Thứ hai, 29/04/2024 00:26 (GMT+7)

EU ủng hộ quy định mới về đảm bảo an toàn đồ chơi trẻ em

MTĐT -  Thứ sáu, 23/02/2024 15:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

EU gần đây đã ủng hộ các quy định mới chặt chẽ hơn nhằm tăng cường phát hiện đồ chơi không an toàn, bảo vệ sức khỏe cho thế hệ tương lai.

Mặc dù EU được công nhận là một trong những thị trường đồ chơi an toàn nhất toàn cầu, nhưng tình trạng xuất hiện đồ chơi kém chất lượng và không bảo đảm an toàn vẫn là mối lo ngại của các nước. Quyết định gần đây của Ủy ban Bảo vệ người tiêu dùng và thị trường nội bộ nhấn mạnh cam kết của EU trong việc bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của trẻ em bằng cách thúc đẩy các quy định mới về an toàn đồ chơi nhằm giải quyết những thách thức mới nổi.

Một khía cạnh quan trọng của dự thảo quy định mới tập trung vào cấm các hóa chất độc hại trong đồ chơi trẻ em, như các chất gây ung thư, gây đột biến gene, hay những chất độc hại cho sức khỏe sinh sản. Ngoài ra, các hóa chất có hại cho hệ nội tiết hoặc hô hấp, cùng với những chất độc hại đối với các cơ quan cụ thể cũng bị cấm. Động thái này nhằm bảo đảm đồ chơi trên thị trường đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn cao nhất.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: IT)

Dự thảo quy định cũng đề xuất các nhà sản xuất tạo "hộ chiếu" sản phẩm kỹ thuật số cho từng đồ chơi. Những hộ chiếu này sẽ nêu rõ mỗi đồ chơi tuân thủ các quy định an toàn có liên quan như thế nào. Cách tiếp cận sáng tạo này không chỉ giúp tăng cường giám sát thị trường, mà còn giúp tăng cường kiểm tra hải quan tại biên giới.

Các nghị sĩ châu Âu cho rằng, người tiêu dùng cũng cần phải được tiếp cận thông tin an toàn, thông qua các tính năng như mã QR. Hơn nữa, Ủy ban châu Âu được khuyến khích hỗ trợ và hướng dẫn các nhà sản xuất đồ chơi vừa và nhỏ tiến hành đánh giá an toàn và đáp ứng các yêu cầu về hộ chiếu sản phẩm.

Ngoài ra, để đáp ứng việc sử dụng ngày càng nhiều công nghệ kỹ thuật số trong đồ chơi, các quy định đề xuất nhấn mạnh sự cần thiết của đồ chơi kỹ thuật số có tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) phải tuân thủ Đạo luật AI. Nếu các đồ chơi được phân loại vào nhóm có rủi ro cao, và phải chịu sự đánh giá từ bên thứ ba, quản lý rủi ro, và sự giám sát của con người. Đồ chơi kết nối Internet có tính năng tương tác xã hội phải được đánh giá sự tuân thủ của bên thứ ba theo quy định an ninh mạng của EU. Đánh giá an toàn sẽ xem xét các rủi ro về sức khỏe, bao gồm cả sức khỏe tâm thần khi áp dụng, để duy trì các tiêu chuẩn cao nhất cho sức khỏe của trẻ em.

Để ngăn chặn bất kỳ lỗ hổng quy định nào, MEP chỉ định rằng đồ chơi, đặc biệt là đồ chơi được bán trực tuyến, phải tuân thủ các quy tắc An toàn sản phẩm chung được cập nhật gần đây. Điều này bao gồm việc tuân thủ các tiêu chuẩn về báo cáo tai nạn, quyền được thông tin của người tiêu dùng và các biện pháp khắc phục...

Dự thảo quy định sẽ sớm được đưa ra biểu quyết tại phiên họp toàn thể sắp tới và trở thành quan điểm của Nghị viện châu Âu tại buổi đọc lần thứ nhất. Sau đó, nó sẽ tiếp tục được Nghị viện mới thực hiện sau cuộc bầu cử châu Âu vào tháng 6.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết EU ủng hộ quy định mới về đảm bảo an toàn đồ chơi trẻ em. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.