Thứ sáu, 29/03/2024 00:18 (GMT+7)

Cần Thơ: Kiểm tra bếp ăn và công tác an toàn vệ sinh thực phẩm tại trường học

Song Lam -  Thứ ba, 29/11/2022 08:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhằm đảm bảo an toàn trong tổ chức bán trú, vừa qua, ngành giáo dục và đào tạo thành phố Cần Thơ đã kiểm tra đột xuất công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm tại các trường học.

Đây là đợt kiểm tra đột xuất để giám sát tình hình thực tế tại bếp ăn. Mục tiêu là chấn chỉnh công tác tổ chức bán trú, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm trong trường học. Đoàn tập trung vào các nội dung như chất lượng thực phẩm, nguồn gốc, khâu chế biến, chất lượng bữa ăn. Trong ngày, lãnh đạo Sở đã đến kiểm tra 2 điểm Trường mầm non 2 tháng 9, quận Ninh Kiều và Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo, quận Ô Môn.

Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ lưu ý các trường không được lơ là, chủ quan trong việc đảm bảo an toàn các bữa ăn bán trú. Lực lượng bếp ăn phải được đào tạo qua các khóa về an toàn vệ sinh thực phẩm. Nguồn gốc nguyên liệu phải có xuất xứ rõ ràng. Bởi nếu không may ngộ độc thực phẩm xảy ra, trẻ mầm non sẽ bị nặng hơn các khối lớp khác. Toàn thành phố Cần Thơ có 340 trường mầm non và tiểu học với hơn 76.000 học sinh bán trú.

Ngay từ đầu năm học, ngành giáo dục quận Ninh Kiều đều phối hợp với ngành y tế địa phương triển khai tập huấn cho đội ngũ cấp dưỡng, những người làm công tác bán trú, lãnh đạo nhà trường, xây dựng phương án xử lý sự cố khi xảy ra ngộ độc trong trường nhưng phải tuân thủ theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

tm-img-alt
Giám đốc Sở GD-ĐT TP. Cần Thơ  Trần Thanh Bình kiểm tra bữa ăn bán trú tại trường mầm non trên địa bàn thành phố.

Hằng năm trong kế hoạch nhiệm vụ năm học mới, Sở đều có hướng dẫn các phòng GD-ĐT chỉ đạo các trường có đủ các điều kiện tổ chức bán trú, xây dựng kế hoạch bán trú phù hợp với thực tế và trên cơ sở tự nguyện của phụ huynh học sinh. Đồng thời, chỉ đạo tổ chuyên môn tổ chức lựa chọn đăng ký nơi cung cấp nguồn lương thực, thực phẩm phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo an toàn vệ sinh và tổ chức lưu mẫu, bảo quản sau khi chế biến thức ăn theo quy định.

Một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng trong việc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm tại trường là quán triệt đội ngũ nhà trường phải thực hiện quy định bếp một chiều. Riêng đối với đội ngũ bếp và cấp dưỡng, nhà trường tổ chức kiểm tra sức khỏe thường xuyên, cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn về dinh dưỡng cũng như bảo đảm VSATTP, đồng thời phân công cán bộ phụ trách các nhóm lớp.

Ông Võ Hồng Lam, Trưởng phòng GD-ĐT quận Ninh Kiều cho biết: Phòng có chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn phải bảo đảm an toàn vệ sinh thực các khâu từ kiểm duyệt đơn vị cung cấp thực phẩm, đến chế biến và bảo quản tuân thủ nguyên tắc theo quy định của y tế.

Thực hiện kế hoạch kiểm tra an toàn VSATTP và bếp ăn tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố, Sở đã tổ chức kiểm tra đột xuất các cơ sở GD có tổ chức bán trú.

Qua kiểm tra các cơ sở giáo dục, ông Trần Thanh Bình - Giám đốc Sở GD-ĐT TP Cần Thơ đánh giá cao việc tổ chức thực hiện bán trú của các trường. Nhà trường chấp hành nghiêm quy định về an toàn VSATTP, quy chế nhà trường. Đội ngũ cán bộ nhân viên đều được tập huấn đầy đủ các nội dung kiến thức an toàn thực phẩm và dinh dưỡng học đường. Cơ sở vật chất đồ dùng bếp ăn được xếp ngăn nắp, gọn gàng đảm bảo theo quy định, chất lượng bữa ăn học đường được nâng lên so với những lần kiểm tra trước đây. Kế hoạch tới đây ngành giáo dục sẽ kiểm tra các cơ sở giáo dục tổ chức bán trú, tiếp tục quán triệt triển khai các văn bản liên quan đến lớp học bán trú, bữa ăn học đường; tiếp tục phối hợp liên ngành tổ chức triển khai kiểm tra đột xuất.

Bạn đang đọc bài viết Cần Thơ: Kiểm tra bếp ăn và công tác an toàn vệ sinh thực phẩm tại trường học. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Dạy triết ở Trường ĐH VinUni
Trong các tiết học Triết học, thay vì lý thuyết suông về các vấn đề vĩ mô, sinh viên VinUni sẽ được học cách nghi ngờ, cách phản biện, không tin lời người khác nói, thậm chí là không nghĩ lời giảng viên luôn đúng.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.