Thứ bảy, 04/05/2024 13:06 (GMT+7)

Cuba: Bão Idalia càn quét gây ngập lụt, mất điện diện rộng

MTĐT -  Thứ tư, 30/08/2023 10:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bão Idalia quét qua Cuba ngày 29/8 với sức gió hơn 110km/giờ gây lũ lụt, sạt lở đất và mất điện trên diện rộng tại miền Tây nước này.

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel, đã lập tức chủ trì một cuộc họp điều phối công tác phục hồi sau bão và yêu cầu khẩn trương khôi phục dịch vụ điện và thông tin liên lạc, đồng thời đẩy nhanh hoạt động thu hoạch nông sản.

Cuba trước đó đã phải khẩn trương sơ tán người dân sinh sống ở các thị trấn ven biển, dỡ bỏ nhà cửa tránh gây sập đổ khi bão Idalia di chuyển xuống phía Tây của quốc đảo này vào ngày 28/8.

Mưa lớn tiếp tục kéo dài tại các tỉnh miền Tây Cuba là Pinar del Rio, Artemisa, Mayabeque và thủ đô La Habana. Những trận mưa lớn đã gây ra lũ lụt đô thị và làm thiệt hại nhiều nhà cửa. Cây và cột điện đổ ngổn ngang, nhiều khu dân cư bị cô lập. Sóng mạnh khiến nước biển tràn vào vùng trũng khiến hàng nghìn người dân phải sơ tán.

tm-img-alt
Con phố ngập nước khi cơn bão Idalia đổ bộ, ở Guanimar, Cuba, ngày 28/8. (Ảnh: Reuters)

Theo số liệu thống kê chính thức, dịch vụ điện bị gián đoạn tại khoảng 60% lãnh thổ tỉnh cực Tây Pinar del Rio, nơi trực tiếp hứng chịu cơn bão. Khoảng 90.000 trên tổng số 2,1 triệu dân thủ đô cũng đang chịu cảnh mất điện, trong khi con số này tại tỉnh lân cận Artemisa là hơn 117.000 người (80%).

Ngành sản xuất xì gà và thuốc lá ở Vueltabajo (thuộc tỉnh Pinar del Rio), nơi trồng những loại lá thuốc hảo hạng nhất Cuba, bị thiệt hại nặng nề.

Giao thông đường bộ, đường biển và đường hàng không tại Cuba bị gián đoạn một phần. Sân bay quốc tế Jose Marti ở thủ đô La Habana đã hủy một số chuyến bay đêm. Huyện đảo đặc biệt Isla de la Juventud bị cô lập hoàn toàn.

Viện Khí tượng Cuba (Insmet) cảnh báo mặc dù bão Idalia đã di chuyển khỏi lãnh thổ nước này nhưng khả năng mưa lớn ở khu vực phía Tây vẫn cao, kèm giông gió và sấm chớp.

Idalia là cơn bão thứ 3 đổ bộ vào Cuba trong mùa bão năm nay. Sau khi đi qua Cuba, bão sẽ ra khỏi Vịnh Mexico. Sóng nhiệt ở vùng biển sẽ tăng cường sức gió của bão Idalia khi tiến về bang Florida (Mỹ).

Tại Mỹ, trung tâm dự báo bão quốc gia (NHC) cho hay bão sẽ tràn vào Mỹ trong ngày 30/8. Các cơn bão lớn thường là bão cấp 3 trở lên trong thang Saffir-Simpson gồm 5 cấp. Theo NHC, những cơn bão này có sức tàn phá nghiêm trọng. Vào thời điểm khuyến cáo, bão Idalia cách thành phố Tampa của bang Florida khoảng 600 km về phía Nam - Tây Nam, với sức gió tối đa là 120 km/h.

NHC đã đưa ra nhiều cảnh báo tại các bang Florida, Georgia và South Carolina, khi nước ấm tại Vịnh Mexico góp phần gia tăng cường độ của cơn bão. NHC đã cảnh báo nguy cơ lũ quét tại một số khu vực của bang Florida và phía Nam bang Georgia vào ngày 30/8. South Carolina sẽ đối mặt với lũ lụt vào ngày 31/8.

Cơ quan Quản lý khẩn cấp liên bang Mỹ (FEMA) đang chuẩn bị ứng phó với tác động của bão, bao gồm việc tăng cường nhân viên ứng trực.

Bão Idalia dự kiến sẽ đạt cấp 3 trong thang bão 5 cấp Saffir-Simpson khi đổ bộ vào khu vực phía Bắc Big Bend của bang Florida. Chính quyền Florida đã ban hành tình trạng khẩn cấp, yêu cầu người dân sơ tán, huy động 5.500 binh sĩ thuộc Lực lượng Vệ binh Quốc gia cùng hơn 2.400 phương tiện trên biển và trên không để sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn trong trường hợp cần thiết.

Mùa bão ở Đại Tây Dương kéo dài từ đầu tháng 6 đến cuối tháng 11 hằng năm, trong đó cao điểm là từ tháng 8 đến tháng 10. Tháng 9/2022, siêu bão Ian mạnh cấp 3 trong thang bão 5 cấp Saffir-Simpson đã quét qua Cuba và đổ bộ vào bờ biển bang Florida của Mỹ với sức gió giật cấp 4, khiến gần 150 người thiệt mạng và gây thiệt hại lớn về tài sản.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cuba: Bão Idalia càn quét gây ngập lụt, mất điện diện rộng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Nhớ các Anh
Đáp lại lời kêu gọi thiêng liêng của Tổ quốc:///“Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”////Lớp lớp thanh niên tuổi mười tám, đôi mươi////Hăng hái lên đường vào miền Nam chiến đấu