Thứ hai, 29/04/2024 05:19 (GMT+7)

Đồng Nai: Tập trung thu hút đầu tư 'xanh' vào các khu công nghiệp

MTĐT -  Thứ ba, 27/02/2024 15:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay, Đồng Nai đưa ra tiêu chí lựa chọn những dự án công nghệ cao, công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường trong thu hút đầu tư. Mục tiêu là để đón được những dự án đầu tư xanh vào các lĩnh vực công nghiệp, thương mại dịch vụ, logistics,...

Năm 2024 được coi là năm diễn ra mạnh mẽ của xu thế đầu tư xanh, nhất là đối với Đồng Nai. Nhưng muốn thu hút được đầu tư xanh thì cần phải đồng bộ trong việc xây dựng các nền tảng, chiến lược của địa phương, của cả nước.

Xây dựng khu công nghiệp (KCN) xanh để thu hút vốn đầu tư vào ngành Công nghiệp xanh là xu thế chung trên thế giới. Phát triển KCN xanh là tham gia vào hoạt động sản xuất sạch hơn, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. Trên bình diện chiến lược chung của cả nước, để hướng tới phát triển bền vững, Việt Nam phấn đấu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Những năm qua, nền kinh tế Việt Nam có nền tảng tốt, tạo dư địa phát triển những năm tới theo hướng chuyển đổi xanh, tuần hoàn. Nhưng trên thực tế, áp lực về chuyển đổi xanh là rất lớn, trong khi các dữ liệu cần thiết để đánh giá các yếu tố liên quan giữa kinh tế và môi trường vẫn còn chưa rõ ràng khiến nhiều địa phương vẫn lúng túng trong thu hút đầu tư.

Không chỉ từ phía các nhà đầu tư hạ tầng KCN, các địa phương nếu xét về xu hướng đầu tư, các dự án của thế giới thì việc phát triển bền vững ngày càng rất quan trọng. Các nước tiên tiến trên thế giới yêu cầu rất cao về chất lượng, quy chuẩn hàng hóa, từ đó các nhà đầu tư KCN cũng phải từng bước chuyển đổi mô hình phát triển theo hướng cân bằng về kinh tế, xã hội và môi trường, bảo đảm phát triển bền vững và thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh. Với các KCN đã đầu tư, đang vận hành, sẽ được các chủ đầu tư chuyển đổi, nâng cấp từng phần để đạt được mức xanh hóa cao nhất.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Tại các buổi làm việc với các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng KCN thời gian qua, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh luôn nhấn mạnh, thu hút đầu tư vào Đồng Nai hiện nay phải là những dự án thật sự chất lượng cao, đẳng cấp. Lợi thế của tỉnh là có sân bay Long Thành cùng với những dự án giao thông lớn, có nền tảng phát triển lâu dài nên việc chọn lọc trong thu hút đầu tư rất quan trọng. Trong tương lai, việc đầu tư, xây dựng hạ tầng KCN cũng phải tính toán, quy hoạch, phù hợp với định hướng phát triển hiện đại, bền vững của địa phương.

Đồng Nai là địa phương đi đầu trong phát triển KCN nên đến hiện tại, việc phát triển loại hình KCN chuyên biệt, chuyên sâu đã bộc lộ những hạn chế. Đa phần các KCN trên địa bàn tỉnh là đa ngành, kiểu cũ, chưa có những KCN chuyên sâu.

Đồng Nai hiện đã thành lập 33 KCN, trong đó có quy hoạch ngành nghề thu hút đầu tư nhưng ít có ngành nghề chuyên biệt, chủ yếu đặt mục tiêu các dự án có công nghệ cao, hiện đại, thân thiện với môi trường, sử dụng lao động có tay nghề. Những năm gần đây, tỉnh có quy hoạch các phân khu để thu hút công nghiệp hỗ trợ. Nhưng về lâu dài, cần những KCN chuyên biệt, chuyên sâu tạo thế mạnh riêng cho Đồng Nai.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý các KCN Đồng Nai, tỉnh rất quan tâm đến việc chuyển đổi công nghệ của dự án và vấn đề bảo vệ môi trường. Định hướng của Đồng Nai là dịch chuyển sản xuất công nghiệp theo hướng chuyên sâu, sinh thái và quy hoạch vùng phù hợp với từng lĩnh vực; quan tâm thực hiện chủ trương giảm phát thải theo hướng chuyển đổi việc sử dụng năng lượng từ truyền thống sang năng lượng tái tạo, sử dụng nguyên liệu xanh và đẩy mạnh tái sử dụng, tái chế chất thải, trong đó đặc biệt là nước thải, nhằm giảm phát thải ra môi trường.

Sức hút đầu tư vào Đồng Nai vẫn rất lớn, ngay từ tháng đầu năm 2024, tỉnh đã thu hút đầu tư được hơn 400 triệu USD (cấp mới và bổ sung) vào các KCN. Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng cho rằng, sự khởi đầu này mang lại triển vọng tốt đẹp trong sản xuất, kinh doanh, thu hút đầu tư vào địa phương năm 2024. Các dự án cũng có ngành nghề phù hợp, có ý nghĩa quan trọng đối với chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, giúp nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh...

Đồng Nai cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất trong khuôn khổ pháp luật cho các nhà đầu tư. Tỉnh cũng lưu ý các nhà đầu tư thực hiện các dự án đúng tiến độ và những nội dung đã đăng ký. Trong quá trình đầu tư sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp phải gắn với bảo vệ môi trường; ưu tiên ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất; đặc biệt quan tâm chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp, cân đối giữa mục tiêu lợi nhuận và quyền lợi của người lao động được hưởng…

Bảo My (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Tập trung thu hút đầu tư 'xanh' vào các khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.