hợp tác với chúng tôi. Dự kiến, trong năm 2023, chúng tôi sẽ tập trung hoàn thiện hạ tầng của KCN. Với những giải pháp mang tính tổng thể của tỉnh, việc hoàn thiện hạ tầng tại các KCN cũng là một trong những yếu tố quan trọng để Quảng Ninh hoàn thành mục tiêu thu hút 1,2 tỷ USD vốn đầu tư FDI vào các KCN, khu kinh tế trên địa bàn trong năm 2023”, ông Bruno Jaspaert, Tổng giám đốc Tổ hợp KCN DEEP C cho biết./.

Bạn đang đọc bài viết Các khu công nghiệp của DEEP C tại Quảng Ninh đón dòng vốn FDI lớn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Sơn Thu/baodautu.vn

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.