Thứ năm, 02/05/2024 10:00 (GMT+7)

Đầm Hà - Quảng Ninh: Huyện đầu tiên toàn quốc đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Mạnh Tiến -  Thứ sáu, 23/02/2024 22:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau hơn 10 năm kiên trì, nỗ lực bền bỉ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, Đầm Hà vinh dự là huyện đầu tiên trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn “Nông thôn mới nâng cao”.

Ngày 23/2, Huyện ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Đầm Hà (Quảng Ninh) tổ chức lễ đón nhận huyện Đầm Hà đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và Lễ hội đình Đầm Hà là Di sản Văn hóa Phi vật thể Quốc gia.

tm-img-alt
Huyện Đầm Hà đón nhận Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn “Nông thôn mới nâng cao”

Theo Bí thư Huyện ủy Đầm Hà Đỗ Thị Ninh Hường, sau hơn 10 năm kiên trì, nỗ lực bền bỉ thực hiện, Chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện Đầm Hà đã thực sự trở thành phong trào mạnh mẽ, rộng khắp trong toàn. Cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ và ngày càng hiện đại, diện mạo nông thôn có sự chuyển biến rõ nét, chú trọng khai thác tiềm năng, lợi thế cho phát triển kinh tế, hình thành các vùng sản xuất tập trung, theo hướng ứng dụng công nghệ cao.

Đầm Hà là huyện duy nhất trên địa bàn tỉnh cung cấp giống tôm sạch bệnh và giống cá biển, giống nhuyễn thể ứng dụng công nghệ cao cho thị trường các tỉnh phía Bắc; đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân dân không ngừng được nâng cao, huyện không còn hộ nghèo theo tiêu chí Quốc gia.

Đến nay, huyện có 8/8 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Đầm Hà vinh dự là huyện đầu tiên trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn “Nông thôn mới nâng cao”.

tm-img-alt
Bà Đỗ Thị Ninh Hường, Bí thư Huyện ủy Đầm Hà phát biểu

Đầm Hà là vùng đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử lâu đời. Trên địa bàn, hiện có 8 di tích được kiểm kê và xếp hạng; có 17 loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian, 5 loại hình tập quán xã hội đã được kiểm kê để lập hồ sơ đưa vào danh mục văn hóa phi vật thể của tỉnh; huyện có 02 lễ hội truyền thống: Lễ hội Đình Đầm Hà, Lễ hội Đình Tràng Y và một số lễ hội đặc sắc của các dân tộc thiểu số (Lễ Cấp sắc và Ngày hội Kiêng gió của người Dao, Lễ Đại Phan của người Sán Dìu, lễ cúng cơm mới của người Tày…).

Trong đó Lễ hội Đình Đầm Hà giữ một vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống văn hóa tinh thần của cộng đồng, mang đậm bản sắc văn hóa của cư dân đồng bằng Bắc Bộ, kết hợp những nét độc đáo của diễn xướng dân gian hát nhà tơ - hát, múa cửa đình của cư dân ven biển.

Lễ hội Đình Đầm Hà đã và đang được cộng đồng duy trì, thực hành, lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, có tính lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống văn hóa tâm linh của cộng đồng các dân tộc huyện Đầm Hà.

Trên cơ sở đề nghị của huyện Đầm Hà và tỉnh Quảng Ninh, ngày 10/11/2023 “Lễ hội Đình Đầm Hà” đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch ghi danh là một trong 36 di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia.

Bí thư Huyện ủy Đầm Hà Đỗ Thị Ninh Hường nhấn mạnh, Đầm Hà sẽ quyết tâm nỗ lực và trách nhiệm cao hơn, vượt qua mọi khó khăn, chủ động nắm bắt các cơ hội; khơi dậy khát vọng, đổi mới và phát triển; phát huy tiềm năng lợi thế và truyền thống quê hương anh hùng, quyết tâm xây dựng Đầm Hà sớm trở thành huyện Nông thôn mới kiểu mẫu, kinh tế ngày càng phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng nâng cao, các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của địa phương được giữ gìn, bảo tồn và phát huy.

Bạn đang đọc bài viết Đầm Hà - Quảng Ninh: Huyện đầu tiên toàn quốc đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới