Thứ bảy, 27/04/2024 23:37 (GMT+7)

Anh: Xây dựng nhà máy sản xuất uranium công nghệ cao đầu tiên ở châu Âu

Thiên Bảo -  Thứ hai, 08/01/2024 15:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chính phủ Anh mới đây đã thông báo kế hoạch trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Âu sản xuất nhiên liệu uranium tiên tiến cấp độ HALEU mà hiện chỉ có Nga sản xuất quy mô thương mại.

Chính phủ Anh cho biết sẽ đầu tư 300 triệu bảng (382 triệu USD) để xây dựng chương trình uranium có độ làm giàu thấp (HALEU), góp phần thay thế Nga trên các thị trường năng lượng toàn cầu.

Bộ trưởng Năng lượng Anh, ông Claire Coutinho cho biết khoản đầu tư trên có ý nghĩa lớn đối với an ninh năng lượng ở trong nước và bên ngoài và tạo lợi thế cạnh tranh cho nước này.

tm-img-alt
Uranium từ Nga được đưa lên xe tải tại cảng Dunkirk ở Pháp. Hiện chỉ có Nga sản xuất nhiên liệu HALEU ở cấp độ thương mại. Ảnh: AFP

Nhiên liệu HALEU được sử dụng cho nhiều lò phản ứng hạt nhân tiên tiến thế hệ mới. Nhiên liệu này có hàm lượng uranium-235 khoảng 5-20%, so với mức 5% được sử dụng cho hầu hết các nhà máy điện hạt nhân đang hoạt động hiện nay.

Theo Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, Mỹ đã bắt đầu sản xuất HALEU, nhưng mới chỉ một cơ sở tại Nga sản xuất trên quy mô thương mại.

Khoản đầu tư trên của Chính phủ Anh nằm trong các kế hoạch sản xuất 24 GW điện từ năng lượng hạt nhân vào năm 2050, tương đương 1/4 nhu cầu điện tại nước này.

Nhà máy đầu tiên sẽ được xây dựng tại Tây Bắc Anh và dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2030.

Chính phủ Anh hy vọng 95% sản lượng điện tại nước này là từ các nguồn carbon thấp vào năm 2030, và hoàn toàn không có khí thải từ lưới điện vào năm 2035.

Anh là một trong hơn 20 quốc gia, bao gồm Mỹ, Pháp và Hàn Quốc, gần đây đã ký cam kết tăng gấp ba công suất năng lượng điện hạt nhân toàn cầu vào năm 2050 như một phần của những nỗ lực quốc tế nhằm cắt giảm lượng khí thải carbon gây hại cho khí hậu.

Bạn đang đọc bài viết Anh: Xây dựng nhà máy sản xuất uranium công nghệ cao đầu tiên ở châu Âu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề