Chủ nhật, 28/04/2024 16:35 (GMT+7)

Công an Bắc Giang tóm gọn 37 thanh niên giả danh nhân viên ngân hàng lừa đảo hàng nghìn người

Minh Sơn- Minh Thúy -  Thứ ba, 08/08/2023 11:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công an TP Bắc Giang đã ra quyết định tạm giữ 31 đối tượng và đang tiếp tục phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh đấu tranh mở rộng chuyên án.

Ngày 07/8, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, đơn vị vừa tóm gọn 37 đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt hơn 30 tỷ đồng của hàng nghìn người trên mạng xã hội. Thủ đoạn của ổ nhóm thanh niên này là giả danh nhân viên ngân hàng rồi dùng các nick name Facebook ảo để tiếp cận người dân nhẹ dạ cả tin.

tm-img-alt
Hiện trường vụ bắt giữ nhóm đối tượng lừa đảo qua mạng. Ảnh: CABG

Thông tin từ Công an tỉnh Bắc Giang cho hay, sáng sớm ngày 04/8 vừa qua, chín tổ công tác với hơn 100 cán bộ, chiến sĩ thuộc Công an TP Bắc Giang, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Phòng An ninh mạng và PCTP CNC), Phòng Cảnh sát cơ động và một số đơn vị nghiệp vụ khác củaCông an tỉnh Bắc Giang đã đồng loạt kiểm tra 07 căn hộ chung cư cao cấp thuộc huyện Gia Lâm và hai địa điểm ở huyện Mỹ Đức (TP Hà Nội) qua đó phát hiện 37 đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng, lực lượng công an thu giữ 28 bộ máy vi tính, 31 thiết bị phát sóng internet, 43 điện thoại di động, 18 thẻ ngân hàng, 61 thẻ sim điện thoại và nhiều tang vật liên quan.

tm-img-alt
Tang vật bị thu giữ ngày 04/8. Ảnh: CABG

Bước đầu, cơ quan điều tra xác định được đối tượng có vai trò chủ mưu, cầm đầu là Trần Văn Mạnh, SN 2002, thường trú ở xã An Tiến, huyện Mỹ Đức. Các đối tượng có vai trò giúp sức tích cực: Trần Văn Sỹ (SN 2002); Trần Long Vũ (SN 2002); Trần Văn Đạt (SN 1998); Nguyễn Bá Tuấn (SN 2004) đều ở xã An Tiến (Mỹ Đức). Các đồng phạm còn lại là nhân viên, được tuyển chọn và trả lương theo tháng để thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ông Trần Huy Việt, Trưởng phòng An ninh mạng và PCTP CNC cho biết: Các đối tượng này đã dùng thủ đoạn: Mua các tài khoản facebook ảo rồi chạy quảng cáo nhằm tăng tương tác; tập trung đăng quảng cáo vào các hội, nhóm cho vay tiền; giả thông tin của các ngân hàng, tổ chức tín dụng trong việc hỗ trợ các gói vay với mức lãi suất ưu đãi, giải ngân nhanh trong ngày...

Để tạo niềm tin với người có nhu cầu vay tiền, các đối tượng đóng nhiều vai: Nhân viên chăm sóc khách hàng, nhân viên thẩm định hồ sơ… để tư vấn, lập hồ sơ cho vay tiền. Sau đó, yêu cầu người cần vay tiền phải chuyển các khoản tiền như: Phí giải ngân, phí bảo hiểm cho khoản vay… tới các tài khoản ngân hàng do nhóm đối tượng này chỉ định. 

tm-img-alt
Nhiều đối tượng tham gia vụ án này còn rất trẻ. Ảnh: CABG
tm-img-alt
Một đối tượng nữ của vụ án. Ảnh: CABG

Để có thể chiếm đoạt được nhiều tiền, nhiều lần, các đối tượng đã có kịch bản sẵn để bị hại chuyển tiền nhiều lần, số lượng lớn rồi chiếm đoạt, sau đó chặn liên lạc với bị hại. Phí bảo hiểm khoản vay mà các đối tượng đưa ra đầu tiên là 950.000 đồng rồi đưa ra nhiều kịch bản khác nhau như: Nội dung chuyển sai, khoản tiền có nợ xấu nên đã yêu cầu người vay phải chuyển nhiều lần; nhiều trường hợp chuyển đến hơn 200 triệu đồng. 

Với thủ đoạn lừa đảo như trên, bước đầu, lực lượng chức năng xác định nhóm đối tượng trên đã lừa đảo chiếm đoạt được số tiền hơn 30 tỷ đồng của hàng nghìn bị hại trên địa bàn cả nước.

tm-img-alt
Tòa chung cư cao cấp ở huyện Gia Lâm nơi bị Công an Bắc Giang bắt quả tang các đối tượng lừa đảo. Ảnh: CABG

Để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, các đối tượng cầm đầu đã thuê căn hộ chung cư cao cấp để hoạt động, mua máy tính, phương tiện phục vụ hành vi phạm tội, tuyển nhân viên để thực hiện các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Bắc Giang đã ra quyết định tạm giữ 31 đối tượng và đang tiếp tục phối hợp với Phòng an ninh mạng và PCTP CNC tiếp tục đấu tranh mở rộng chuyên án.

tm-img-alt
Các đối tượng trong vụ án bị dẫn giải, tạm giữ hình sự tại Công an tỉnh Bắc Giang. Ảnh: CABG

Điều đáng lưu ý, trong vụ án này các đối tượng tham gia còn rất trẻ, thậm chí  có một số trẻ vị thành niên và học sinh THPT đang nghỉ hè cũng bị lôi kéo để thực hiện các hành vi phạm pháp.

Bạn đang đọc bài viết Công an Bắc Giang tóm gọn 37 thanh niên giả danh nhân viên ngân hàng lừa đảo hàng nghìn người. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.