Thứ hai, 29/04/2024 08:20 (GMT+7)

Quỳnh Lưu- Nghệ An: Lễ công bố và đón nhận xã đạt chuẩn “Nông thôn mới nâng cao”

Văn Phú -  Thứ sáu, 10/11/2023 22:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng nay (10/11) Đảng uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam và nhân dân xã Quỳnh Thạch (Quỳnh Lưu - Nghệ An) long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định “xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao”, Trường Mầm non, trường THCS đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 năm 2022.

Tham dự buổi lễ có bà Võ Thị Nhung, Phó giám đốc Sở NN&PTNN tỉnh Nghệ An; ông Hoàng Danh Lai, Bí thư Huyện uỷ; ông Nguyễn Xuân Dinh, PCT UBND huyện Quỳnh Lưu và các phòng ban của tỉnh, huyện cùng toàn thể cán bộ và nhân dân xã Quỳnh Thạch.

tm-img-alt
Quang cảnh buổi lễ công bố và đón nhận xã đạt chuẩn “Nông thôn mới nâng cao” tại xã Quỳnh Thạch.

Quá trình xây dựng và phát triển nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao của xã Quỳnh Thạch trong những năm qua.

Nông nghiệp, nông dân, nông thôn có vị trí quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đây là cơ sở quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội bền vững, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an ninh, quốc phòng, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và bảo vệ môi trường sinh thái. Hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã ban hành Nghị quyết về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Thủ tướng Chính phủ đã Ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới và đã phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Theo đó, khẳng định nông nghiệp, nông dân, nông thôn có vai trò, vị trí chiến lược trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xã Quỳnh Thạch có Tổng diện tích đất tự nhiên là 708,35 ha, trong đó đất sản xuất nông nghiệp là 474,36 ha, toàn xã có 2.240 hộ với 7.932 nhân khẩu, trong đó có 4.978 lao động được phân bổ ở 13 thôn, có 3 cấp trường học (Trường Mầm non, TH, THCS) đóng trên địa bàn.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới nâng cao bắt đầu triển khai từ năm 2021, thời điểm đó toàn xã mới đạt 11/19 tiêu chí, từ kết cấu hạ tầng, các mô hình phát triển sản xuất cho đến đời sống nhân dân khu vực nông thôn còn gặp nhiều khó khăn. Sau hơn 3 năm kiên trì, nỗ lực, quyết liệt phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền, cả hệ thống chính trị và nhân dân trong xã, xây dựng nông thôn mới nâng cao trên địa bàn xã đã đạt được những kết quả đáng khích lệ như:

tm-img-alt
Xã Quỳnh Thạch có Tổng diện tích đất tự nhiên là 708,35 ha, trong đó đất sản xuất nông nghiệp là 474,36 ha, toàn xã có 2.240 hộ với 7.932 nhân khẩu, trong đó có 4.978 lao động được phân bổ ở 13 thôn, có 3 cấp trường học (Trường Mầm non, TH, THCS) đóng trên địa bàn.

Công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện. Đảng ủy đã ban hành nhiều nghị quyết, chương trình, kế hoạch để thực hiện Chương trình xây dựng NTM nâng cao trên địa bàn xã; Xác định “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân” là nhiệm vụ quan trọng cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo.

Ban chỉ đạo cấp xã được thành lập sớm và thường xuyên được kiện toàn theo quy định; Tổ chức tập huấn và đi thực tế học tập mô hình cho đội ngũ cán bộ, công chức xã, thôn làm công tác xây dựng nông thôn mới được thực hiện thường xuyên, sâu rộng.

Công tác kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện Chương trình luôn được chú trọng thực hiện. Việc tổ chức triển khai được thực hiện sáng tạo, phù hợp với tình hình, đặc điểm của địa phương, đã tạo thành phong trào rộng khắp, tạo ra bước chuyển mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động, đảm bảo đồng bộ, quyết liệt để thúc đẩy nông nghiệp phát triển, nâng cao thu nhập và đời sống cho người nông dân, xây dựng nông thôn mới với “diện mạo mới, sức sống mới”.

Kết quả thực hiện: Năm 2021, khi bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, toàn xã đạt 11/19 tiêu chí; Thu nhập bình quân/người năm 2021: 43 triệu đồng; Tỷ lệ hộ nghèo là 3,5%.

Sau 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình đã đạt được những kết quả quan trọng, bộ mặt nông thôn đã có những khởi sắc rõ rệt, hạ tầng kinh tế - xã hội được cải thiện, cơ cấu nội ngành nông nghiệp chuyển dịch tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao, xã Quỳnh Thạch là 1 trong 6 xã trong toàn huyện được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận “xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao” Trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 và trường THCS đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 năm 2022. Trong giai đoạn 2021 - 2022 tổng kinh phí để thực hiện Chương trình trên địa bàn xã là 278,6 tỷ đồng.

Kết quả đạt được theo bộ tiêu chí quốc gia NTM nâng cao

Thứ nhất, về công tác lập, tổ chức thực hiện quy hoạch: Xã đã xây dựng quy hoạch chung xây dựng xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu đến năm 2030, đã được sở xây dựng đánh giá có tổ chức không gian và bố trí mạng lưới giao thông cơ bản phù hợp với định hướng quy hoạch xây dựng vùng huyện Quỳnh Lưu giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

tm-img-alt
Bà Võ Thị Nhung, Phó giám đốc Sở NN&PTNN tỉnh Nghệ An phát biểu tại buổi lễ.

Thứ hai, về xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu 

Sau hơn 2 năm thực hiện, kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội nông thôn đã có những đổi thay vượt bậc, ngày càng đồng bộ, khang trang. Thông qua cơ chế đầu tư khuyến khích, vận động được người dân và cộng đồng tham gia tích cực hơn vào xây dựng NTM nâng cao. Nhiều tuyến đường đã có đầy đủ vỉa hè, rãnh thoát nước, đèn chiếu sáng, gờ giảm tốc, biển báo giao thông… đảm bảo đạt chuẩn.

Hệ thống thủy lợi ngày càng hoàn thiện, các công trình được đầu tư xây dựng, nâng cấp đồng bộ, theo hướng đa mục tiêu, đáp ứng yêu cầu tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Hiện 100% diện tích đất nông nghiệp của xã được tưới chủ động.

Hệ thống điện trên địa bàn tỉnh đáp ứng đầy đủ các yêu cầu quy định, phục vụ tốt nhu cầu sản xuất, kinh doanh và dân sinh. Hệ thống trường học các cấp được địa phương đặc biệt chú trọng, ưu tiên nguồn lực đầu tư xây dựng. Đến nay, tất cả các trường mầm non, tiểu học, THCS trong tỉnh đều đạt chuẩn về cơ sở vật chất theo tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Tỷ lệ các thôn có đủ cơ sở vật chất văn hóa tăng nhanh. Hiện 100% số thôn có nhà văn hóa hoặc nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao phục vụ cộng đồng.

Hệ thống cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn đã có bước phát triển cả về số lượng và quy mô, đa dạng về loại hình và cấp độ.

Hạ tầng viễn thông được đầu tư phát triển rộng khắp đến các thôn trên Phần mềm Quản lý văn bản và điều hành được triển khai và kết nối liên thông từ cấp xã đến cấp tỉnh.

Thứ ba, về phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân

Sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng hàng hóa tập trung ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch và nông nghiệp hữu cơ; Tốc độ cơ giới hóa sản xuất tăng nhanh, giảm chi phí trong sản xuất. Nhiều mô hình liên kết trong sản xuất được hình thành, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất. Chương trình OCOP được triển khai sâu rộng và đạt nhiều kết quả tích cực, hiện toàn xã đã có 1 sản phẩm OCOP được chứng nhận đó là sản phẩm Ổi Làng tram, làng nghề bánh lá Quỳnh Viên xã Quỳnh Thạch..

Các chương trình, đề án phát triển sản xuất nông nghiệp được triển khai có hiệu quả và được người dân, doanh nghiệp hưởng ứng tích cực, đã góp phần giải quyết việc làm cho lao động, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Thu nhập bình quân đầu người năm 2021: 46,26 triệu đồng, thu nhập bình quân đầu người năm 2022: 49,07 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2022 còn 3,5%.

Thứ tư, về phát triển giáo dục, y tế, văn hóa và bảo vệ môi trường 

Hệ thống trường học các cấp (Mầm non, Tiểu học, THCS tại xã đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất mức độ 1. Công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân được tăng cường; cơ sở vật chất, trang thiết bị, kỹ thuật phục vụ khám, chữa bệnh tiếp tục được đầu tư, áp dụng.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” tiếp tục phát triển, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng nếp sống văn minh, đời sống văn hóa lành mạnh, đẩy lùi các tệ nạn xã hội. Công tác bảo vệ môi trường nông thôn cơ bản được đảm bảo, nhất là vấn đề tạo cảnh quan nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp. Đến nay hầu hết các hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh theo quy định; 99,3% hộ gia đình có nhà vệ sinh, nhà tắm đạt tiêu đạt chuẩn.

Thứ năm. Công tác xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2, trường THCS Quỳnh Thạch đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 năm 2022. Trường Mầm Non có số cán bộ, giáo viên, nhân viên là 36, tổng diện tích là 10.956,6 m2, tổng số trẻ 1.560 cháu, bình quân 14,2m2/trẻ. Trường THCS Quỳnh Thạch có số cán bộ, giáo viên, nhân viên là 27 Số học sinh là 510. Diện tích khuôn viên nhà trường 6.750,3 m2, có đủ các phòng chức năng theo quy định. Trường có Nhà thi đấu thể thao, khuôn viên xanh, sạch, đẹp khang trang, có khu vực sân chơi, bãi tập phục vụ cho học sinh và giáo viên.

Thứ sáu, hệ thống chính trị và quốc phòng-an ninh

Chất lượng các dịch vụ hành chính công được nâng cao; Hệ thống chính trị ở cấp xã và các khu dân cư thường xuyên được củng cố, kiện toàn. Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc khu vực nông thôn được đẩy mạnh, có bước phát triển mới, khơi dậy sức mạnh của nhân dân trong giữ gìn an ninh chính trị, trật tự xã hội.

Đánh giá chung: Sau 2 năm triển khai thực hiện Chương trình, với sự chỉ đạo quyết liệt, sự vào cuộc mạnh mẽ, đồng bộ của cả hệ thống chính trị và sự tham gia tích cực của người dân, xây dựng nông thôn mới nâng cao đã trở thành một phong trào sôi nổi, rộng khắp, được người dân hưởng ứng sâu rộng. Chương trình đã đạt được những kết quả quan trọng, bộ mặt nông thôn đã có những khởi sắc rõ rệt, hạ tầng kinh tế - xã hội được cải thiện, cơ cấu lại ngành nông nghiệp đã phát huy hiệu quả, kinh tế nông thôn đã có nhiều chuyển biến tích cực góp phần nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống của người dân nông thôn.

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế như: Kinh tế tăng trưởng cao nhưng chưa bền vững; thu nhập của người dân chưa tương xứng với tiềm năng của địa phương; doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp nông thôn chưa nhiều; các chỉ tiêu về sản xuất, môi trường chưa thật sự bền vững; Một số nội dung thực hiện chậm như: cung cấp nước sạch tập trung cho nhân dân; bãi trung chuyển rác thải...

Kế hoạch thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2023-2025.

Chú trọng phát triển về chất nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn. Thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp. Xây dựng hạ tầng kinh tế xã hội nông thôn đồng bộ và từng bước hiện đại, bảo đảm môi trường, cảnh quan nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, giàu bản sắc văn hoá truyền thống và phát triển bên vững.

Mục tiêu cụ thể đến năm 2025: Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm phấn đấu đạt từ 11 - 13 %; Cơ cấu kinh tế đến năm 2025: Nông nghiệp 20 %; CN-XD-LĐVL 40 %; Dịch vụ và thương mại  40 %; Thu nhập đầu người đến năm 2025 đạt 56 - 58 triệu đồng/năm;

Giảm tỷ lệ hộ nghèo đến năm 2025 giảm còn dưới  0,6 %; Giữ vững 3/3 trường học đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, Trường Mầm Non trường chuẩn Quốc gia mức độ 2

100% tỷ lệ người dân sử dụng nước hợp vệ sinh,  100% người dân sử dụng nước sạch.

Xây dựng xã vững mạnh toàn diện, góp phần xây dựng cụm an toàn làm chủ trong khu vực phòng thủ huyện vững chắc; Đảng bộ, Chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

 Một số giải pháp trọng tâm thực hiện Chương trình

Tiếp tục đầu tư để xây dựng thành công xã Nông thôn mới kiểu mẫu, trong đó tập trung nâng cao 4 nhóm tiêu chí. Sản xuất - Thu nhập - Hộ nghèo. Giáo dục - Y tế -  Văn hóa. Môi trường. An ninh trật tự - Hành chính công.

Chỉ đạo, phối hợp thực hiện hiệu quả nội dung của Chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025; các chương trình chuyên đề trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng đời sống của người dân nông thôn và giải quyết các vấn đề tồn tại, vướng mắc trong xây dựng NTM. Huy động tối đa nguồn lực và tăng cường vận động các tổ chức, cá nhân cùng toàn dân tham gia thực hiện.

tm-img-alt
Xã Quỳnh Thạch huyện Quỳnh Lưu vinh dự đón nhận đạt chuẩn NTM nâng cao.

Để có được những thành quả trên, cán bộ và nhân dân xã Quỳnh Thạch đã đoàn kết, chung sức, đồng lòng quyết tâm xây dựng để xã về đích NTM nâng cao đúng so với tiến độ. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được thì Đảng bộ và nhân dân xã Quỳnh Thạch một lẫn nữa đã xác định “Xây dựng nông thôn mới có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết”.

Vì vậy, ngoài việc duy trì, giữ vững được những thành tựu đã đạt được trên thì việc xây dựng xã ngày càng phát triển mạnh hơn nữa trong những năm tiếp theo là trọng trách, nhiệm vụ của toàn đảng, toàn dân để phấn đấu đến năm 2025 xã phải đạt được tiêu chí về đích nông thôn mới kiểu mẫu như Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ khoá 32 đã đề ra. 

Bạn đang đọc bài viết Quỳnh Lưu- Nghệ An: Lễ công bố và đón nhận xã đạt chuẩn “Nông thôn mới nâng cao”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Thiệt hại gần 10 tỷ đồng do hạn hán
Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Gia Lai, tính đến ngày 24/4, hạn hán đã gây thiệt hại cho tỉnh gần 10 tỷ đồng, với 379,6 ha cây trồng các loại bị ảnh hưởng.
An Giang: Điểm du lịch Cồn Én hút hồn du khách gần xa
Khu du lịch sinh thái Cồn Én rất ấn tượng, khiến các tín đồ du lịch vô cùng mong ngóng có dịp được trực tiếp trải nghiệm. Đây được kỳ vọng là điểm sáng của du lịch An Giang, hứa hẹn sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn cả khách du lịch trong nước và quốc tế.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.