Thứ ba, 30/04/2024 04:28 (GMT+7)

Cảnh báo nguy bị liệt mặt ngoại biên do mở điều hòa quá lạnh

Duy Anh -  Thứ ba, 16/04/2024 15:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dây thần kinh số 7 ngoại biên nằm sát với bề mặt da nên rất nhạy cảm với nhiệt độ. Nếu gặp lạnh đột ngột, mạch máu nuôi sẽ co lại gây tổn thương thần kinh số 7 ngoại biên, chỉ mất vài giây khi tiếp xúc với nguồn lạnh đã có thể mắc bệnh.

Bé gái H.D.C. (8 tuổi, trú tại Phú Thọ) được người nhà đưa vào viện sau khi phát hiện ăn uống rơi vãi, méo miệng, miệng lệch sang trái, mắt nhắm không kín...

Bé gái 8 tuổi bị liệt mặt ngoại biên do lạnh
Ảnh minh hoạ.

Tại Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê (Phú Thọ), qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bé bị liệt mặt ngoại biên (liệt bell) bên phải.

Sau 6 ngày điều trị bằng các thủ thuật y học cổ truyền, hiện gương mặt bé đã cân đối hơn, nhưng chưa phục hồi hoàn toàn.

Theo BSCKI. Phạm Anh Hùng - Trưởng Khoa Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng, đây không phải là bệnh nhân duy nhất bị chứng liệt bell, hiện nay khoa đang điều trị cho 3 bệnh nhân khác cũng bị chứng bệnh này.

Dây thần kinh số 7 là dây thần kinh vận động, chi phối vận động cơ mặt. Liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên là tình trạng mất vận động hoàn toàn hay yếu các cơ của nửa mặt, xảy ra khi dây thần kinh này bị chèn ép và gây sưng viêm.

75% trường hợp xảy ra khi cơ thể bị lạnh đột ngột. Bởi dây thần kinh số 7 ngoại biên nằm sát với bề mặt da nên rất nhạy cảm với nhiệt độ. Nếu gặp lạnh đột ngột, mạch máu nuôi sẽ co lại gây tổn thương thần kinh số 7 ngoại biên, chỉ mất vài giây khi tiếp xúc với nguồn lạnh đã có thể mắc bệnh.

Lúc cơ thể suy yếu cộng với thói quen để máy lạnh, quạt thổi trực tiếp vào mặt, tắm đêm, ướt mưa, từ phòng máy lạnh ra trời nóng hoặc từ ngoài vào phòng máy lạnh đột ngột, tình trạng này có thể xảy ra. Trẻ bị liệt dây thần kinh số 7 chủ yếu do lạnh.

Để phòng bệnh, mọi người nên giữ ấm đầu, mặt, cổ cho trẻ. Khi trời rét, tránh mở cửa đột ngột để gió lạnh tạt vào mặt trẻ. Buổi tối, không để trẻ ngồi gần cửa sổ, tránh gió lùa.

Nên tắm cho trẻ vào một trong hai khung giờ 9h30-10h30, hoặc 13-16h. Thời gian tắm gội chỉ khoảng 5-10 phút với trẻ lớn và không quá 2-3 phút với trẻ nhỏ.

Hạn chế cho trẻ nhỏ ra ngoài buổi tối, nếu ra ngoài cần mặc ấm, quấn khăn, đội mũ, chơi trong thời gian ngắn. Trẻ đi đường xa phải che ấm hàm, đeo khẩu trang, không nên cho trẻ ngồi phía trước xe, bảo vệ đầu và gáy, mặc đủ ấm và tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột như từ nóng chuyển sang lạnh.

Mùa hè không nên mở điều hòa quá lạnh, cần giữ ấm đầu, mặt, cổ, tránh gió lạnh hoặc thay đổi nhiệt độ cơ thể đột ngột. Không tắm quá khuya.

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo nguy bị liệt mặt ngoại biên do mở điều hòa quá lạnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...