Thứ năm, 09/05/2024 04:22 (GMT+7)

Đức: Khai trương Trung tâm Bảo tồn Sinh vật và Bảo vệ Thiên nhiên

MTĐT -  Thứ sáu, 07/07/2023 15:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đây là một trong những nỗ lực của Đức nhằm giám sát chặt chẽ đa dạng sinh học, vùng sống của các loài động, thực vật, đảm bảo sự tăng trưởng trước nguy cơ tuyệt chủng trên thế giới.

Ngày 5/7, Sở thú Leipzig đã khai trương và đưa vào hoạt động Trung tâm Bảo tồn Sinh vật và Bảo vệ Thiên nhiên. Sở thú Leipzig với một hệ sinh thái, trang thiết bị đủ để xây dựng mô hình bảo tồn động, thực vật trên thế giới.

Ngoài khoảng 850 loài động vật khác nhau, đặc biệt các cơ sở lớn dành cho các loài linh trưởng, Sở thú Leipzig còn nổi tiếng với khu rừng nhiệt đới trong nhà lớn nhất thế giới (Gondwanaland), hiện là nơi sinh sống của khoảng 100 loài động vật và 17.000 loài thực vật nhiệt đới trong điều kiện nhiệt độ từ 24 đến 26 độ C và độ ẩm từ 65 đến 100%.

Ban lãnh đạo Sở thú Leipzig cho biết với trên 80 công trình bảo tồn động, thực vật, Leipzig đã giúp đào tạo và hợp tác với nhiều nước để bảo tồn các loài động, thực vật trước nguy cơ tuyệt chủng trên thế giới.

tm-img-alt
Tổng Giám đốc Sở thú Leipzig - Giáo sư, Tiến sỹ Jörg Junhold phát biểu khai trương Trung tâm Bảo tồn Sinh vật và Bảo vệ Thiên nhiên của Sở thú Leipzig. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

Cụ thể, từ năm 1993, Sở thú Leipzig đã có công trình bảo hộ các loài linh trưởng như khỉ, vượn, voọc quý hiếm mà chỉ có ở Rừng Cúc Phương và Đảo Cát Bà của Việt Nam. Đến nay, một số loài động vật linh trưởng tại Việt Nam đã nâng cao được chất lượng sống và gia tăng cả về số lượng.

Ngoài việc bảo tồn các loài động, thực vật, việc xây dựng trung tâm bảo tồn sinh vật còn giúp người dân nâng cao nhận thức, làm quen với các loài sinh vật cũng như sự đa dạng và vẻ đẹp của chúng, nhằm giúp hiểu biết thêm về lợi ích của việc bảo vệ hệ sinh thái.

Phát biểu tại buổi lễ khai trương, Đại sứ Việt Nam tại Đức Vũ Quang Minh cảm ơn lãnh đạo Sở thú Leipzig đã mời tới dự lễ khánh thành Trung tâm Bảo tồn Sinh vật và Bảo vệ Thiên nhiên của Sở thú Leipzig.

Đại sứ nhấn mạnh đây là cơ hội để tri ân sự hỗ trợ cũng như kết quả đạt được trong nỗ lực bảo vệ sinh vật ở Việt Nam trong hơn 30 năm qua. Đại sứ Vũ Quang Minh đặc biệt bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc về sự giúp đỡ hết lòng của lãnh đạo Thành phố Leipzig; Hội đồng Quản trị và Ban Giám đốc Sở thú Leipzig; đặc biệt ông Michael Meyerhof cán bộ Ban Bảo tồn Sinh vật cũng như ông Jörg Adler, cựu Trưởng Ban Quản lý Thú vật của Sở thú Leipzig, sau này là cựu Giám đốc Sở thú Münster-những người đã dành nhiều năm ấp ủ và đề xuất sáng kiến thành lập Trung tâm Cứu hộ Thú linh trưởng nguy cấp tại Cúc Phương và Cát Bà của Việt Nam.

Theo Đại sứ Vũ Quang Minh, sáng kiến cũng như sự hỗ trợ về tài chính của những người yêu động vật tại Đức nói chung và Leipzig nói riêng đã góp phần thúc đẩy sự phát triển rất hiệu quả của Dự án Trung tâm Cứu hộ Thú linh trưởng nguy cấp tại Rừng Quốc gia Cúc Phương và sau đó ở Đảo Cát Bà.

"30 năm qua, kể từ khi Trung tâm Cứu hộ Thú linh trưởng nguy cấp được thành lập, các nhân viên chăm sóc động vật của Đức, bằng tất cả nhiệt huyết đã mở lớp huấn luyện nhân viên chăm sóc thú tại Việt Nam. Dù lúc đầu do ngôn ngữ bất đồng, có nhiều khó khăn, nhưng những người bạn Đức và Việt Nam đã không quản khó khăn, làm việc ngày đêm bên nhau, chăm sóc khỏe mạnh những con khỉ, vượn, voọc bị bắt trộm, săn bắn... và nuôi con chúng khôn lớn, tạo cho chúng có cuộc sống mới bình yên trước khi thả chúng về với thiên nhiên.

Đến nay, một số loài quý hiếm như voọc mông trắng, voọc Hà Tĩnh, voọc đen tuyền, voọc Cát Bà, voọc Má trắng, voọc đầu vàng và voọc Chà vá chân xám, chân đỏ, voọc Cù Lan và nhiều loài khác vượt qua nguy cơ bị tiệt chủng và dần sinh trưởng. Bên cạnh đó, các trại cứu hộ rùa, thú có vẩy, gấu và thú dữ nhỏ đã được thành lập.

Nhân dịp này, Đại sứ Vũ Quang Minh cùng ông Bùi Quang Huy, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Leipzig trân trọng gửi Tiến sỹ Jennicke, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Sở thú Leipzig bản tóm tắt một số bằng chứng nhận các khoản quyên góp của Đại sứ quán, cộng đồng người Việt Nam tại Leipzig và những người Việt Nam yêu thích thú vật ở Leipzig số tiền trị giá 7.500 euro, tặng Sở thú Leipzig để thực hiện công tác bảo tồn sinh vật và bảo vệ thiên nhiên.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đức: Khai trương Trung tâm Bảo tồn Sinh vật và Bảo vệ Thiên nhiên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Lợi ích sức khỏe khi ăn dứa
Quả dứa là loại trái cây thơm ngon mà hầu như ai cũng đã từng đôi lần nếm thử. Dứa không chỉ ngon mà còn giàu dinh dưỡng đối với cơ thể. Vậy những giá trị ấy là gì, sử dụng dứa trong thực đơn ra sao?.