Thứ bảy, 27/07/2024 09:22 (GMT+7)

EU sử dụng mô hình 'Trái Đất kỹ thuật số' để giám sát rủi ro khí hậu

MTĐT -  Thứ ba, 11/06/2024 16:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ủy ban châu Âu (EC) cho biết mô hình phần mềm của Trái Đất, có nhiệm vụ mô phỏng và giám sát những rủi ro môi trường cũng như tìm cách giảm thiểu biến đổi khí hậu, đã bắt đầu hoạt động giám sát và dự báo từ ngày 10/6.

Theo sáng kiến Destination Earth, các nhà khoa học đã tạo ra một mô hình kỹ thuật số của Trái Đất để mô phỏng các hiện tượng tự nhiên bằng cách sử dụng lượng dữ liệu chưa từng có.

Mô hình này kết hợp khoa học khí hậu với trí tuệ nhân tạo (AI) được các siêu máy tính hỗ trợ, trong đó có siêu máy tính LUMI đặt tại thành phố Kajaani của Phần Lan.

Phó chủ tịch điều hành EC, bà Margrethe Vestager cho rằng mô hình trên sẽ giúp dự báo về tương lai của hành tinh.

tm-img-alt
Siêu máy tính LUMI đặt tại thành phố Kajaani của Phần Lan. (Nguồn: Bild)

Theo bà, dựa trên những dữ liệu thu thập được từ mô hình, giới chức các thành phố có thể ứng phó tốt hơn trước các hiện tượng thời tiết cực đoan và các thể chế của Liên minh châu Âu (EU) có thể thực hiện Thỏa thuận Xanh của khối.

Bà Vestager nhấn mạnh với dữ liệu khí hậu và công cụ dự báo sẵn có này, các nhà lãnh đạo EU không thể trốn tránh trách nhiệm hành động chống biến đổi khí hậu.

Trong khi đó, người đứng đầu Trung tâm Dự báo thời tiết trung hạn châu Âu (ECMWF), bà Florence Rabier cho rằng Destination Earth có thể đưa ra nhiều kịch bản với độ chính xác chưa từng có.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết EU sử dụng mô hình 'Trái Đất kỹ thuật số' để giám sát rủi ro khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Điểm sáng trong xử lý rác thải sinh hoạt nông thôn
Hiện nay nhiều địa phương tại các vùng nông thôn đã giảm dần được lượng rác thải phải thu gom hàng ngày nhờ triển khai thực hiện phân loại, xử lý chất thải hữu cơ tại hộ và xử lý rác thải sinh hoạt tại các điểm tập kết.

Tin mới

Chương trình Khoa học và Công nghệ Net Zero
Trong số các chương trình KH&CN trọng điểm quốc gia do Bộ KH&CN quản lý, chương trình KH&CN Net Zero được đặt kỳ vọng sẽ đem lại nhiều giải pháp hữu hiệu và có giá trị thực tiễn cao cho một quốc gia đang trên lộ trình giảm phát thải như Việt Nam.
Bài thơ: Lặng thinh... thương
Có một người bước ngang qua đời tôi///Và gửi lại những lời thương tha thiết///Cùng tôi dệt một giấc mơ đẹp tuyệt///Khiến tim tôi khắc đậm một bóng hình

Thương hiệu đồng hành