Chủ nhật, 28/04/2024 05:13 (GMT+7)

Cảnh giác với giai đoạn biến động sau khi núi lửa phun trào tại Iceland

MTĐT -  Thứ tư, 17/01/2024 14:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tổng thống Iceland Gudni Th. Johannesson cho biết nước này đang phải chống chọi với dung nham nóng chảy từ ngọn núi lửa gần cảng cá Grindavik trên bán đảo Reykjanes, Tây Nam nước này, đã thiêu rụi một số ngôi nhà gần đó.

Ngày 15/1, các nhà khoa học cho biết các dòng chảy dung nham đang giảm dần nhưng còn quá sớm để khẳng định đã hết nguy hiểm.

Theo Văn phòng Khí tượng Iceland, khó có thể dự báo đợt phun trào này kéo dài bao lâu. Phát biểu trên truyền hình cuối tuần qua, Tổng thống Johannesson cho rằng giai đoạn biến động đã bắt đầu tại bán đảo Reykjanes, nơi hệ thống núi lửa không hoạt động từ lâu đã "thức giấc".

Ông cho biết thêm hiện chưa rõ đợt phun trào này sẽ diễn ra như thế nào nhưng cần phải tiếp tục thực hiện nhiệm vụ liên quan để chống đỡ trước "sức mạnh to lớn của thiên nhiên".

Núi lửa tại bán đảo Reykjanes đã phun trào lần thứ hai trong vòng chưa đầy một tháng qua vào ngày 14/1 với dòng nham thạch màu cam chảy ra từ 2 vết nứt gần thị trấn Grindavik.

tm-img-alt
Núi lửa tại thị trấn Reykjavik, Iceland phun trào ngày 3/8/2022. Ảnh: AFP

Nhà chức trách đã yêu cầu người dân sơ tán nhiều giờ trước đó sau khi xảy ra một loạt trận động đất cường độ nhỏ báo hiệu vụ phun trào sắp xảy ra.

Một trong những điểm du lịch lớn nhất của Iceland gần đó - spa địa nhiệt Blue Lagoon - cũng phải đóng cửa và cho biết tạm ngừng hoạt động ít nhất đến ngày 16/1.

Hiện chưa có con số thương vong do đợt phun trào này nhưng một người lao động đã mất tích sau khi được cho là rơi vào vết nứt. Đợt phun trào này được dự báo không phun ra lượng lớn tro bụi. Người phát ngôn Isavia, cơ quan điều hành sân bay Keflavík, Gudjon Helgason cho biết hoạt động tại sân bay này diễn ra bình thường.

Hồi tháng 11 năm ngoái, thị trấn Grindavik với khoảng 3.800 dân cách thủ đô Reykjavik khoảng 50 km về phía Tây Nam đã phải sơ tán khi hệ thống núi lửa Svartsengi thức giấc sau gần 800 năm với hàng loạt trận động đất gây ra những vết nứt lớn giữa địa phương này và Sýlingarfell - ngọn núi nhỏ ở phía Bắc.

Núi lửa phun trào vào ngày 18/12/2023 khiến dung nham chảy ra khỏi Grindavik. Tuy nhiên, người dân đã được phép trở về nhà vào ngày 22/12/2023. Kể từ đó, lực lượng khẩn cấp đã xây dựng những bức tường bảo vệ nhằm ngăn chặn dòng dung nham chảy ra từ đợt phun trào này.

Iceland là "điểm nóng" núi lửa ở Bắc Đại Tây Dương, trung bình 4-5 năm lại xảy ra một vụ phun trào. Đợt phun trào phức tạp nhất gần đây xảy ra hồi năm 2010 khi núi lửa Eyjafjallajokull phun ra những đám tro bụi vào không trung, gây gián đoạn hoạt động hàng không xuyên Đại Tây Dương trong nhiều tháng.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cảnh giác với giai đoạn biến động sau khi núi lửa phun trào tại Iceland. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề