Thứ ba, 30/04/2024 09:10 (GMT+7)

Chuyển đổi xanh cần kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo

Tùng Lâm -  Thứ ba, 03/10/2023 09:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chuyển đổi xanh không chỉ là việc sử dụng công nghệ để bảo vệ môi trường, mà còn liên quan đến thay đổi quy trình sản xuất và kinh doanh.

Đó là một nhận định của Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy trong diễn đàn về "Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh cho phát triển bền vững”. Sự kiện thuộc khuôn khổ chương trình Kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo - Techconnect and Innovation Vietnam 2023 do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và tỉnh Quảng Ninh tổ chức ngày 30/9 vừa qua.

tm-img-alt
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy phát biểu tại diễn đàn

Chuyển đổi xanh liên quan đến thay đổi cả quy trình sản xuất

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bùi Thế Duy đã nhấn mạnh rằng chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành xu hướng tất yếu của thế giới. Tuy nhiên, để hiểu rõ hơn về khái niệm 'chuyển đổi số', chúng ta cần xem xét nó dưới góc độ đổi mới sáng tạo. Điều này không chỉ đơn thuần về việc áp dụng công nghệ thông tin, mà còn đòi hỏi sự thay đổi sâu rộng trong quy trình nội tại, quy trình xử lý công việc, nhằm tăng hiệu suất và tạo ra sản phẩm, dịch vụ mới.

Tương tự, chuyển đổi xanh không chỉ là việc sử dụng công nghệ để bảo vệ môi trường, mà còn liên quan đến thay đổi quy trình sản xuất và kinh doanh nhằm tối ưu hóa hoạt động, giảm phát thải, và thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

Thứ trưởng Bùi Thế Duy cũng đưa ra một ví dụ thực tế về sự thành công của chuyển đổi số và xanh. Công ty Rạng Đông, một công ty sản xuất lâu đời của Việt Nam, đã làm điều này một cách xuất sắc. Họ đã đầu tư đáng kể vào hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) cùng với việc số hóa quy trình sản xuất. Rạng Đông đã bắt đầu bằng việc số hóa từng phần riêng lẻ của quy trình, sau đó kết nối chúng lại với nhau để cuối cùng trở thành một nhà máy sản xuất thông minh hoàn chỉnh, sử dụng nguồn lực một cách tối ưu.

Thành quả của họ là tăng năng suất lên gấp đôi. Số lượng đèn LED sản xuất hàng tháng đã tăng từ 5 triệu sản phẩm lên 7 triệu sản phẩm. Họ đã quyết định ngừng sản xuất các bóng đèn huỳnh quang hiệu suất thấp để tập trung hoàn toàn vào việc sản xuất đèn LED hiệu suất cao.

8 biên bản ghi nhớ về hợp tác chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo

Tại sự kiện "Kết nối công nghệ, đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2023 - Techconnect and Innovation Vietnam 2023”, 8 biên bản ghi nhớ về hợp tác chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo được bàn giao. Đó là:

1. Biên bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy công nghệ công nghiệp và đổi mới sáng tạo giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Bản kế hoạch triển khai sẽ được trao giữa Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Viện Phát triển Công nghệ Hàn Quốc.

2. Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Ninh trao Giấy chứng nhận đăng ký chuyển giao công nghệ đến từ hai đơn vị nước ngoài từ Mỹ và Italia cho Công ty Hóa dầu Stavian Quảng Yên. Nhà máy Hóa dầu Stavian Quảng Yên được xây dựng trên diện tích 30 hecta với tổng mức đầu tư ước tính lên đến 1,5 tỷ USD và quy mô sản xuất 600.000 tấn Polypropylene/năm.

tm-img-alt

Dự án đã lựa chọn các công nghệ bản quyền tiên tiến tiến bao gồm công nghệ sản xuất Propylene bằng phương pháp khử hydro từ Honeywell UOP từ Mỹ và công nghệ sản xuất Propylene sử dụng công nghệ SPHERIPOL từ LyondellBasell từ Italia.

3. Hợp tác nghiên cứu công nghệ và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực ô tô giữa Việt Nam - Hàn Quốc đến từ Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Viện nghiên cứu ô tô Hàn Quốc.

4. Huyện đảo Cô Tô và Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông trao hợp tác phát triển các giải pháp chiếu sáng xanh, thông minh, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường nhằm đáp ứng định hướng phát triển "tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, phát triển bền vững” huyện Cô Tô giai đoạn 2023 - 2025.

5. Biên bản ghi nhớ về lĩnh vực nghiên cứu, chuyển giao công nghệ điện gió giữa Tập đoàn BP, Anh Quốc và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Ninh.

6. Hợp tác nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới phát triển theo hướng nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh, hiện đại để thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc. Phần ký kết hợp tác được thực hiện bởi hai đơn vị là Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Hiệp hội kinh tế - văn hóa Hàn Quốc.

7. Hợp tác xã Nông nghiệp xanh Yên Thế và Viện cơ điện nông nghiệp và công nghệ sau thu hoạch sẽ trao biên bản Chuyển giao công nghệ, dây chuyền thiết bị giết mổ và cấp đông gà ứng dụng công nghệ cấp đông siêu tốc bằng chất lỏng, công suất 400 con/giờ.

8. Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển giao công nghệ nuôi trồng và chế biến đông trùng hạ thảo, thủy sản, gia cầm để thực hiện dự án trang trại nông nghiệp thông minh công nghệ cao, thân thiện với môi trường. Biên bản ghi nhớ được thực hiện bởi Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghệ xanh tỉnh Ninh Bình và Công ty TNHH Nongbu Sanchon C&G Hàn Quốc.

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh không chỉ là một xu hướng, mà còn là một cơ hội để Việt Nam tiến bước vào một tương lai bền vững, thông minh và xanh hơn.

Bạn đang đọc bài viết Chuyển đổi xanh cần kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.