Thứ năm, 25/04/2024 20:11 (GMT+7)

Cháy rừng tại Tây Ban Nha thiêu rụi 4.300ha rừng, 1.800 người phải sơ tán

MTĐT -  Thứ ba, 28/03/2023 14:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đám cháy bùng phát và lan rộng tại khu vực Valencia ở miền Đông Tây Ban Nha, thiêu rụi khoảng 4.300ha rừng kể từ ngày 23/3 và khoảng 1.800 người buộc phải rời bỏ nhà cửa.

Gió mạnh đã khiến đám cháy rừng lớn đầu tiên trong năm ở Tây Ban Nha dữ dội hơn trong ngày 27/3, gây khó khăn cho công tác chữa cháy mặc dù nhiệt độ đã dịu bớt.

Hơn 500 lính cứu hỏa đã được điều động tham gia chữa cháy tại khu vực gần ngôi làng Villanueva de Viver - nơi nhiệt độ cao bất thường, lên tới gần 30 độ C trong ngày 24/3.

tm-img-alt
Cánh rừng bị thiêu rụi gần Villanueva de Viver, Valencia (Tây Ban Nha). Ảnh: AFP

Theo các cơ quan cứu hộ khẩn cấp của Tây Ban Nha, khoảng 80 người sinh sống tại 3 ngôi làng Higueras, Pavias và Torralba del Pinar đã được sơ tán trong ngày 27/3.

Dù nhiệt độ tại đây đã giảm còn 19 độ C, song gió mạnh lên tới 70 km/h đã làm đám cháy dữ dội hơn. Giới chức vùng Valencia khuyến cáo người dân cần cảnh giác do đám cháy vẫn mạnh. Ít nhất 14 lính cứu hỏa đã bị thương khi khống chế đám cháy.

Trong một tuyên bố, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez nhấn mạnh đám cháy cho thấy "tình trạng khẩn cấp về khí hậu." Các quan chức Tây Ban Nha cho biết mùa cháy rừng ở nước này hiện nay kéo dài từ mùa Xuân đến mùa Thu, không chỉ trong mùa Hè.

Tây Ban Nha đang trải qua hạn hán kéo dài, sau 3 năm lượng mưa dưới mức trung bình. Theo Hệ thống thông tin cháy rừng châu Âu, cháy rừng tại châu Âu đặc biệt nghiêm trọng trong năm 2022, trong đó Tây Ban Nha là quốc gia chịu thiệt hại nặng nề nhất ở châu lục, với gần 500 đám cháy rừng, thiêu rụi hơn 300.000ha rừng.

Biến đổi khí hậu làm gia tăng tình trạng hạn hán, tạo điều kiện lý tưởng cho các đám cháy rừng lan rộng ngoài tầm kiểm soát và gây ra thiệt hại chưa từng có về vật chất và môi trường.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cháy rừng tại Tây Ban Nha thiêu rụi 4.300ha rừng, 1.800 người phải sơ tán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng