Thứ hai, 13/05/2024 12:01 (GMT+7)

Gia Lai: Hơn 1.000 nghệ nhân 5 tỉnh Tây Nguyên trình diễn lễ hội đường phố

Nguyễn Giác -  Thứ bảy, 11/11/2023 18:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 11/11, tại Tp. Pleiku (tỉnh Gia Lai), hơn 1.000 nghệ nhân đến từ 5 tỉnh Tây Nguyên cùng tham gia trình diễn lễ hội đường phố. Sự kiện thu hút đông đảo người dân, du khách.

Trong khuôn khổ Tuần Văn hóa-Du lịch Gia Lai năm 2023, Lễ hội đường phố là điểm gặp gỡ và thăng hoa của sắc màu văn hóa, đồng thời cũng là niềm tự hào, hạnh phúc của cộng đồng các dân tộc thiểu số Tây Nguyên. Thông qua hoạt động trình diễn văn hóa trên đường phố đã góp phần giới thiệu đến công chúng nét văn hóa đang được cộng đồng bảo tồn và phát huy giá trị Không gian Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên được UNESCO công nhận là Kiệt tác truyền khẩu và Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại ngày 25-11-2005.

tm-img-alt
Các nghệ nhân tham gia trình diễn trên đường phố Pleiku tại sự kiện Tuần Văn hóa -Du lịch Gia Lai năm 2023.

Với không gian rộng lớn, rộn ràng tiếng cồng chiêng, trống, các nghệ nhân trong trang phục truyền thống với nhạc cụ, cồng chiêng, mô hình, con rối … vừa đi vừa trình diễn cồng chiêng, nhạc cụ dân tộc, cà kheo, cùng những điệu múa uyển chuyển… Sự hòa âm của tiếng cồng chiêng đã tạo nên âm hưởng trầm hùng, rộn ràng, sôi động. Một bữa tiệc lớn đa sắc màu văn hoá dân tộc đã tạo ấn tượng tốt đẹp cho người dân và du khách.
Đây là sự kiện văn hóa quan trọng, nhằm tôn vinh, gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa đặc sắc của không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Qua đó, góp phần tạo môi trường thuận lợi để giao lưu văn hóa, tăng thêm sự đoàn kết, hiểu biết, giúp đỡ lẫn nhau giữa nhân dân các dân tộc trong tỉnh và cộng đồng các dân tộc đang sinh sống tại các tỉnh Tây Nguyên.

tm-img-alt
Người dân và du khách bày tỏ sự yêu thích đối với các đoàn trình diễn.

Mang trên mình bộ trang phục thổ cẩm truyền thống và nhạc cụ cồng chiêng theo nét riêng của từng dân tộc Tây Nguyên, hơn 1.000 nghệ nhân của các đoàn đã cùng tham gia trình diễn, diễu hành trên các tuyến phố. Trên từng tuyến đường nghệ nhân di chuyển qua, người dân và du khách tại phố núi Pleiku luôn cảm thấy phấn khích và cùng nhau lưu lại những hình ảnh sinh động mà các đoàn trình diễn, đồng thời chia sẽ hoạt động văn hóa này đến nhiều bạn bè qua các trang cá nhân của mạng xã hội.

tm-img-alt
Đoàn nghệ nhân huyện Chư Păh, Gia Lai nơi có ngọn núi lửa Chư Dang Ya với sắc hoa dã quỳ đang rực nở.
tm-img-alt
Đoàn nghệ nhân huyện Kbang trong trang phục truyền thống với nhiều họa tiết hoa văn rực rỡ và tinh xảo.
tm-img-alt
Hơn 1.000 nghệ nhân của 5 tỉnh Tây Nguyên cùng tham gia trình diễn.
tm-img-alt
Đoàn nghệ nhân tỉnh Kon Tum.
tm-img-alt
Đoàn nghệ nhân tỉnh Lâm Đồng.
tm-img-alt
Các nghệ nhân phô diễn các nét đẹp văn hóa trong trang phục và nhạc cụ truyền thống.
tm-img-alt
Sự mộc mạc trong nét văn hóa truyền thống được lưu giữ trong cộng đồng các dân tộc thiểu số Tây Nguyên mang lại cho người dân và du khách nhiều ấn tượng.
tm-img-alt
Nhân dân và du khách lưu lại những hình ảnh văn hóa đặc sắc Tây Nguyên tại sự kiện trình diễn văn hóa trên đường phố Pleiku.
Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Hơn 1.000 nghệ nhân 5 tỉnh Tây Nguyên trình diễn lễ hội đường phố. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc Hội thảo Văn hóa năm 2024
Sáng 12/5, tại Quảng Ninh đã diễn ra Hội thảo Văn hóa 2024 với chủ đề Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao.
Nghệ An: Khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2024
Tối 11/5, tại Sân vận động Làng Sen, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2024 nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2024).
Khai mạc Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề "Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản" vừa chính thức được khai mạc tại Quảng trường Trung tâm chính trị - hành chính TP Hải Phòng, tối 11/5.

Tin mới