Thứ hai, 29/04/2024 19:32 (GMT+7)

Cuba: Cảnh báo lốc xoáy do bão nhiệt đới Idalia

MTĐT -  Thứ ba, 29/08/2023 09:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 28/8, Bộ Tổng tham mưu Phòng vệ Dân sự Cuba (DC) đã ban bố cảnh báo lốc xoáy sau khi bão nhiệt đới Idalia tiếp tục mạnh lên và có nguy cơ trở thành cuồng phong khi đi qua vùng biển Tây Bắc Caribe.

Công điện của DC nêu rõ tỉnh Mayabeque và thủ đô La Habana cũng được đặt trong tình trạng chú ý. DC yêu cầu các tỉnh miền Trung Cuba tăng cường giám sát khí tượng thủy văn, xác định kế hoạch giảm thiểu rủi ro thiên tai và áp dụng các biện pháp phù hợp với điều kiện của từng vùng lãnh thổ để bảo vệ người dân và nền kinh tế.

Thủ tướng Cuba Manuel Marrero kêu gọi người dân chú ý theo dõi thông tin chính thống và tuân thủ nghiêm túc các chỉ dẫn của DC và chính quyền địa phương cũng như các quy tắc ứng xử đã được thiết lập để tránh thiệt hại về nhân mạng.

tm-img-alt
Bão nhiệt đới Idalia - Ảnh: NBC 

Các hình ảnh vệ tinh và radar cho thấy ở các khu vực lân cận tâm hoàn lưu bão có mưa lớn. Idalia đang có sức gió đạt tới 100 km/h và dự báo sẽ có cường độ mạnh hơn, đạt sức gió tối đa 119 km/h trong vòng từ 12 đến 24 giờ tới khi đi qua vùng lãnh thổ này của Cuba. Các chuyên gia dự báo sẽ có những đợt sóng dâng cao ở bờ biển phía Nam của khu vực phía Tây Cuba, nguy cơ lũ lụt ven biển từ nhẹ đến trung bình.

Bão Idalia dự kiến sẽ đạt cấp 3 trong thang bão 5 cấp Saffir-Simpson khi đổ bộ vào khu vực phía Bắc Big Bend của bang Florida (Mỹ). Chính quyền Florida đã ban hành tình trạng khẩn cấp, yêu cầu người dân sơ tán, huy động 5.500 binh sĩ thuộc Lực lượng Vệ binh Quốc gia cùng 2.400 phương tiện trên biển và trên không để sẵn sàng cứu hộ cứu nạn trong trường hợp cần thiết.

Tại cuộc họp báo sáng 28.8, Thống đốc bang Florida Ron DeSantis đã yêu cầu người dân chuẩn bị cho những tác động lớn trên bờ vịnh Gulf Coast. “Chúng tôi thực sự dự đoán bão Idalia sẽ là một cơn bão lớn tấn công bang Florida” - ông DeSantis nói.

Tổng thống Joe Biden đã phê duyệt ban bố tình trạng khẩn cấp cho bang Florida sau khi thảo luận với thống đốc bang.

Dự báo bão cho thấy Idalia sẽ trở thành bão cuồng phong vào sáng 29.8 và là cơn bão lớn nguy hiểm trên vùng đông bắc Vịnh Mexico vào đầu ngày 30.8, đồng thời cũng có thể đến bờ biển Vịnh Florida vào cùng ngày.

Mùa bão ở Đại Tây Dương kéo dài từ đầu tháng 6 đến cuối tháng 11 hằng năm, trong đó cao điểm là từ tháng 8 đến tháng 10. Tháng 9/2022, siêu bão Ian mạnh cấp 3 trong thang bão 5 cấp Saffir-Simpson đã quét qua Cuba và đổ bộ vào bờ biển bang Florida của Mỹ với sức gió giật cấp 4, khiến hơn 100 người thiệt mạng và gây thiệt hại lớn về tài sản.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cuba: Cảnh báo lốc xoáy do bão nhiệt đới Idalia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...