Chủ nhật, 28/04/2024 07:56 (GMT+7)

Cháy rừng tại Pháp lan sang Tây Ban Nha khiến hơn 1000ha rừng bị thiêu rụi

MTĐT -  Thứ ba, 18/04/2023 09:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hai đám cháy rừng lan rộng khắp các làng Cerbere và Banyuls-sur-Mer của Pháp, sau đó lan qua khu vực biên giới sang Tây Ban Nha, thiêu rụi tổng cộng gần 1.000ha rừng, hàng trăm người phải đi sơ tán.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin thông báo đến rạng sáng 17/4, lực lượng chức năng đã kiểm soát nhưng chưa dập tắt hoàn toàn đám cháy rừng lớn đầu tiên tại Pháp trong mùa này. Một lính cứu hỏa đã bị thương nhẹ trong khi làm nhiệm vụ. 

Theo chính quyền tỉnh Pyrenees-Orientales tại Pháp, khoảng 500 lính cứu hỏa được huy động để dập lửa tối 16/4. Cháy rừng lan rộng khắp các làng Cerbere và Banyuls-sur-Mer của nước này trên bờ biển Địa Trung Hải. Công tác dập tắt cháy rừng gặp khó khăn do gió mạnh.

tm-img-alt
Một máy bay thả bom nước để dập tắt đám cháy rừng tại Pháp. (Nguồn: AP)

Thống kê cho thấy 4 ngôi nhà bị hư hại và may mắn không có cư dân nào thương vong. Khoảng 300 cư dân tại Cerbere đã được sơ tán và đa số đã có thể trở về nhà an toàn vào tối 16/4.

Chính quyền tỉnh Pyrenees-Orientales cho biết một đám cháy thứ hai nhỏ hơn sau đó đã bùng phát một vài km về phía bờ biển tại khu vực Argeles-sur-Mer, thiêu rụi khoảng 10 ha rừng. Đội cứu hỏa đã dập tắt được đám cháy này.  

Trong khi đó, các cơ quan cứu hỏa Tây Ban Nha thông báo đám cháy rừng lớn tại Pháp đã lan qua khu vực biên giới sang Tây Ban Nha, thiêu rụi 500 ha rừng và khiến khoảng 50 người phải sơ tán.

Mùa Đông khô hạn bất thường trên khắp các vùng phía Nam của “lục địa già” đã làm giảm độ ẩm trong đất và làm gia tăng lo ngại mùa Hè 2022 sẽ tái diễn. Theo thống kê của Ủy ban châu Âu (EC), vào mùa Hè năm ngoái, 785.000 ha rừng tại châu Âu đã bị tàn phá, gấp đôi mức trung bình hằng năm trong 16 năm qua. Bộ trưởng Nội vụ Darmanin cảnh báo Pháp sẽ đối mặt với mùa Hè 2023 “cực kỳ khó khăn”, có thể tương tự như mùa Hè 2022.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cháy rừng tại Pháp lan sang Tây Ban Nha khiến hơn 1000ha rừng bị thiêu rụi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề