Thứ năm, 02/05/2024 21:38 (GMT+7)

Cần Thơ: Thanh tra chỉ rõ hàng loạt sai phạm hàng loạt về cho thuê đất đai

Hoài Phương -  Thứ sáu, 19/04/2024 20:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thanh tra Thành phố Cần Thơ đã phát hiện nhiều trường hợp vi phạm trong quá trình cho thuê đất và thay đổi mục đích sử dụng đất tại Sở Tài nguyên và Môi trường.

Gần đây, Thanh tra Thành phố Cần Thơ đã ban hành một kết luận thanh tra về việc cho thuê đất, thay đổi mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, cũng như việc đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất và việc thu phí, lệ phí tại Sở Tài nguyên và Môi trường.

Trong quá trình kiểm tra hồ sơ, Thanh tra đã phát hiện một số sai phạm, trong đó có 3 trường hợp cho thuê thông qua đấu giá và 92 trường hợp cho thuê không thông qua đấu giá. Một trong những trường hợp điển hình là việc cho Nhà khách Cần Thơ thuê khu đất tại đường Nguyễn Văn Cừ để kinh doanh xăng dầu và cho Hiệp hội Du lịch ĐBSCL thuê khu đất tại bờ kè Xóm Chài để xây dựng biển quảng cáo không tuân thủ quy định của Luật Đất đai năm 2013.

tm-img-alt
Cần Thơ: Sai phạm hàng loạt về đất đai

Kết luận thanh tra cũng đã đề xuất UBND Thành phố Cần Thơ chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát để tham mưu UBND Thành phố thu hồi lại những khu đất công đã cho thuê không thông qua đấu giá. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Sở này vẫn chưa có phương án tổ chức thực hiện việc này.

Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã tham mưu cho thuê 52 vị trí đất và cho phép chuyển mục đích sử dụng đất cho các dự án nhà ở chung cư và nhà ở xã hội không phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện tại thời điểm cho thuê và chuyển mục đích.

Ngoài ra, một số hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất không đầy đủ thành phần, chưa đảm bảo về trình tự, thủ tục; và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho tổ chức không đúng thời hạn sử dụng đất.

Cuối cùng, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng chưa xác định giá đất cụ thể để tính tiền sử dụng đất cho khu đất dự án Chợ Láng Sen và Khu dân cư nông thôn huyện Vĩnh Thạnh, gây ra thiếu sót trong hồ sơ của Công ty Cổ phần Xây dựng Bách Khoa - chủ đầu tư của dự án này.

Bạn đang đọc bài viết Cần Thơ: Thanh tra chỉ rõ hàng loạt sai phạm hàng loạt về cho thuê đất đai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.