Thứ ba, 30/04/2024 08:45 (GMT+7)

Đà Nẵng hái “quả ngọt” sau 15 năm xây dựng thành phố môi trường

Quang Huy - Thúy Nguyễn -  Thứ tư, 06/09/2023 15:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với những kết quả đạt được sau 15 năm thực hiện Đề án Xây dựng Thành phố môi trường, Đà Nẵng đã và đang được nhiều tổ chức trong nước và quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Là trung tâm kinh tế - xã hội của miền Trung - Tây nguyên và cả nước, những năm qua, tình hình kinh tế - xã hội và diện mạo đô thị của Đà Nẵng phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, trong phát triển đô thị nói chung, công tác bảo vệ môi trường và xây dựng mục tiêu thành phố Môi trường nói riêng, Đà Nẵng liên tiếp đạt được nhiều danh hiệu nổi bật như: Năm 2011, Đà Nẵng được Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vinh danh là một trong 11 thành phố bền vững về môi trường của khu vực; năm 2015 được công nhận là “Thành phố xuất sắc trong chuyển đổi”; năm 2018, được Tổ chức bảo tồn thiên nhiên thế giới bình chọn là “Thành phố xanh quốc gia của Việt Nam năm 2018”;  hay mới đây nhất, cuối tháng 10 vừa qua, Đà Nẵng đã lần thứ 4 liên tiếp đạt Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam;…

Đáng chú ý, đầu năm 2023, Đà Nẵng cũng vừa đón tin vui khi Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố kết quả thực hiện Bộ chỉ số đánh giá kết quả bảo vệ môi trường (PEPI) của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo đó, Đà Nẵng dẫn đầu cả nước với tổng điểm đánh giá theo bộ chỉ số PEPI là 79,82 điểm.

Đây là thành quả xứng đáng mà Đà Nẵng đạt được bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ trong suốt 15 năm xây dựng “Thành phố môi trường”. Đồng thời cũng là sự khẳng định thành phố sông Hàn đang đi đúng hướng trên lộ trình trở thành thành phố môi trường, hướng đến đô thị sinh thái.

tm-img-alt
Đà Nẵng quyết tâm xây dựng "Thành phố môi trường".

Được biết, bộ chỉ số đánh giá kết quả bảo vệ môi trường (PEPI) đóng vai trò then chốt, tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước, khuyến khích nỗ lực của địa phương trong công tác bảo vệ môi trường.

Do đó, việc Đà Nẵng dẫn đầu cả nước về kết quả đánh giá theo bộ chỉ số PEPI là sự ghi nhận của Bộ Tài nguyên và Môi trường về những nỗ lực của thành phố này. Trước đó,  Đà Nẵng cũng đã nhiều lần được Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá cao vì những kết quả đạt được và những chuyển biến tích cực trong trong giai đoạn đầu xây dựng “Thành phố môi trường” giai đoạn 2008-2020.

Để đạt được những danh hiệu này , thời gian qua, việc tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành hướng đến mục tiêu xây dựng Đà Nẵng - Thành phố Môi trường đã trở thành nội dung được Thành ủy, HĐND, UBND TP Đà Nẵng đặc biệt quan tâm, chỉ đạo, cùng sự vào cuộc nghiêm túc, đồng bộ của các cấp, các ngành và được lồng ghép trong các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển của thành phố.

tm-img-alt
--
tm-img-alt
Nhiều hoạt động bảo vệ môi trường thường xuyên được tổ chức tại Đà Nẵng.

Trước đó, từ năm 2008, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng ban hành Quyết định số 41/2008/QĐ-UBND triển khai Đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường.”

Mô hình “Thành phố môi trường” của Đà Nẵng được nghiên cứu, học tập từ nhiều thành phố của các nước tiên tiến trên thế giới, đặc biệt là Yokohama, một thành phố môi trường kiểu mẫu của Nhật Bản.

Để phát triển theo hướng dịch vụ, du lịch, công nghiệp công nghệ cao, tiên tiến và bảo đảm môi trường chung, Đà Nẵng đã có nhiều chủ trương không cho phép đầu tư đối với các lĩnh vực sản xuất công nghệ cũ, lạc hậu; từ chối các dự án khi xét thấy nguy cơ tiềm ẩn ô nhiễm, khuyến khích phát triển du lịch dịch vụ theo hướng sinh thái, ban hành nhiều chính sách để bảo vệ môi trường khu dân cư, hệ sinh thái.

Tháng 4/2021, Đà Nẵng tiếp tục triển khai thực hiện đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường” giai đoạn 2021-2030, Đà Nẵng quyết tâm phấn đấu mục tiêu trở thành thành phố môi trường, hướng đến đô thị sinh thái.

Đề án “Xây dựng Đà Nẵng – Thành phố môi trường” giai đoạn 2021– 2030 có tổng kinh phí 15.546 tỷ đồng, đặt mục tiêu tiếp tục duy trì, giữ vững và nâng cao các mục tiêu xây dựng thành phố môi trường theo Đề án phê duyệt năm 2008. Phấn đấu đến năm 2025, thành phố đáp ứng các mục tiêu đặt ra, có lộ trình đến năm 2030 theo hướng đô thị sinh thái; tạo sự an toàn về sức khoẻ và môi trường cho người dân, các nhà đầu tư, cho du khách đến với Đà Nẵng.

Ngoài ra, đề án cũng nhấn mạnh phòng ngừa, giảm thiểu ô nhiễm và suy thoái môi trường tại các khu dân cư, khu công nghiệp, vùng ven biển và các khu vực cảnh quan tự nhiên; đảm bảo chất lượng môi trường nước, đất, không khí theo quy chuẩn...

tm-img-alt
--
tm-img-alt
Đại sứ môi trường – Diễn viên Lý Hùng cùng các em học sinh nhặt rác trên bãi biển Đà Nẵng.

Suốt 3 năm qua, Đà Nẵng đã tích cực phòng ngừa, kiểm soát ô nhiễm, cải thiện chất lượng môi trường trên toàn địa bàn. Đồng thời, thành phố cũng đã thực hiện việc quản lý chất thải và phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, giảm thiểu rác thải nhựa; bảo tồn đa dạng sinh học, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Trong năm 2023, Đà Nẵng cũng thường xuyên duy trì các hoạt động hưởng ứng phong trào, mô hình bảo vệ môi trường trong toàn thể nhân dân, doanh nghiệp, như: ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp, ngày Môi trường thế giới, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn... Đồng thời, thành phố triển khai huy động, kêu gọi cộng đồng, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia công tác bảo vệ môi trường, trong đó nhân rộng các mô hình bảo vệ môi trường.

Tháng 6 vừa qua, Đà Nẵng cũng đã tổ chức Hội thảo quốc tế “Sáng kiến địa phương – Hợp tác và phát triển vì môi trường Việt Nam”. Tất cả cho thấy sự thống nhất trong quan điểm chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ của cả hệ thống chính trị và người dân Đà Nẵng trong việc quản lý, bảo vệ môi trường.

Suốt hơn 15 năm qua, những thông tin về bảo vệ môi trường, chủ trương xây dựng thành phố môi trường, tình hình giải quyết các vấn đề môi trường của Đà Nẵng được triển khai dưới nhiều hình thức, giúp người dân tiếp cận qua nhiều kênh (tập huấn, nói chuyện, họp tổ dân phố, các phương tiện thông tin đại chúng, phong trào, sự kiện, chiến dịch…), qua đó có sự tham gia tích cực, tạo sức lan tỏa mạnh và đạt hiệu quả nhất định.

Đầu tháng 8/2023, Đà Nẵng cũng tổ chức Giải tuyên truyền “Xây dựng Đà Nẵng – Thành phố môi trường” 2023, với mong muốn nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách quan trọng của thành phố Đà Nẵng về Đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường”; qua đó góp phần nâng cao nhận thức trong cộng đồng, vận động, khuyến khích các tầng lớp nhân dân thành phố, các cấp chính quyền Đà Nẵng, du khách trong và ngoài nước chung tay bảo vệ môi trường.

Đà Nẵng cũng đã chủ động bố trí tương ứng từ ngân sách thành phố, nghiên cứu khoa học; chủ động hợp tác quốc tế về bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu. Tỷ lệ chi ngân sách về môi trường đạt trên 2% trong tổng chi ngân sách thành phố hàng năm. Đồng thời, chủ động thu hút các nguồn lực đầu tư và hỗ trợ kỹ thuật nhằm tăng cường năng lực quản lý Nhà nước của ngành Tài nguyên và Môi trường, nhất là công tác bảo vệ môi trường tại các địa phương.

tm-img-alt
--
tm-img-alt
Nhiều tuyến phố Đà Nẵng được du khách đánh giá xanh - sạch - đẹp.

Đến nay, công tác quản lý môi trường, triển khai xây dựng thành phố môi trường tại Đà Nẵng cơ bản đã đi vào nề nếp. Hàng loạt văn bản, chính sách về quản lý và bảo vệ môi trường của thành phố đã được ban hành, cập nhật cơ bản đầy đủ trong các lĩnh vực bảo vệ môi trường, quy hoạch về quản lý chất thải rắn, quản lý thoát nước và xử lý nước thải. Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng đã ban hành các kế hoạch xử lý môi trường, cải thiện hệ thống thoát nước đô thị, quản lý chất thải, phân cấp quản lý môi trường.

Ngoài ra, các hoạt động hợp tác quốc tế cũng được đẩy mạnh. Đà Nẵng hiện đang là thành viên tích cực trong các tổ chức, diễn đàn quốc tế; đồng thời thiết lập quan hệ hợp tác, hỗ trợ về lĩnh vực môi trường với nhiều tỉnh, thành phố tiêu biểu tại Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Đà Nẵng cũng tích cực tham gia và tiếp nhận các dự án quốc tế hỗ trợ về công tác quản lý môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, các bon thấp. Đồng thời, Đà Nẵng đã cử nhiều lượt cán bộ tham gia các hội nghị, hội thảo trong nước và quốc tế để giới thiệu về “thành phố môi trường”, các vấn đề thách thức về phát triển đô thị nói chung và xử lý môi trường nói riêng.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng hái “quả ngọt” sau 15 năm xây dựng thành phố môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP Hạ Long đảm bảo vệ sinh môi trường dịp nghỉ lễ
Để phục vụ nhân dân và du khách vui chơi nghỉ lễ, TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) đã yêu cầu các đơn vị công ích duy trì vệ sinh đường phố, tuyến phố chính thuộc địa bàn quản lý, đảm bảo công tác vệ sinh môi trường xanh, sạch đẹp.
Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.

Tin mới

Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...