Thứ bảy, 27/04/2024 20:54 (GMT+7)

Cảnh báo núi lửa Popocatépetl ở Mexico tăng cường hoạt động

MTĐT -  Thứ năm, 22/02/2024 09:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trung tâm Phòng chống thiên tai quốc gia Mexico (Cenapred) ngày 21/2 thông báo duy trì mức cảnh báo màu Vàng giai đoạn 2 đối với hoạt động của núi lửa Popocatépetl tại bang Puebla.

Cenapred cho biết vào lúc 6h30 chiều (giờ địa phương) ngày 20/2, núi lửa Popocatépetl đã gây ra nhiều vụ nổ lớn, tạo cột khói bụi cao tới 2km, khiến người dân sống trong khu vực 4 bang lân cận đều có thể quan sát. Các vụ phun trào giải phóng hơi nước, tro và mạt vụn, phân tán chủ yếu về phía Đông Nam và lan sang các bang Mexico, Morelos và Thành phố Mexico City.

tm-img-alt
Khói bốc ra từ miệng núi lửa Popocatepetl ở miền trung Mexico hôm 12/5/2023. Ảnh: Reuters

Theo hệ thống cảnh báo núi lửa của Mexico, mức cảnh báo màu Vàng giai đoạn 2 không yêu cầu người dân chuẩn bị sơ tán, song không loại trừ khả năng núi lửa sẽ hoạt động phun trào trở lại và thải ra lượng khói bụi ảnh hưởng đến các khu vực lân cận. 

Trong khi đó, Trung tâm Thông tin và bảo vệ dân sự Mexico (Cenacom) cho biết cơ quan này ghi nhận 27 đợt phun khói bụi nhẹ trong vòng 24 giờ qua. Trước tình hình đó, chính quyền địa phương khuyến cáo người dân trong vùng chú ý đến các cảnh báo phòng ngừa, đeo khẩu trang, dùng khăn ẩm, đeo kính mắt, súc họng, đóng kín các cửa trong nhà và tránh các hoạt động ngoài trời để tránh tình trạng khói bụi ảnh hưởng tới sức khỏe. 

Popocatépetl là núi lửa cao thứ hai ở Mexico - cao 5.550m so với mực nước biển. Đây là một trong những núi lửa hoạt động mạnh nhất tại nước này và cũng là một trong những núi lửa được giám sát chặt chẽ nhất trên thế giới.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo núi lửa Popocatépetl ở Mexico tăng cường hoạt động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề