Thứ năm, 25/04/2024 15:41 (GMT+7)

Chăm lo lưu học sinh Lào đón Tết cổ truyền Việt Nam

MTĐT -  Chủ nhật, 29/01/2023 12:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau Tết Nguyên đán 2023, nhiều lưu học sinh Lào trở lại trường với niềm vui háo hức vì các em vừa được đón Tết cổ truyền của Việt Nam đủ đầy.

Nhiều sinh viên Lào cho biết, khi nhận được sự quan tâm, hỗ trợ để đón Tết ở Việt Nam của chính quyền địa phương và các thầy cô giáo, bạn bè người Việt đã giúp họ hiểu hơn tình cảm ấm áp Việt - Lào.

4-4.jpg -0
Lưu học sinh Lào ở Quảng Bình cùng thầy cô, bạn bè Việt Nam gói bánh chưng trong dịp Tết Nguyên đán.

Ngay trước Tết Nguyên đán 2023, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã làm việc với các sở, ban, ngành, địa phương liên quan để lên phương án hỗ trợ, tổ chức các chương trình thật sự ý nghĩa cho các bạn sinh viên lưu học sinh Lào đang theo học tại Trường Đại học Quảng Bình và Trường Cao đẳng Y tế Quảng Bình. Theo quan điểm của lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, khi Tết đến, Xuân về mọi người, mọi nhà lo lắng sửa soạn việc Tết của gia đình, nhiều nhà hàng, quán xá… đóng cửa nghỉ Tết, vậy sẽ gây khó khăn cho nhiều sinh viên Lào đang theo học trên địa bàn. Vì vậy, việc chăm lo cho các lưu học sinh Lào vừa không để các em gặp khó khăn trong sinh hoạt dịp Tết, đồng thời tạo cho các em dịp tìm hiểu về văn hoá, phong tục, tập quán đón Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam.

Để mỗi sinh viên Lào đón một cái Tết “Ấm nồng Tết Việt”, các sở, ngành liên quan cũng như thầy cô giáo và các bạn sinh viên ở Việt Nam đã hỗ trợ các lưu học sinh Lào mua lương thực, thực phẩm, bánh trái, gói bánh chưng… để các em đón một cái Tết ấm áp và an lành. Đa số lưu học sinh Lào đang theo học tại Quảng Bình đến từ các tỉnh Khăm Muộn, Sạ-vẳn-na-khệt, Chăm-pa-sắc…

Thầy Nguyễn Đình Hùng - Trưởng phòng khoa học công nghệ và đối ngoại, Trường Đại học Quảng Bình cho biết, trong năm học 2022-2023, Trường Đại học Quảng Bình có 141 lưu học sinh Lào đang học tập. Còn tại Trường Cao đẳng Y tế Quảng Bình, theo thầy thuốc ưu tú Lê Viết Hùng - Hiệu trưởng nhà trường, hiện có 87 lưu học sinh Lào đang theo học tại trường. Từ năm 2016 đến nay, Trường Cao đẳng Y tế Quảng Bình đã đào tạo được hơn 200 lưu học sinh Lào tốt nghiệp. Nhiều em về nước và làm việc tại các bệnh viện, trung tâm y tế của nước bạn Lào. Các em đã góp phần trong việc chăm sóc sức khoẻ cho người dân nước bạn.

Thầy Lê Viết Hùng khẳng định: Nắm rõ nguyên tắc đối ngoại và tình cảm thân thiết của 2 nước Việt - Lào, những năm qua Trường Cao đẳng Y tế Quảng Bình xác định việc đào tạo nguồn nhân lực y tế cho nước bạn là việc làm quan trọng, vì vậy nhà trường đã tạo mọi điều kiện thuận lợi, chăm lo cho các lưu học sinh Lào đang theo học tại trường. Được biết, lưu học sinh Lào đang học tại Trường Cao đẳng Y tế Quảng Bình thuộc các chuyên ngành y sỹ, điều dưỡng, dược sỹ.

Để chăm lo cho lưu học sinh Lào đón một cái Tết ấm áp, đủ đầy, ngoài tiền hỗ trợ của địa phương cho các em, các cơ sở đào tạo và các ngành liên quan đã hỗ trợ thêm kinh phí và lên kế hoạch các hoạt động cho các em trong dịp trước, trong và sau Tết. Các em được tổ chức gói, nấu bánh chưng, liên quan giao lưu văn nghệ, các hoạt động giao lưu thể thao như đá bóng, bóng chuyền, các trò chơi dân gian của Việt và Lào… Nhiều em rất vui vẻ, phấn khích và hào hứng.

Lưu học sinh Latxaphon Xokamnouay (SN 2000) đang theo học ngành Quản trị kinh doanh, Khoa Kinh tế - Du lịch, Trường Đại học Quảng Bình nói rằng: Em không ngờ Tết cổ truyền ở Việt Nam lại được tổ chức vui và ăn Tết lớn như vậy. 5 năm theo học ở Việt Nam, đây là lần đầu tiên Latxaphon Xokamnouay được đón Tết cùng thầy cô và những người bạn Việt Nam. Theo Latxaphon Xokamnouay, bên cạnh được thưởng thức các món ăn trong dịp Tết cổ truyền, Tết bạn thích nhất là được đi dạo phố phường chỗ nào cũng tấp nập, đông vui, nhiều cây trái lạ mắt và được đi chơi, đi thăm chúc Tết cùng các bạn Việt Nam và thầy cô giáo.

Trong những năm qua, bên cạnh việc chăm lo cho bà con khu vực biên giới Việt - Lào có đời sống ngày một tốt hơn, giữ đường biên luôn thắm tình hữu nghị, việc đào tạo, chăm lo cho hàng trăm lưu học sinh Lào ở Quảng Bình đã góp phần tô thắm truyền thống thuỷ chung, nghĩa tình 2 nước Việt - Lào. Từ những bài giảng của thầy cô, từ những bữa cơm đậm hồn Việt trong mỗi độ Tết đến, xuân về, nhiều lưu học sinh Lào sẽ cất giữ ký ức tươi đẹp những năm tháng sinh viên trên đất Việt./.

Bạn đang đọc bài viết Chăm lo lưu học sinh Lào đón Tết cổ truyền Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Sông Lam-Lam Hồng/Công an nhân dân

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.