Thứ ba, 30/04/2024 01:25 (GMT+7)

Cảnh báo tình hình lũ lụt nghiêm trọng tại Nga và Kazakhstan

MTĐT -  Thứ hai, 15/04/2024 15:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 14/4, Thống đốc vùng Kurgan, miền Nam nước Nga, ông Vadim Shumkov cảnh báo “tình hình sẽ rất khó khăn” trong những giờ tới, khi nước lũ đe dọa nhấn chìm thêm hàng nghìn ngôi nhà ở vùng này.

Trước đó, lũ lụt đã nhấn chìm 34.000 ngôi nhà ở vùng Orenburg (phía Nam dãy núi Urals) do mực nước sông Ural dâng cao. Tình hình đang trở nên tồi tệ hơn ở Kurgan, khi mực nước sông Tobol tăng nhanh.

Thống đốc Shumkov dự báo tình hình sẽ rất phức tạp khi nước tiếp tục dâng cao. Theo ông Shumkov, lượng mưa mới khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn và sông Tobol đã dâng cao 25cm trong 2 giờ.

Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga dự đoán hơn 18.000 người có thể gặp nguy hiểm do lũ lụt ở Kurgan. Trong một bài đăng trên Telegram, Thống đốc Shumkov kêu gọi người dân “rời khỏi khu vực ngập lụt ngay lập tức” khi trời vẫn còn sáng, đồng thời cảnh báo rằng ban đêm có thể phải tắt đèn đường vì lý do an toàn.

Lũ lụt lan rộng ở vùng núi Urals của Nga và nước láng giềng Kazakhstan do băng tan cùng lượng mưa lớn khiến mực nước của các con sông tăng cao.

tm-img-alt
Nga, Kazakhstan sơ tán hơn 100.000 người do lũ lụt. Ảnh: AFP

Tại Kazakhstan, cơ quan thông tin Kazinform cho biết ở thành phố Petropavl, thủ phủ của tỉnh Bắc Kazakhstan, lũ lụt dự kiến sẽ đạt đỉnh điểm trong vòng 24 giờ tới. Hiện, trên 107.000 người đã được sơ tán.

Lũ lụt vào mùa xuân thường xuyên xảy ra ở khu vực này, nhưng năm nay đặc biệt nghiêm trọng hơn. Các nhà khoa học cho biết biến đổi khí hậu do con người đốt nhiên liệu hóa thạch đang làm tăng nguy cơ xảy ra các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như lũ lụt.

Tổng thống Kazakhstan, ông Kassym-Jomart Tokayev nhận định đợt lũ lụt này là thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất ở nước này trong 80 năm qua.

Lũ lụt mùa xuân là một phần của cuộc sống trên khắp khu vực ở Nga và Trung Á bởi tuyết tan, làm nước dâng cao một số con sông. Tuy nhiên, năm nay, sự kết hợp của nhiều yếu tố dẫn tới lũ lụt nghiêm trọng bất thường.

Các quan chức tình trạng khẩn cấp của Nga cho biết, đất đã bị úng trước mùa đông và sau đó bị đóng băng bên dưới lượng tuyết rơi rất dày và tan rất nhanh khi nhiệt độ mùa xuân tăng nhanh kèm theo mưa lớn.

Maria Shahgedanova - giáo sư khoa học khí hậu tại Đại học Reading, Anh - cho hay, đất ẩm khi bước vào mùa đông, lượng tuyết rơi cao hơn bình thường và nhiệt độ tăng nhanh vào đầu mùa xuân giải thích cho quy mô của lũ lụt.

“Chỉ trong vài ngày, nhiệt độ đã tăng từ 0 lên 17-18 độ C và thậm chí 20 độ C. Và đó là nguyên nhân tuyết tan rất nhanh” - bà chỉ ra.

Biến đổi khí hậu khiến tuyết rơi dày hơn ở phía bắc và phía đông của khu vực các con sông chảy qua, từ đó có khả năng gây ra lũ lụt lớn hơn khi tuyết tan.

Nga là quốc gia có diện tích đất liền lớn nhất thế giới. Rừng phương bắc của Nga có diện tích tương đương với Mỹ và là khu vực có rừng lớn nhất trên Trái đất nên đóng vai trò quan trọng với khí hậu thế giới.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo tình hình lũ lụt nghiêm trọng tại Nga và Kazakhstan. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...