Chủ nhật, 05/05/2024 00:25 (GMT+7)

Chọn dinh dưỡng thực vật, góp phần bảo vệ môi trường

An Na -  Thứ ba, 27/02/2024 15:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những người tiêu dùng trẻ cấp tiến đang lan tỏa mạnh mẽ xu hướng tiêu dùng dinh dưỡng thực vật vì sức khỏe bản thân lẫn lợi ích cho môi trường.

Xu hướng dinh dưỡng thực vật đang lan tỏa mạnh mẽ khắp thế giới. Thống kê từ Kantar Singapore cho thấy cứ 4 người trên toàn cầu thì sẽ có một người theo chế độ ăn chay linh hoạt (ăn chủ yếu là thực phẩm từ thực vật, có xen kẽ thịt, cá, trứng, sữa nhưng không thường xuyên).

Tại Việt Nam, đối tượng chính thúc đẩy xu hướng này là nhóm người tiêu dùng trẻ, ở thành thị và có mức thu nhập khá. Cụ thể, 2 trong 3 người dùng là thế hệ Gen Z và Millenial ở Việt Nam cố gắng bổ sung các sản phẩm thay thế thịt vào chế độ ăn uống; 72% người tiêu dùng theo chế độ dinh dưỡng thực vật sở hữu mức thu nhập từ khá đến cao.

Lựa chọn xu hướng sống xanh, Gen Z cổ vũ dinh dưỡng thực vật
Người trẻ khắp thế giới đang cổ vũ cho xu hướng dinh dưỡng thực vật (Nguồn: Hospitality News)

Kantar Singapore còn dự báo đến năm 2025 có tới 1/4 dân số khu vực sẽ là Gen Z. Thậm chí đến năm 2030, thế hệ này sẽ sở hữu 140 tỷ USD sức mua toàn cầu. Cùng với sự tăng mạnh của Gen Z, thế hệ Millennial cũng sẽ là nhóm dân số chính trên toàn cầu chỉ sau vài năm nữa. Vì vậy, xu hướng tiêu dùng dinh dưỡng thực vật trên toàn cầu chắc chắn sẽ tiến xa hơn trong tương lai.

Ngoài ra, đây là một xu hướng xanh lành phù hợp với các quốc gia, khu vực đang đối mặt với vấn đề môi trường, bởi lẽ chúng có tác động tích cực về khía cạnh bền vững.

Bạn Minh Lan (25 tuổi, nhân viên kế toán tại TP HCM) nhớ lại cơ duyên đưa bản thân đến với dinh dưỡng thực vật. “Ban đầu, tôi vốn chỉ muốn lên mạng tìm tòi một số công thức nấu món chay dễ tiêu hóa mà lại ngon miệng cho người nhà đang bị bệnh thôi. Vậy mà dần dần tôi mê luôn các thực phẩm từ thực vật khi biết được là ăn loại thực phẩm này vừa có lợi cho sức khỏe, hạn chế được nguy cơ bệnh mạn tính và giúp giảm cân, giữ dáng mà không phải kiêng khem khổ sở. Vậy là tôi quyết định chuyển qua kiểu ăn uống “healthy” với thực vật nhưng theo dạng linh hoạt với bạn bè của mình”, Minh Lan cho biết.

Lựa chọn xu hướng sống xanh, Gen Z cổ vũ dinh dưỡng thực vật
Gen Z và Millenial tại Việt Nam cũng tích cực bổ sung đạm thực vật vào khẩu phần (Nguồn: Craving Health)

Cũng là một người trẻ chọn chế độ dinh dưỡng thiên về thực vật, Tiến Linh (27 tuổi, nhân viên công nghệ thông tin tại TP HCM) chia sẻ: “Mình thích tập gym và chơi thể thao nên mới mày mò học hỏi các cách thức ăn uống để tăng cơ, sức bền và cũng để tránh bệnh tật vì thường xuyên ngồi một chỗ lâu trong khi làm việc. Nhờ bạn bè tập gym chung chỉ dẫn và mình cũng tự học hỏi nên mới tìm ra bí kíp là thêm đạm thực vật và giảm bớt thịt đỏ trong bữa ăn mỗi ngày.

Lúc đầu đúng là hơi khó khăn vì trước đây mình đã quen ăn nhiều thịt cá, nên phải thay đổi từng bước. Ví dụ như thay thế một lượng thịt trong bữa ăn bằng loại thực phẩm chứa đạm thực vật như đậu hũ hoặc các loại hạt. Hơn nữa, theo mình biết thì xu hướng dinh dưỡng thực vật còn giúp ích cho môi trường, vậy là có thêm một lý do nữa để quyết tâm hơn”.

Giờ đây, thực phẩm từ thực vật không chỉ đáp ứng nhu cầu về dinh dưỡng mà còn là cách cải thiện sức khỏe, gia tăng trải nghiệm ẩm thực và giúp người trẻ thể hiện phong cách sống hiện đại theo hướng xanh lành. Điều này thể hiện rõ trong khảo sát của Kantar Singapore với 61% người tiêu dùng Việt Nam chọn thực phẩm từ thực vật vì họ tin rằng những thực phẩm đó tốt cho sức khỏe hơn và 75% sẵn sàng chi trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm bền vững.

Lựa chọn xu hướng sống xanh, Gen Z cổ vũ dinh dưỡng thực vật
Thực phẩm từ thực vật giúp người trẻ thể hiện phong cách sống hiện đại và bền vững (Nguồn: Supermarket News)

Có thể thấy, sự thân thiện với môi trường của xu hướng ăn xanh uống lành cũng là một động lực khiến người trẻ quyết tâm hành động. Thực tế, khi bạn càng tiêu thụ nhiều thực phẩm từ thực vật, lượng phát thải khí nhà kính của bạn càng thấp, vì loại thực phẩm này cần ít nước và năng lượng hơn để sản xuất. Chẳng hạn, theo một nghiên cứu của Đại học Loma Linda (Mỹ), những người ăn chay trường và ăn chay tạo ra ít phát thải khí nhà kính hơn 30% so với những người ăn thịt.

Bạn đang đọc bài viết Chọn dinh dưỡng thực vật, góp phần bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khu công nghiệp trước sức ép "nâng tầm"
Việc chuyển đổi dần từ khu công nghiệp truyền thống sang khu công nghiệp sinh thái không chỉ khắc phục được những hạn chế về môi trường, mà còn gia tăng chuỗi giá trị và thu hút được dòng vốn đầu tư bền vững.