Thứ sáu, 03/05/2024 17:36 (GMT+7)

Chuyển hướng phát triển khu công nghiệp xanh, thông minh

MTĐT -  Chủ nhật, 10/09/2023 16:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

VSIP Group đang hướng đến phát triển những KCN kiểu mẫu không chỉ ở Việt Nam mà còn xứng tầm quốc tế với các tiêu chuẩn khắt khe về môi trường, cơ sở vật chất, tiện ích đô thị...

Trong giai đoạn phát triển mới, "thủ phủ công nghiệp" Bình Dương đang định hướng chuyển đổi các khu công nghiệp (KCN) truyền thống sang mô hình KCN thông minh - sinh thái. Đồng thời, tập trung thu hút đầu tư vào các ngành, lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ thân thiện môi trường, tạo ra giá trị gia tăng cao, vượt "bẫy" thu nhập trung bình...

Sự kiện Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu tại lễ động thổ KCN Việt Nam - Singapore III (VSIP III – Bình Dương) do UBND tỉnh Bình Dương tổ chức vào ngày 19-3-2022 đã đánh dấu bước chuyển mình quan trọng phát triển KCN trong giai đoạn mới của "thủ phủ công nghiệp".

Chuyển hướng phát triển khu công nghiệp xanh, thông minh - Ảnh 1.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan mô hình VSIP III- Bình Dương

VSIP III- Bình Dương là dự án KCN có vốn đầu tư gần 6.500 tỉ đồng, được xây dựng trên quỹ đất rộng 1.000 ha tại địa phận 2 khu vực của Bình Dương là xã Hội Nghĩa (TP Tân Uyên) và xã Tân Lập (huyện Bắc Tân Uyên).

Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương, khẳng định tỉnh đã và đang tích cực phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khoa học - công nghệ, xây dựng các KCN, đô thị xanh, thông minh, bền vững, tiến tới kiến tạo các KCN gắn liền với khoa học - công nghệ để thu hút các ngành có giá trị gia tăng cao. Đồng thời, thực hiện nghiên cứu chuyển hướng sản xuất sang xu hướng tự động hóa, quy trình sản xuất thông minh và sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, giá trị xuất khẩu lớn, gắn sản xuất với phát triển dịch vụ công nghiệp...

Ông Teo Ban Seng, Giám đốc điều hành SembCorp Development, đồng Chủ tịch VSIP Group, cho biết: “VSIP III đánh dấu sự thay đổi đáng kể cho VSIP Group qua việc chuyển đổi để có thể phát triển bền vững hơn.

Các thiết bị thông minh sẽ mang lại sự an toàn, đáng tin cậy và hiệu quả cho các khách hàng cùng người lao động KCN. Những tính năng bền vững một khi đưa vào vận hành sẽ giúp KCN VSIP III trở thành một trong những môi trường làm việc xanh và bền vững bậc nhất Việt Nam”.

Với tầm nhìn là mô hình của một KCN thông minh, VSIP III- Bình Dương được thiết kế để tích hợp công nghệ thông minh trong các hoạt động tại KCN, từ việc sử dụng năng lượng, nước, chất thải, đến quản lý giao thông và an ninh. Cùng với đó là trang trại năng lượng mặt trời tại chỗ rộng 50 ha mang lại lợi ích về độ tin cậy và tính bền vững về việc cung cấp điện cho các khách hàng lớn tại KCN này.

Chuyển hướng phát triển khu công nghiệp xanh, thông minh - Ảnh 4.
Phối cảnh VSIP Cần Thơ

Tiếp nối thành công của VSIP III- Bình Dương, ngày 9-9 vừa qua, VSIP Group đã chính thức khởi động dự án VSIP Cần Thơ tại xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ. Đây là dự án đầu tiên của VSIP Group tại Đồng bằng sông Cửu Long và cũng được định hướng xây dựng theo mô hình KCN thông minh và bền vững.

VSIP Cần Thơ đặt mục tiêu trở thành trung tâm chế biến và phân phối thực phẩm lớn ở khu vực phía Nam, thiết lập mạng lưới logistics “từ trung tâm đến cảng” và hạ tầng cơ sở vật chất phụ trợ nhằm hỗ trợ tốt nhất cho các nhu cầu về chuỗi cung ứng của nhà đầu tư.

Chuyển hướng phát triển khu công nghiệp xanh, thông minh - Ảnh 5.
Thủ tướng 2 nước Việt Nam- Singapore động thổ 3 dự án VSIP

Kể từ năm 1997 đến nay, trên cơ sở thỏa thuận hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Singapore, VSIP Group (Liên doanh giữa Tổng Công ty Becamex IDC (Việt Nam) và Sembcorp Development (Singapore) được thành lập và trở thành một trong những nhà phát triển hạ tầng KCN hàng đầu tại Việt Nam.

Hiện VSIP đã có 17 dự án KCN, từ Bình Dương đã "xuất khẩu" đi 12 tỉnh, thành phố với tổng quy mô diện tích gần 8.200 ha, tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 2.300 tỉ USD.

Trong số đó đã có 9 KCN đi vào hoạt động, thu hút 831 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt khoảng 18,2 tỉ USD và 116 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt khoảng 19,5 nghìn tỉ đồng; giải quyết việc làm cho khoảng 312.632 lao động.

Bạn đang đọc bài viết Chuyển hướng phát triển khu công nghiệp xanh, thông minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Nguyên Thảo / Người lao động

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.